Cụ thể, hệ thống sẽ loại bỏ những tài khoản Google được tạo ra nhưng không có hoạt động nào hay truy cập và sử dụng bởi người dùng. Toàn bộ nội dung và dịch vụ liên kết trong tài khoản như lịch, email, ảnh, danh bạ và tài liệu trong Drive cũng sẽ bị xóa theo chính sách tài khoản của Google.

Ngoài ra, Google cũng đảm bảo rằng người dùng sẽ nhận được cảnh báo về việc tài khoản sẽ sớm bị xóa trước khi thay đổi được áp dụng chính thức.

Quyết định này cho thấy Google đang có một cuộc thanh lọc toàn bộ hệ thống để bảo vệ người dùng khỏi những mối đe dọa bảo mật như lừa đảo trực tuyến, thư rác và nguy cơ bị chiếm đoạt tài sản.

Google chính thức xóa tài khoản không hoạt động từ ngày mai
Google sẽ xóa tài khoản không hoạt động từ ngày 1/12/2023

Dữ liệu của Google cho thấy các tài khoản được được người dùng thường xuyên hay chỉ lập ra cho có thường không thay đổi mật khẩu mới. Do vậy, những tài khoản này dễ bị tội phạm mạng nhắm đến, nhất là khi mật khẩu bị rò rỉ. Bên cạnh đó, những tài khoản này cũng đã nhận được ít lượt kiểm tra bảo mật hơn từ người dùng. Điều này nằm ở tỷ lệ kích hoạt xác thực dùng 2 yếu tố thấp hơn 10 lần so với những tài khoản được dùng thường xuyên.

Theo gã khổng lồ tìm kiếm, tài khoản Google bị xâm phạm có thể được dùng cho bất kỳ mục đích nào, từ đánh cắp danh tính tới phát tán nội dung không mong muốn, hoặc thậm chí là độc hại như thư rác.

Google nhấn mạnh việc bảo vệ thông tin cá nhân người dùng và ngăn chặn kẻ xấu có thể truy cập vào tài khoản một cách trái phép ngay cả khi họ không còn dùng dịch vụ nữa.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, người dùng nên đăng nhập tài khoản và sử dụng một trong những dịch vụ như Google Drive, Google Photos, Gmail, Google Play nếu vẫn muốn giữ tài khoản Google của mình…

Sau đây là một số cách sẽ giúp Google có thể nhận ra rằng tài khoản của bạn vẫn đang hoạt động theo chính sách của công ty:

  • Sử dụng Google Drive
  • Đọc/ gửi email trên Google Mail
  • Xem video trên YouTube
  • Cập nhật hoặc tải xuống ứng dụng trên Google Play Store
  • Dùng công cụ tìm kiếm của Google
  • Đăng nhập bằng Google để dùng ứng dụng hoặc dịch vụ của bên thứ 3