Kết quả này có được là vì thành phố đã có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cải thiện khả năng cạnh tranh, đẩy mạnh lĩnh vực này.

Gia tăng cả về lượng và chất

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA), Hà Nội đã có các chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong nhiều mảng từ hạ tầng, kết nối ứng dụng khoa học kỹ thuật, đến tham gia các chương trình xúc tiến thương mại khuyến công trong và ngoài nước… Từ đó, tạo đà cất cánh cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
Hà Nội đã có các chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong nhiều mảng khác nhau

So với các nước trong khu vực, ngành công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội phát triển khá muộn nhưng lại tăng liên tục cả về quy mô, số lượng, chất lượng và tập trung và 3 nhóm: sản xuất linh kiện, phụ tùng; sản phẩm phục vụ ngành dệt may - da giày, sản phẩm cho công nghiệp công nghệ cao, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế tạo.

Đáng chú ý, có rất nhiều doanh nghiệp sở hữu hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng cung ứng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Thế nhưng, ông Nguyễn Vân cho rằng các DN ngành công nghiệp hỗ trợ hiện vẫn đang gặp nhiều vướng mắc như nhân lực còn thiếu hụt, chất lượng chưa đồng bộ và phụ thuộc vào nguyên vật liệu đầu vào.

Công ty TNHH Dụng cụ An Mi (chuyên sản xuất dụng cụ chính xác cao và chi tiết cơ khí phục vụ cho các DN sản xuất ô tô, xe máy, hàng không, vũ trụ và khuôn mẫu) suốt gần 2 năm qua đã liên tục tuyển dụng các vị trí với mỗi đợt từ khoảng 30-50 nhân sự.

Thế nhưng, tuyển dụng gặp khó khăn vì trình độ lực lượng lao động tại địa phương chưa đáp ứng được nhiều. Theo Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dụng cụ An Mi Nguyễn Hồng Phong: “DN đang thiếu nhân viên kỹ thuật trong lĩnh vực gia công cắt gọt, quản trị nhân sự, điện tử và tự động hóa. Trong quá trình tuyển dụng hàng năm, chỉ có khoảng 30 - 40% người lao động là đạt yêu cầu ngay, còn lại DN phải đào tạo lại”.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
Ảnh minh họa

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Thiết bị điện MBT Trần Văn Nam, doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại máy biến áp, tủ điện trung thế, do đó hơn 50% tổng chi phí đã dành vào chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu. Bởi vậy, công ty chứng kiến lợi nhuận chỉ đạt 5% doanh thu, thậm chí là 2% ở thời kỳ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. MBT theo đuổi mục tiêu lớn nhất là tăng trưởng doanh thu tối thiểu 20% và nỗ lực mua được nguyên liệu trong nước để tăng lợi nhuận.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HANSIBA Nguyễn Vân, đơn vị đang hợp tác với các trường DDH-CĐ để đào tạo sinh viên theo nhu cầu từ phía doanh nghiệp, đây là một cách gỡ khó cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Theo Hiệp hội, đó là sự hợp tác và kết nối hiệu quả giữ nhà trường với doanh nghiệp để có thể đáp ứng cung cầu về lao động. Không chỉ giảm chi phí đào tạo mới và đào tạo lại nhân lực cho doanh nghiệp, việc làm này còn giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận kiến thực tế trước khi đi làm.

Theo TS Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, nhà trường đã tập trung đào tạo chuyên ngành phục vụ cho công nghiệp hỗ trợ trong thời gian qua. Bên cạnh đó, cũng đào tạo ngoại ngữ để tăng khả năng thích nghi của người lao động. Nhà trường hiện đang đào tạo tất cả 32 ngành nghề và cam kết 100% sinh viên đạt chuẩn đầu ra với việc làm thu nhập từ 6 - 20 triệu đồng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Hiệp hội HANSIBA Nguyễn Vân cho rằng cơ chế chính sách cụ thể là yếu tố cần và đủ của hoạt động sản xuất kinh doanh mảng công nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra, còn có yếu tố hạ tầng đất đai tiêu chuẩn để doanh nghiệp quốc tế đến đặt hàng.

Ông Vân chia sẻ: “Hiện các quy định chứng nhận DN công nghiệp hỗ trợ rất phức tạp, nên rất ít đơn vị được công nhận dẫn đến việc việc tiếp cận chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp hỗ trợ của Nghị định 111/NĐ-CP công nghiệp hỗ trợ về ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu phát triển công nghiệp hỗ trợ không hề dễ dàng”.

Theo đại diện của HANSIBA, các bộ ngành và địa phương nên có chính sách hỗ trợ như giảm thiểu chi phí về thuế quan, chi phí thuê đất và thủ tục hành chính để doanh nghiệp có thể mang sản phẩm tới khách hàng nhanh chóng hơn và yên tâm phát triển. Ngoài ra, cũng xúc tiến hoạt động liên kết để quảng bá sản phẩm và năng lực của doanh nghiệp nội địa tới bạn bè nước ngoài.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
Ảnh minh họa

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, UBND TP kể từ đầu năm đã đưa ra Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội năm 2023. TP đã thuê chuyên gia tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho DN công nghiệp hỗ trợ thuộc các ngành nghề, lĩnh vực, mặt hàng sản xuất thuộc danh mục sản phẩm ưu tiên phát triển để có thể đạt mục tiêu này trong năm nay.

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ doanh nghiệp dùng hệ thống quản lý đáp ứng được yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất. Ngoài ra, tổ chức hội chợ chuyên ngành về công nghiệp hỗ trợ năm 2023 với khoảng 200-300 gian hàng. Qua đó, thu hút được các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ quốc tế từ Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản… tham gia giúp các doanh nghiệp cải thiện năng lực cung ứng cho các doanh nghiệp nội địa và chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, cũng hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại địa phương thực hiện chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại; nghiên cứu phát triển, ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ và mua bản quyền, sáng chế, phần mềm trong sản xuất thử nghiệm phụ tùng, linh kiện, nguyên vật liệu…