Thủ đô Hà Nội đang có thêm nhiều dự án đầu tư FDI có tính chất khoa học công nghệ cao, tiêu hao ít năng lượng và thân thiện với môi trường.

Nhật Bản, Singapore hay Mỹ là những quốc gia có số dự án đầu tư lớn tại Hà Nội.

Vừa qua, Hà Nội đã có thêm một nhà đầu tư trong mảng công nghệ ca. Đó là Tập đoàn Inventec (IEC) chuyên về đầu tư nhà máy sản xuất máy tính xách tay, máy chủ internet, thiết bị đeo tay, thiết bị y tế thông minh…

Doanh nghiệp của Đài Loan này đã quyết định rót vốn vào Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (Hanssip) để xây dựng nhà máy Inventec Việt Nam với tổng vốn giai đoạn I là 125 triệu USD. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động từ quý IV năm sau và tạo ra cơ hội việc làm cho 15.000 - 20.000 lao động.

Hà Nội: Miền đất hứa của nhiều “đại bàng” công nghệ
Hà Nội thu hút FDI dẫn đầu cả nước. (Ảnh minh họa)

Tập đoàn N&G (Việt Nam) và Tập đoàn SEIN I&D (Hàn Quốc) cuối tháng 6 vừa qua đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng "Tổ hợp Techno Park Việt Nam - Hàn Quốc" ở Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội. Theo thống nhất của cả hai, họ sẽ cùng với các đối tác lớn khác để xây dựng công trình và hạ tầng chuyên biệt cho hoạt động phát minh, sáng chế, sản xuất các sản phẩm micro-chip.

Vốn FDI đăng ký vào Hà Nội lũy kế 8 tháng năm 2022 đạt hơn 2,34 tỷ USD, chiếm gần 12,9% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng gấp 2,89 lần so với cùng kỳ.

Hà Nội được đánh giá cao về chi phí thời gian, cơ sở hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp ngoài lợi thế về nguồn nhân lực lớn, thị trường tiềm năng và cạnh tranh về kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

TP ưu tiên trọng tâm thúc đẩy thu hút dòng vốn FDI vào công nghệ mới, công nghệ cao có hiệu ứng lan tỏa, qua đó mang lại nhiều giá trị gia tăng. Lãnh đạo TP Hà Nội đã luôn khẳng định quan điểm này trong các cuộc tiếp xúc với nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội trên địa bàn.

Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về doanh thu công nghiệp CNTT (ICT) đạt khoảng 320.000 tỷ đồng, với khoảng gần 8.500 DN công nghệ thông tin và có 2/5 khu công nghiệp công nghệ thông tin của cả nước. Theo đó, địa phương đã nhận bàn giao Khu công nghệ Hòa Lạc. Đây là một bước tiến lớn trong quá trình phát triển khoa học và công nghệ của thành phố.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tiếp tục tạo lập thêm các khu và cụm công nghiệp để thu hút vốn FDI, rà soát và xúc tiến việc hoàn thiện hạ tầng theo hướng phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh rà soát các dự án để đôn đốc nhà đầu tư triển khai đủ nội dung cam kết được quy định trong giấy phép đầu tư và để nhận diện được khó khăn và vướng mắc rồi tháo gỡ.

Sau những khó khăn từ đại dịch và biến động chung của tình hình thế giới, Hà Nội đã có chính sách kịp thời và phù hợp để nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, điểm sáng phải kể tới là việc thu hút các tập đoàn và công ty trong lĩnh vực công nghiệp điện tử. Điều này cho thấy những cơ hội lớn để Hà Nội trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước và thu hút các “đại bàng” công nghệ đến đầu tư.