Trong năm 2022, tổng doanh thu của HPX giảm 14.3% so với năm trước, xuống mức 1,210.3 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu doanh thu biến động tương đối mạnh doanh thu đến từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản 67.6%, xuống mức 1,057.3 tỷ đồng và đóng góp đến 87.3% vào tổng doanh thu, còn lại là doanh thu từ hoạt động cho thuê bất động sản và các hoạt động liên quan, doanh thu từ cung cấp dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà lần lượt đạt 62.5 tỷ đồng và 90.5 tỷ đồng.

Đáng chú ý là khoản doanh thu từ hoạt động môi giới đã không có ghi nhận mới khi trong năm trước, doanh thu từ hoạt động này đạt 590 tỷ đồng và cũng đóng góp đến 41.6% vào tổng doanh thu.

Giá vốn hàng bán theo đó giảm nhẹ xuống mức 957.2 tỷ đồng. Khấu trừ đi giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp của HPX giảm 26.8% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 253.1 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính ghi nhận giảm đến 69.5% xuống mức 146.5 tỷ đồng chủ yếu do khoản lãi từ chuyển nhượng cổ phần từ mức 338 tỷ đồng xuống còn 101.4 tỷ đồng và khoản lợi nhuận được chia không được ghi nhận.

Ngược lại, chi phí lãi vay lại tăng gần 46% lên mức 352.3 tỷ đồng với chi phí lãi vay tăng lên 337.2 tỷ đồng do biến động lãi suất và HPX tăng vay nợ trong năm. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm xuống mức 9.3 tỷ đồng và 77.7 tỷ đồng.

Như vậy, với kết quả doanh thu sụt giảm trong khi cơ cấu chi chí tăng cao khiến cho HPX ghi nhận khoản lỗ ròng 58.3 tỷ đồng trong năm 2022.

Trước đó, con số lãi ròng trước kiểm toán lại ghi nhận đạt 142.4 tỷ đồng. Sau khi phía kiểm toán vào cuộc, số dương đã đổi thành âm với khoản lỗ 58.3 tỷ đồng. Trong đó, phía công ty Mẹ lỗ ròng đến 60.4 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, lợi nhuận Báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán năm 2022 giảm đến 140.98% so với tự lập chủ yếu là do một số khách hàng thay đổi mục tiêu đầu tư và đã thỏa thuận với HPX để thanh lý hợp đồng đã mua hàng hoặc nhận chuyển nhượng.

Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước là do sản phẩm của HPX chưa đủ điều kiện bàn giao cho người mua dẫn tới việc chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu và lợi nhuận dẫn đến lợi nhuận của Công ty Mẹ giảm theo.

Hải Phát Invest chuyển lãi thành lỗ sau khi kiểm toán vào cuộc
Hải Phát Invest chuyển lãi thành lỗ sau khi kiểm toán vào cuộc

Được biết, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát – HẢI PHÁT INVEST tiền thân là Công ty cổ phần Xây dựng – Du lịch Hải Phát, được thành lập năm 2003. Công ty được thành lập trên cơ sở kết nối kinh doanh và thế mạnh vượt trội của từng cổ đông sáng lập. Hải Phát INVEST đã đặt dấu ấn tại hàng loạt các dự án thuộc khu vực Hà Nội và tiếp tục mở rộng thị trường trải dài từ Bắc đến Nam, tập trung vào các khu vực kinh tế trọng điểm như: Bắc Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, v.v. Hiện nay, HẢI PHÁT INVEST đã tập trung đầu tư vào phân khúc bất động sản trung, cao cấp với đích đến là Nhà phát triển bất động sản uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Cập nhập kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của HPX ghi nhận đạt 83.3 tỷ đồng, tương ứng tăng 71.7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu của mức tăng trưởng lợi nhuận tăng hơn 6 lần là do trong kỳ, HPX đã bàn giao nhà cho người mua.

Hiện nay cổ phiếu HPX đang trong diện cảnh báo khi bị xử phạt vi phạm từ ngày 11/07/2023 do chưa tổ chức ĐHĐCĐ Thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.