Mới đây, Chứng khoán MB (MBS) đã công bố báo cáo chiến lược năm 2024 với nhiều nội dung đáng chú ý. Theo đó, nhu cầu điện được dự báo sẽ phục hồi từ năm tới, đồng thời đạt tăng trưởng 8,4% từ mức nền thấp của năm 2023. Điều này được hỗ trợ từ nhu cầu sản xuất công nghiệp tích cực hơn, tiếp tục từ mức tăng trưởng kép trung bình là 7,5% trong giai đoạn 2024 - 2030 theo như kịch bản thấp của Quy hoạch điện VIII.

Đáng chú ý, sản lượng thủy điện và điện khí năm 2024 lần lượt sẽ được ghi nhận sự phục hồi là 8% và 11% từ mức nền thấp của năm nay. Ngoài ra, sản lượng điện năng lượng tái tạo được dự báo tăng 6% trong năm tới, được hỗ trợ từ công suất bổ sung từ nguồn dự án chuyển tiếp, trong khi đó sản lượng than nhờ lực đẩy từ nhu cầu cao tại miền Bắc sẽ tiếp tục tăng trưởng 9%.

Hai yếu tố giúp cổ phiếu ngành xây lắp điện ‘sáng cửa’ năm 2024
Nhu cầu điện được dự báo sẽ phục hồi từ năm tới, đồng thời đạt tăng trưởng 8,4% từ mức nền thấp của năm 2023. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, Chứng khoán Tiên Phong (TPS) dự báo, tổng nguồn điện huy động trong năm tới sẽ dao động trong khoảng 298,04 tỷ kWh (phụ tải bình thường) cho đến 306,36 tỷ kWh (phụ tải cao). Đồng thời, điện than trong năm tới vẫn được kỳ vọng hưởng lợi đáng kể, hơn cả điện khí và thủy điện. EVN dự báo, khả năng thiếu điện ở miền Bắc vào mùa khô trong năm 2024 (khoảng từ tháng 6 đến tháng 7) ước khoảng 420 - 1.770 MW, tương đương gần 1/3 lượng điện thiếu hụt ước tính nửa đầu năm 2023.

Hai động lực tăng trưởng cho lĩnh vực xây lắp điện năm 2024

Trong bối cảnh khả năng thiếu điện được dự báo vẫn tiếp diễn, những mạng lưới cùng hệ thống truyền tải sẽ được ưu tiên phát triển trong thời gian tới. Trong giai đoạn 2021-2030, ước tính tổng nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn cũng như lưới điện truyền tải ước khoảng 134,7 tỷ USD, trong số đó khoảng 119,8 tỷ USD (trung bình 12.0 tỷ USD/năm) là để đầu tư cho nguồn điện; khoảng 5 tỷ USD (tương đương trung bình 1.5 tỷ USD/năm) để đầu tư lưới điện truyền tải. Theo đánh giá của TPS, tư vấn và xây lắp điện chính là lĩnh vực được hưởng lợi trong năm tới.

Ngoài ra, theo nhóm phân tích của MBS, các doanh nghiệp xây lắp, trong đó có xây lắp dự án truyền tải và xây dựng nhà máy điện sẽ có triển vọng khả quan hơn trong năm tới trở đi.

Trong bối cảnh hệ thống điện vẫn chưa thể đáp ứng được tỷ trọng công suất cao năng lượng tái tạo cũng như nhu cầu cấp bách về việc truyền tải từ Nam ra Bắc (với dự án trọng điện đường dây 500kV mạch 3), hoạt động xây lắp những dự án truyền tải đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm. Phát triển nguồn điện cũng sẽ là điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế thời gian tới. MBS đánh giá, động lực để hiện thực hóa 2 nhiệm vụ quan trọng này là tình hình tài chính của EVN đang dần được cải thiện, từ đó hỗ trợ cho việc đẩy mạnh dòng tiền đầu tư của những dự án truyền tải của doanh nghiệp, đặc biệt khi khối lượng công việc đối với xây lắp đường dây và trạm biến áp từ nay đến 2030 là khá cao theo Quy hoạch điện VIII.

Hai yếu tố giúp cổ phiếu ngành xây lắp điện ‘sáng cửa’ năm 2024
Trong giai đoạn 2021-2030, ước tính tổng nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn cũng như lưới điện truyền tải ước khoảng 134,7 tỷ USD

Ngoài ra, tham vọng phát triển nhanh công suất điện gió cùng điện khí từ nay cho đến năm 2030 đang được hiện thực hóa, từ tháng 11/2023 đã ban hành khung giá cho năng lượng tái tạo. Nhờ đó, các chủ đầu tư có thể khởi động một chu kỳ phát triển năng lượng tái tạo mới kể từ năm 2024.

Chính phủ hiện nay cũng đang chú trọng tập trung đầu tư, khuyến khích các thành phần kinh tế nhằm phát triển nhanh ngành điện, giải ngân các gói đầu tư về xây lắp điện một cách nhanh chóng. Điều này trở thành cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành điện và xây lắp điện, bao gồm: Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2, mã chứng khoán: TV2), Tập Đoàn PC1 (mã chứng khoán: PC1) và Viettel Construction (mã chứng khoán: CTR).

Ngành năng lượng với trung tâm là nhóm xây lắp điện cũng là 1 trong 3 ngành được FinPeace quan tâm cho ý tưởng đầu tư năm 2024 bên cạnh thép và khí đốt. Theo cáo chiến lược đầu tư 2024 của FinPeace, hiện tượng El-Nino tiếp tục được dự báo sẽ trở lại trong mùa hè năm 2024 và 2025, đẩy yêu cầu về việc tìm cách khắc phục tình trạng thiếu điện lên cao. Trong đó, giải pháp là cần đẩy mạnh hệ thống tải điện Bắc Nam, đảm bảo việc điều tiết hiệu quả sản lượng điện. Theo FinPeace, dự án đường dây 500 kV chiều dài 514 km truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc có thể giúp nhóm doanh nghiệp xây lắp điện gấp đôi khối lượng công việc và tạo ra đột phá trong kết quả kinh doanh.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xây lắp điện

Thực tế, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, tư vấn điện đang niêm yết gồm có PC1, PECC2, Viettel Constructions… Kết quả kinh doanh của 3 công ty này trong 3 năm gần đây nhất đã có sự phân hóa rõ rệt.

Hai yếu tố giúp cổ phiếu ngành xây lắp điện ‘sáng cửa’ năm 2024
Lợi nhuận 9 tháng đầu năm nay của PC1 và PECC2 có xu hướng giảm, trong khi Viettel Constructions ghi nhận tăng trưởng

Theo đó, lợi nhuận 9 tháng đầu năm nay của PC1 và PECC2 có xu hướng giảm, trong khi Viettel Constructions ghi nhận tăng trưởng. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của PC1 trong 9 tháng đạt 66 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm đến 75% do thủy điện chịu ảnh hưởng hiện tượng El-Nino và doanh thu xây lắp giảm, chi phí lãi vay tăng…

Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế của PECC2 trong 9 tháng đầu năm nay là 40 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 5%. Doanh thu và biên lợi nhuận gộp đều giảm đáng kể, nhưng kết quả không thay đổi quá nhiều nhờ công ty tiết giảm chi phí quản lý.

Trong khi đó, Viettel Constructions liên tục duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận 6 năm liên tiếp (2017 - 2022). Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 373 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 17%.