Theo thông tin được cập nhật từ Markettimes, nhiều ngân hàng đến nay đã công bố giảm mạnh lãi suất cho vay đối với khách hàng hoặc tung ra nhiều gói cho vay ưu đãi với lãi suất thấp.

Cuộc đua giảm lãi suất cho vay giữa các ngân hàng

Mới đây, NamABank đã triển khai giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân hiện hữu, mức giảm lên đến 2,6%/năm. Phía nhà băng này cho biết, hoạt động giảm lãi suất nhằm đồng hành với khách hàng trong việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm, thực hiện kịp thời những chủ trương của Ngân hàng Nhà nước.

Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay hoặc tung các gói vay ưu đãi lãi suất thấp
Nhiều ngân hàng đến nay đã công bố giảm mạnh lãi suất cho vay đối với khách hàng hoặc tung ra nhiều gói cho vay ưu đãi với lãi suất thấp. Ảnh minh họa

Theo NamABank, cuối năm chính là thời điểm nhiều doanh nghiệp và người dân tăng tốc trong hoạt động kinh doanh lẫn tiêu dùng. Dự kiến trong thời gian tới, ngân hàng này sẽ tiếp tục giảm lãi suất cũng như triển khai các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng.

Từ tháng 8/2023, OCB đã chính thức triển khai hàng loạt gói vay ưu đãi, quy mô lên đến 5.000 tỷ đồng cùng lãi suất siêu ấn tượng, chỉ 6,5%/năm. Động thái của nhà băng này nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đáp ứng các nhu cầu phục vụ cuộc sống như mua xe, mua nhà…

Cụ thể, những khoản vay mua nhà tại OCB, lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,5%/năm. Ngoài ra, lãi suất vay mua ô tô tại OCB chỉ từ 9,5%/năm. Ngân hàng này trước đó cũng tung ra 2 gói lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân với mức giảm 1,8% bình quân kỳ hạn 12 tháng, tổng hạn mức lên tới 12.000 tỷ đồng.

Không nằm ngoài cuộc chơi, VPBank cũng vừa mới tung gói cho vay lãi suất thấp cho khách hàng. Ngân hàng này đã ra mắt 3 gói vay ưu đãi dành cho những khách hàng cá nhân cần vay mua ô tô, vay mua nhà, vay tiêu dùng, vay để sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 5%/năm, tổng quy mô lên đến 13.000 tỷ đồng. Tỷ lệ cho vay tối đa là 85% cùng thời gian thời gian vay tối đa là 35 năm.

Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay hoặc tung các gói vay ưu đãi lãi suất thấp
Trong cuộc đua giảm lãi suất, các ‘ông lớn’ quốc doanh như BIDV, VietinBank, Vietcombank cũng tung ra nhiều chương trình cho các khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, gói vay phục vụ sản xuất kinh doanh của VPBank đã được thiết kế với lãi suất 5%/năm cố định trong vòng 6 tháng đầu. Trong khi đó, gói ưu đãi lãi suất dành cho các khách hàng vay mua nhà tại nhà băng này có lãi suất từ 5,9%/năm. Riêng với gói vay mua xe ô tô, VPBank đang áp dụng lãi suất chỉ 7%/năm.

Trong cuộc đua giảm lãi suất, các ‘ông lớn’ quốc doanh như BIDV, VietinBank, Vietcombank cũng tung ra nhiều chương trình cho các khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ ở nhà băng khác với lãi suất thấp một cách bất ngờ. Cụ thể, lãi suất cho vay khách hàng cá nhân tại VietinBank chỉ từ 5,6%/năm với mục đích vay để sản xuất kinh doanh; từ 7,5%/năm đối với vay tiêu dùng.

Theo BIDV, những khách hàng đang vay vốn để sản xuất kinh doanh hoặc phục vụ nhu cầu đời sống có tài sản đảm bảo ở những ngân hàng khác, có nhu cầu trả nợ trước hạn, tiếp tục thanh toán những chi phí còn lại theo phương án vay thì có thể vay tại BIDV. Những khoản vay ngắn hạn tại ngân hàng này, lãi suất chỉ từ 6%/năm; lãi suất vay của những khoản trung và dài hạn chỉ từ 6,8%/năm.

Ngoài ra, Vietcombank mới đây cũng triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn nhằm trả nợ trước hạn đối với những khoản vay ở ngân hàng khác, áp dụng với những khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống của khách hàng cá nhân; lãi suất ưu đãi trong 6 tháng đầu chỉ từ 6,9%/năm hoặc 7,5%/năm trong 12 tháng đầu và 8,0%/năm trong 24 tháng đầu.

Cuộc đua giảm lãi suất và tung các gói vay ưu đãi còn có sự góp mặt của các ngân hàng cổ phần lớn như Techcombank, MB, ACB. Tại Techcombank, khách hàng có thể tiến hành chuyển khoản vay bất động sản từ ngân hàng khác sang “nhà băng đỏ” với lãi suất vay chỉ từ 7,3%/năm. Ngân hàng MB đang triển khai chương trình chuyển khoản vay bất động sản từ ngân hàng khác, lãi suất chỉ 8%/năm và cố định trong 12 tháng. ACB đang áp dụng chính sách cho khách hàng vay vốn để trả nợ trước hạn đối với khoản vay mua bất động sản tại ngân hàng khác, lãi suất 8%/năm trong năm đầu tiên.

Tăng trưởng tín dụng toàn ngành đang ở mức thấp

Được biết, động thái giảm lãi suất cho vay và tung ra nhiều chương trình hút khách vay của loạt ngân hàng diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng toàn ngành vẫn ở mức thấp trong 8 tháng đầu năm. Tín dụng nền kinh tế tính đến ngày 29/8/2023 đạt khoảng 12,56 triệu tỷ đồng, so với thời điểm cuối năm ngoái mới chỉ tăng 5,33%, cách xa so với mục tiêu 14% cả năm.

Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay hoặc tung các gói vay ưu đãi lãi suất thấp
Hiện cũng không còn ngân hàng nào niêm yết mức lãi suất trên 8%/năm, hầu hết các ngân hàng đều niêm yết mức dưới 7%/năm. Ảnh minh họa

Thời gian qua, lãi suất huy động của các ngân hàng cũng giảm mạnh mẽ vì tình trạng thanh khoản dư thừa. Mặt bằng lãi suất huy động hiện tại cũng đã tiến sát mức thấp trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, hiện cũng không còn ngân hàng nào niêm yết mức lãi suất trên 8%/năm, hầu hết các ngân hàng đều niêm yết mức dưới 7%/năm. Đáng chú ý, nhóm Big4 cùng nhiều ngân hàng tư nhân lớn đã điều chỉnh niêm yết xuống dưới 6%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng. Theo nhận định của giới chuyên gia, việc lãi suất huy động giảm sẽ tạo điều kiện để lãi suất đi vay hạ dần, từ đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng thời gian tới.