Ngoại xả hàng, nội ra hàng tỷ USD mỗi phiên

Trong tuần giao dịch 4 - 8/12, thị trường chứng khoán khá sôi động với thanh khoản tăng mạnh cùng sự lạc quan của nhóm nhà đầu tư trong nước, át đi áp lực xả hàng của khối ngoại.

Mỗi phiên ghi nhận hàng tỷ USD, đây là tín hiệu tích cực và sự luân chuyển của dòng tiền giữa những nhóm cổ phiếu giúp cho thị trường chung nhích dần lên.

Hàng tỷ USD nội địa “át” khối ngoại xả hàng, thị trường chứng khoán tiếp tục hưởng lợi
Thị trường chứng khoán khá sôi động với thanh khoản tăng mạnh

Trong tuần trước, thị trường chứng khoán tiếp nhận nhiều thông tin trái chiều. Từ đầu tuần đã có thông tin về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể đảo chiều chính sách tiền tệ, giảm lãi suất từ đầu quý I/2024, tác động tích cực tới tâm lý của nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng, đồng USD sẽ quay đầu giảm giá, tỷ giá tại các quốc gia, trong đó USD/VND tại Việt Nam sẽ tiếp tục hạ nhiệt. Bên cạnh đó, việc Mỹ giảm lãi suất cũng giúp dòng tiền bớt chảy về nền kinh tế khủng lồ này.

Ở phiên đầu tuần, chỉ số VN-Index tăng 1,67%, tức tăng mạnh hơn 18 điểm lên ngưỡng 1.120 điểm.

Việc OPEC+ có thể tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu, sau đó là tình hình xuất khẩu của nhóm thủy sản và nhóm ngành thép ghi nhận sản lượng bán hàng tăng mạnh (đơn cử như Hòa Phát trong tháng 11 bán tăng 60% so với cùng kỳ)... là thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán.

Chỉ số VN-Index tăng trong các phiên ngày ngày 6/12 và ngày 8/12. Tuy nhiên, xen kẽ những phiên tăng là các phiên giảm điểm nhẹ.

Có thể thấy, giới đầu tư vẫn khá thận trọng với thông tin Fed có thể chưa sớm hạ lãi suất. Đồng USD mạnh trở lại vẫn ám ảnh nhiều người suốt thời gian qua. Nỗi lo còn bị đẩy lên cao hơn khi các nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) vẫn liên tục bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong tuần qua, khối ngoại bán ròng hơn 4.057 tỷ đồng, chủ yếu là nhóm bất động sản, đánh dấu tuần bán ròng thứ 5 liên tiếp của nhóm này. Theo đó, khối ngoại bán ròng 3.954 tỷ đồng trên HOSE, tăng 461% so với tuần trước; bán ròng 73 tỷ đồng trên HNX, tăng 523% và bán 30 tỷ đồng trên Upcom, giảm 7%. Mặt khác, mua ròng khớp lệnh chính của khối ngoại là nhóm hóa chất và công nghệ thông tin.

Hàng tỷ USD nội địa “át” khối ngoại xả hàng, thị trường chứng khoán tiếp tục hưởng lợi
Giới đầu tư vẫn khá thận trọng với thông tin Fed có thể chưa sớm hạ lãi suất

Tính từ đầu năm đến nay, khối ngoại bán ròng 19.126 tỷ đồng cổ phiếu, vượt giá trị bán ròng hơn 15.700 tỷ đồng của cả năm 2020. Ngược lại, dòng tiền nội lại chảy rất mạnh, kéo thanh khoản trên thị trường tăng vọt.

Trong tuần 4 - 8/12, chỉ số VN-Index tăng 22,28 điểm, tương đương tăng hơn 2% so với cuối tuần trước; Chỉ số HNX-Index tăng 2,18% lên 231,2 điểm; Upcom-Index tăng nhẹ 0,6% lên 85,71 điểm.

Nhóm cổ phiếu trụ cột là: Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (BCM) tăng 11,7%; Masan (MSN) tăng 7,6%; Ngân hàng Đầu tư Phát triển BIDV tăng 6,4%...

Cổ phiếu bị khối ngoại bán mạnh là Vinhomes (VHM) giảm 3,1% trong tuần; Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giảm 2,1%; VietJet (VJC) của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo giảm 1,1%...

Thanh khoản trong tuần đạt 24.237 tỷ đồng/phiên, tăng 60% so với tuần trước đó.

VN-Index tăng điểm chậm rãi

Dù hơi rung lắc nhưng nhìn chung thị trường vẫn duy trì xu hướng tích lũy và đi lên một cách từ từ. Dòng tiền đang được luân chuyển từ các nhóm cổ phiếu để giữ vững nhịp và duy trì sự hứng khởi cho thị trường.

Một điểm rất được chú ý khác là dòng tiền nội có xu hướng được cải thiện trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước hoàn thành việc bơm trả toàn bộ lượng tiền rút ròng khỏi hệ thống khi lượng tín phiếu đã phát hành đáo hạn.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Chứng khoán VnDirect cho rằng, với sự ưu tiên của Chính phủ là tập trung vào tăng trưởng kinh tế, thì thị trường tài chính hay thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục hưởng lợi.

Hàng tỷ USD nội địa “át” khối ngoại xả hàng, thị trường chứng khoán tiếp tục hưởng lợi
Đại diện VnDirect - Ông Đinh Quang Hinh

Tuần vừa qua, Thủ tướng Chính phủ chủ trì các buổi họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng, khơi thông dòng vốn tín dụng. NHNN được yêu cầu đẩy mạnh tín dụng để cung ứng vốn cho nền kinh tế, xem xét hoãn Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ khách hàng… tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Ông Hinh nhìn nhận, nếu thực hiện quyết liệt các chính sách này sẽ góp phần cải thiện bức tranh tín dụng và tăng trưởng của nền kinh tế, qua đó tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Theo chuyên gia của VNDirect, chỉ số VN-Index có thể vẫn duy trì được xu hướng tích lũy và đi lên từ từ là để hướng đến vùng kháng cự 1.140-1.150 điểm trong những tuần cuối tháng 12.

Tuy nhiên, xen kẽ giữa xu hướng đi lên của thị trường chứng khoán là các phiên rung lắc.

Đại diện Chứng khoán CSI cho rằng, tín hiệu tích cực chiếm nhiều ưu thế dù thị trường gặp áp lực bán ròng liên tục của khối ngoại. Dòng tiền nội đang rất mạnh, nguồn tiền lớn có thể nhập cuộc mỗi khi VN-Index có sự chiết khấu giá rẻ trong một phiên. Hiện tại, VN-Index vẫn đóng cửa trên trung bình MA200 sau bốn phiên dao động tích lũy quanh ngưỡng này.

Đối với khối ngoại, hoạt động bán ròng gần đây được cho là bắt nguồn từ động thái chốt lời cưới năm và sự dịch chuyển dòng vốn toàn cầu. Ngoài ra, hàng hóa trên thị trường chứng khoán Việt vẫn còn chưa đa dạng và đủ lớn hay có những ngành hấp dẫn vốn ngoại.

Song, thực tế hầu hết các nước đang phát triển đều ghi nhận rút ròng như vậy. Nhiều dự báo dòng tiền sẽ đảo chiều khi Mỹ giảm lãi suất.

Khối ngoại đang chiếm khoảng dưới 10% giá trị giao dịch trên thị trường. Vì vậy, những tác động của nhóm này không thực sự lớn.