Nhằm tổ chức thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáp ứng yêu cầu của Nghị định 65, Bộ Tài chính đã giao Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) xây dựng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phải được xây dựng và đưa vào vận hành an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ theo chỉ đạo của cơ quan quản lý, đáp ứng yêu cầu thực tế của thị trường, HNX đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai dự án xây dựng hệ thống một cách khẩn trương nhất.

Đến nay, HNX đã hoàn thành xây dựng hệ thống giai đoạn 1, từ tháng 6/2023, hệ thống đã được hoàn thành việc thử nghiệm với thành viên, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và sẵn sàng mọi điều kiện kỹ thuật để vận hành chính thức.

“Việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào vận hành sẽ góp phần tăng tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, góp phần thúc đẩy tính thanh khoản cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho thị trường sơ cấp trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát triển bền vững hơn”, HNX nhấn mạnh.

Để bảo đảm các chức năng hệ thống được vận hành chính xác, HNX đã tổ chức nhiều đợt kiểm thử. Kết quả kiểm thử với thành viên qua 2 đợt cho thấy, hệ thống đã vận hành ổn định, đáp ứng được yêu cầu của thành viên trong việc nhập lệnh và tra cứu thông tin, đáp ứng yêu cầu của HNX trong việc quản lý, vận hành hệ thống, dữ liệu giao dịch đã được chuyển đầy đủ, chính xác sang VSD để thực hiện thanh toán.

HNX cũng đã hoàn thành việc xây dựng tài liệu, hồ sơ và đã tổ chức 2 đợt đào tạo cấp chứng chỉ cho người sử dụng hệ thống.

Tài chính - Ngân hàng - HNX sẵn sàng vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻChuyên trang thông tin TPDN đang được nâng cấp để công bố thông tin về giao dịch TPDN riêng lẻ.

Thời gian vừa qua, chuyên trang thông tin trái phiếu doanh nghiệp được HNX xây dựng để công bố thông tin về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, qua đó đáp ứng nhu cầu thông tin của mọi đối tượng nhà đầu tư, cũng như phục vụ công tác thống kê và báo cáo Bộ Tài chính.

Hiện chuyên trang thông tin trái phiếu doanh nghiệp đang được HNX nâng cấp không chỉ để phục vụ hoạt động công bố thông tin về hoạt động phát hành mà còn công bố thông tin về giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáp ứng các quy định theo Nghị định số 65 và Thông tư số 30.

Cụ thể, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cho phép thành viên giao dịch kết nối và gửi lệnh lên hệ thống giao dịch của HNX.

Hệ thống hiện hỗ trợ 2 loại lệnh là thỏa thuận điện tử và thỏa thuận thông thường (báo cáo giao dịch). Đối với lệnh điện tử, thành viên có thể lựa chọn gửi lệnh chào đến một số thành viên nhất định hoặc gửi lệnh đến tất cả các thành viên của thị trường và chỉ các thành viên nhận được lệnh chào mới có thể xác nhận lệnh.

Hệ thống cho phép trao đổi thông tin giao dịch, thông tin lưu ký với hệ thống của VSD. Việc thanh toán các giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được thực hiện theo phương thức thanh toán tức thời theo từng giao dịch, tương tự phương thức thanh toán đang áp dụng trên thị trường chứng khoán phái sinh, hoặc lệnh sẽ được thanh toán vào cuối ngày giao dịch theo lựa chọn của nhà đầu tư.

Về nền tảng công nghệ, HNX cho hay, các ứng dụng lõi được chạy trên nền tảng Linux đảm bảo tối ưu hóa về tốc độ và sử dụng tài nguyên phần cứng; ứng dụng phía người dùng được sử dụng công nghệ web-base để thuận tiện cho việc triển khai nhanh từ phía thành viên

.