“Nhà đầu tư cần lưu ý gì khi giao dịch Spread?” - câu hỏi của bạn đọc Đinh Văn Hoàng (Cần Thơ).

“Cấu trúc mã đặt lệnh liên kỳ hạn Spread là gì?” - câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Bá Lộc (Vũng Tàu).

Như đã nói ở trên, Giao dịch Spead là một công cụ bảo hiểm giá đang được các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên thị trường hàng hóa đặc biệt quan tâm.

Khi tham gia Giao dịch Spead, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, chiến lược giao dịch Spead liên kỳ hạn là chiến lược giao dịch mà trong đó, khách hàng có thể thực hiện đồng thời cả mua và bán 2 tháng kỳ hạn khác nhau của cùng một sản phẩm.

Hỏi đáp những thắc mắc về Giao dịch Spead
Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Quy định của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cũng nêu rõ, nhà đầu tư nếu muốn thực hiện Giao dịch Spead cần phải mở thêm một tài khoản chuyên biệt để dành riêng cho giao dịch này, đồng thời cần duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản của mình ở mức 300 triệu.

Theo đó, các nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn cũng như giao dịch Spread trên cùng một tài khoản giao dịch. Trong trường hợp không thể mở tài khoản chuyên biệt dành cho giao dịch Spread, các nhà đầu tư sẽ không được hưởng mức ký quỹ thấp của chiến lược giao dịch Spread, thay vào đó vẫn bị áp dụng mức ký quỹ ban đầu yêu cầu như 2 hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn thông thường.

Cấu trúc mã đặt lệnh Spread liên kỳ hạn gồm những gì?

Khách hàng nếu muốn giao dịch được chiến lược giao dịch Spread liên kỳ hạn sẽ phải thực hiện 2 giao dịch mua và bán 2 tháng kỳ hạn khác nhau đối với cùng một sản phẩm. Để thực hiện được 2 giao dịch trên, khách hàng có thể thực hiện thao tác đặt lệnh 2 lần cho 2 giao dịch, hoặc thực hiện sử dụng mã đặt lệnh Spread liên kỳ hạn trên nền tảng giao dịch, do đó chỉ cần thao tác đặt lệnh 1 lần mà thực hiện được đồng thời cả 2 giao dịch mua và bán.

Cấu trúc mã đặt lệnh Spread liên kỳ hạn khi đặt lệnh giao dịch:

Mã hàng hoá + S + Số thứ tự của tháng kỳ hạn xa tính từ tháng kỳ hạn gần + Mã tháng kỳ hạn gần.

Ví dụ: Nếu như khách hàng muốn đặt lệnh để thực hiện đồng thời 2 giao dịch: Mua hợp đồng Ngô kỳ hạn tháng 7/2023 và Bán hợp đồng Ngô kỳ hạn tháng 12/2023

Cấu trúc mã đặt lệnh Spread liên kỳ hạn trong trường hợp này sẽ là ZCES2N23. Trong đó:

ZCE: Mã hàng hoá ngô

S: Ký tự cho lệnh spread

2: Số thứ tự của tháng kỳ hạn xa tính từ tháng kỳ hạn gần. Theo đó, tháng kỳ hạn gần là tháng 07/2023 còn tháng kỳ hạn xa là tháng 12/2023 (tháng 07/2023 sẽ gần với tháng hiện tại hơn tháng 12/2023). Các tháng kỳ hạn của Ngô bao gồm: 3, 5, 7, 9, 12. Như vậy tính từ kỳ hạn tháng 07/2023, kỳ hạn tháng 12/2023 là tháng kỳ hạn thứ 2 tiếp theo của sản phẩm ngô.

N23: mã của kỳ hạn tháng 07/2023.