“Hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn và giao dịch liên kỳ hạn/liên hàng hóa có ưu điểm gì và được sử dụng với mục đích nào?”, câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Trọng Mạnh (Vĩnh Phúc).

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về ưu điểm của các loại Hợp đồng trên.

Hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn có thể được sử dụng cho những mục đích nào?

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, Hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn (KHTC) với lợi thế đòn bẩy và không bị giới hạn về số lượng hợp đồng lưu hành, có thể được sử dụng linh hoạt với những mục đích dưới đây:

Phòng ngừa rủi ro: Nhà đầu tư có thể giảm thiểu các rủi ro biến động về giá của một loại hàng hóa thông qua việc tham gia Hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn.

Hỏi đáp về Hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn và Giao dịch liên kỳ hạn/liên hàng hóa
Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Đầu cơ: Nhà đầu tư có thể kiếm lời với giá trị giao dịch lớn chỉ bằng một khoản ký quỹ có giá trị nhỏ.

Giao dịch chênh lệch về giá: Giá của Hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn (KHTC) và giá của hàng hoá cơ sở thường xuyên biến động tương đồng, song trong một số trường hợp thì hai sản phẩm này có thể xảy ra biến động khác nhau, từ đó tạo ra những cơ hội giao dịch chênh lệch giá.

Đáng chú ý, giá trị giao dịch của mỗi hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn cũng sẽ cho biết giá trị đầu tư mà nhà đầu tư đang tham gia là bao nhiêu. Giá trị hợp đồng sẽ được tính theo công thức như sau:

Giá trị hợp đồng (VND) = Giá khớp (nguyên tệ) * Độ lớn hợp đồng * Đơn vị yết giá * tỷ giá quy đổi.

Giao dịch liên kỳ hạn/liên hàng hoá có ưu điểm gì so với giao dịch hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn?

Chiến lược giao dịch Liên kỳ hạn và Liên hàng hóa (Gọi chung là giao dịch Spread) có những ưu điểm dưới đây:

Rủi ro thấp: Việc thực hiện đồng thời cả mua và bán 2 hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn khác nhau trong phần lớn các trường hợp sẽ có 1 hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn có lãi và 1 hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn có lỗ. Do đó, khoản lãi lỗ giữa 2 hợp đồng sẽ bù trừ cho nhau, từ đó mức độ rủi ro khi giao dịch sẽ được giảm thiểu.

Ký quỹ thấp: Với tính rủi ro thấp của chiến lược giao dịch Spread, Sở Giao dịch đồng thời sẽ áp dụng mức ký quỹ thấp tương ứng so với giao dịch hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn.

Thời điểm hiện tại, Giao dịch liên kỳ hạn và liên hàng hóa đã và đang được giao dịch phổ biến trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bảo hiểm giá (hedging) và giúp các nhà đầu tư có thể dễ dàng quản trị rủi ro đối với danh mục đầu tư của mình.

Để tiến hành tra cứu ký quỹ của giao dịch hợp đồng liên kỳ hạn cũng như liên hàng hóa, mọi người có thể truy cập vào đường link dưới đây: https://mxv.com.vn/van-ban/van-ban-do-mxv-ban-hanh-c32.html