Câu hỏi:

Khi nào nhà đầu tư phải bổ sung tiền vào tài khoản giao dịch (TKGD)?

Nếu không bổ sung tiền vào tài khoản giao dịch thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Trả lời:

Các nhà đầu tư khi tham gia giao dịch hàng hóa thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam có thể phát sinh nghĩa vụ đảm bảo ký quỹ. Trong trường hợp tỷ lệ ký quỹ trên tài khoản giao dịch của nhà đầu tư ở dưới mức 100%, nhà đầu tư có nghĩa vụ phải nộp bổ sung ký quỹ nhằm đưa số tiền trong tài khoản về mức an toàn theo quy định.

Hỏi đáp về ký quỹ giao dịch trong Giao dịch Hàng hóa
Ảnh minh họa: Báo Công Thương

Ngoài ra, nghĩa vụ bổ sung ký quỹ sẽ được thông tin trong báo cáo sao kê giao dịch hàng ngày. Lúc này, các nhà đầu tư cần đọc thật kỹ sao kê, đồng thời có phương án khi phát sinh nghĩa vụ bổ sung ký quỹ này.

Theo quy định của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, các mức tỷ lệ cảnh báo và mức tỷ lệ hủy lệnh, tỷ lệ tất toán trạng thái (vị thế mở) lần lượt ở mức 100%, 70% và 40%, Trong trường hợp nhà đầu tư phát sinh nghĩa vụ bổ sung ký quỹ, không thực hiện việc nộp bổ sung tiền vào tài khoản giao dịch, khi tỷ lệ ký quỹ của tài khoản giao dịch chạm mức 40% sẽ khiến tài khoản giao dịch của nhà đầu tư bị tất toán một phần hoặc toàn bộ trạng thái mở đúng theo quy định của MXV.

Câu hỏi:

Bên cạnh việc đảm bảo ký quỹ, nhà đầu tư có thể phát sinh thêm nghĩa vụ nào khác trong quá trình giao dịch hay không?

Trả lời:

Khi tham gia giao dịch hàng hóa, bên cạnh việc đảm bảo ký quỹ, các nhà đầu tư có thể phát sinh thêm nghĩa vụ tài chính. Tương tự như giao dịch phái sinh chứng khoán có sử dụng đòn bẩy ký quỹ, giao dịch hàng hóa cũng không có khái niệm “cháy tài khoản”, thay vào đó nó sẽ tồn tại khái niệm lỗ phát sinh có thể lớn hơn số tiền ban đầu, hay còn được gọi là “âm ký quỹ”.

Hiểu đơn giản, “âm ký quỹ” là biến động tiêu cực của thị trường và có khả năng tạo rủi ro thua lỗ vượt số dư trên tài khoản giao dịch của nhà đầu tư. Điều này có thể khiến tài khoản giao dịch phát sinh nghĩa vụ tài chính với chính Thành viên Kinh doanh cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp này, các nhà đầu tư cần phải có phương pháp quản trị rủi ro hợp lý nhằm quản lý tài khoản của mình.