“MXV đang áp dụng các loại tỷ giá nào khi giao dịch?” - câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Duy Hải (Hà Nội).

“Tại sao số dư tài khoản giao dịch của tôi tính theo Việt Nam Đồng trên Hệ thống CQG và Hệ thống M-System lại có sự chênh lệch?” - câu hỏi của bạn Trần Minh Đức (Thanh Hóa).

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên về tỷ giá trong giao dịch hàng hóa.

Tỷ giá giao dịch hàng hóa áp dụng tại MXV

Thời điểm hiện tại, các sản phẩm được giao dịch ở MXV đều là những sản phẩm được niêm yết trên các Sở Giao dịch hàng hóa lớn trên thế giới, đồng thời được định giá theo những đồng tiền cơ sở ngoại tệ.

Hỏi đáp về vấn đề tỷ giá trong giao dịch hàng hóa
Ảnh: Báo Công Thương

Do đó, để đảm bảo được việc giao dịch được thanh toán trong lãnh thổ Việt Nam, MXV hiện nay đang áp dụng tổng cộng 03 loại tỷ giá để tính toán sức mua dự theo VNĐ trên các Tài khoản Giao dịch (TKGD) của khách hàng, đồng thời tạm tính quy đổi sang sức mua ngoại tệ của hàng hóa giao dịch, bao gồm:

Tỷ giá thanh toán mua: Thường được sử dụng với mục đích quy đổi phần lãi thực tế của khách hàng sang VNĐ trong trường hợp khách hàng có tất toán tổng lãi ngày phiên giao dịch đó.

Tỷ giá thanh toán bán: Thường được sử dụng với mục đích quy đổi phần lỗ thực tế của khách hàng hàng sang VNĐ trong trường hợp khách hàng có tất toán tổng lỗ ngày phiên giao dịch đó.

Tỷ giá quy đổi: Thường được sử dụng để quy đổi ký quỹ ban đầu, ký quỹ yêu cầu và phần lãi lỗ dự kiến của các vị thế mở khách hàng đang nắm giữ.

Chênh lệch số dư VNĐ của Tài khoản Giao dịch trên Hệ thống CQG và Hệ thống M-System?

Thời điểm hiện tại, MXV đang vận hành 2 hệ thống giao dịch độc lập, gồm có: Thứ nhất là Hệ thống quản trị giao dịch M-System và thứ hai là Hệ thống phần mềm giao dịch CQG.

Trong trường hợp khách hàng nộp tiền VNĐ vào Tài khoản Giao dịch, tiền sẽ được ghi nhận trước vào Tài khoản Giao dịch trên hệ thống M-System. Tiếp đến, số tiền này sẽ được tạm quy đổi theo tỷ giá quy đổi sang đồng ngoại tệ, đồng thời được cập nhật lên hệ thống CQG.

Hệ thống CQG được phát triển bởi đối tác nước ngoài. Đây là một hệ thống phần mềm giao dịch không sử dụng tỷ giá quy đổi giống với hệ thống M-System, thay vào đó nó sử dụng tỷ giá được cập nhật riêng bởi chính CQG. Chính vì thế, số dư Tài khoản Giao dịch trên hai hệ thống có thể phát sinh sự chênh lệch vì không cùng sử dụng một tỷ giá quy đổi.

Khách hàng nếu muốn kiểm tra số dư trên hệ thống CQG có khớp với hệ thống M-System hay không thì chỉ nên xem hiển thị số dư Tài khoản Giao dịch trên hệ thống CQG bằng đồng ngoại tệ.