HVN: Chuỗi ngày kinh doanh thua lỗ tiếp tục kéo dài
Nguồn: Internet

Cụ thể, tổng doanh thu của HVN ghi nhận tăng nhẹ 12.5% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 20,696 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu vận tải hàng không tăng 22.7% lên mức 16,173 tỷ đồng và đóng góp chủ yếu với 78.3% vào tổng doanh thu; doanh thu bán hàng sụt giảm 22% xuống mức 3,271 tỷ đồng; doanh thu hoạt động phụ trợ vận tải và doanh thu khác lần lượt đạt mức 829 tỷ đồng và 423 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu đạt 44,336 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 47.2% so với cùng kỳ.

Giá vốn hàng bán của HVN ghi nhận tăng nhẹ lên mức 19,635 tỷ đồng. Khấu trừ đi giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp của HVN ghi nhận đạt 929 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính của HVN giảm 32.7% xuống mức 92.6 tỷ đồng chủ yếu do lãi chênh lệch tỷ giá giảm gần một nửa xuống mức 51 tỷ đồng. Chi phí tài chính cũng được cắt giảm nhờ các khoản lỗ chênh lệch tỷ giá giảm 78.5% xuống mức 181.3 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng lên mức 959 tỷ đồng và 497 tỷ đồng.

Mặc dù lợi nhuận gộp đã có những chuyển biến tích cực nhưng với cơ cấu chi phí tương đối lớn thì HVN đã ghi nhận lỗ ròng 1,294 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, con số lỗ ròng ghi nhận đạt mức 1,331 tỷ đồng, cải thiện tương đối so với cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình từ phía công ty, trong thời gian qua, do thị trường vận tải từng bước phục hồi và HVN tiếp tục chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ… đã giúp cho lỗ quý 2/2023 giảm so với quý 2/2022.

Tuy nhiên, do tính mùa vụ, quý 2 là quý thấp điểm trong trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả sản xuất kinh doanh kém hiều quả hơn so với quý 1. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh.