Có thể thấy, AI là chủ đề thống trị trong tất cả các cuộc trò chuyện về công nghệ trong năm 2023 của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Hiện nay, không có ngành công nghiệp nào mà AI không thể tạo ra sự khác biệt. Từ dịch vụ tài chính cho đến chăm sóc sức khỏe, du lịch thì AI đang nhanh chóng trở thành một phần trong kế hoạch cũng như chiến lược kinh doanh của các tổ chức khi mà họ vạch ra kế hoạch phát triển trong tương lai.

Báo cáo của IDC cho thấy, chi tiêu cho AI chỉ riêng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng lên 78,4 tỷ USD trong năm 2027. Việc gia tăng chi tiêu cho AI phản ánh được sự thay đổi theo hướng tận dụng công nghệ tiên tiến để hình dung lại hoạt động và cải thiện trải nghiệm khách hàng, duy trì lợi thế cạnh tranh trong một thị trường đang có sự thay đổi nhanh chóng. IDC cũng dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ghi nhận là 25,5% trong giai đoạn 2022 - 2027.

Và đối với các công ty như IBM, trọng tâm trong năm 2024 sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa việc áp dụng và chuyển đổi cùng với công nghệ AI. IBM cũng dự đoán AI sẽ có mức tăng trưởng sẽ theo cấp số nhân gấp 3,5 lần trong năm 2025. Để có thể đạt được mục tiêu này thì gã khổng lồ công nghệ tin rằng có 5 xu hướng sẽ tạo ra được sự khác biệt cho các tổ chức trong năm 2024.

IBM chỉ ra 5 xu hướng AI trong năm 2024
IBM dự đoán AI sẽ có mức tăng trưởng sẽ theo cấp số nhân gấp 3,5 lần trong năm 2025. Để có thể đạt được mục tiêu này thì gã khổng lồ công nghệ tin rằng có 5 xu hướng sẽ tạo ra được sự khác biệt cho các tổ chức trong năm 2024. Nguồn ảnh: Internet

5 xu hướng AI trong năm 2024

Xu hướng AI đầu tiên mà IBM nhận thấy là sẽ xuất hiện vào năm 2024 đó là việc các tổ chức chuyển đổi từ cộng AI (plus AI) sang “AI cộng” (AI plus). Còn đối với IBM, AI Plus đơn giản có nghĩa là sản phẩm, dịch vụ phải được thiết kế với mindset về Ai trước chứ không phải là bổ sung AI sau. Có thể thấy, cuộc khảo sát của IBM cho biết ba trong số 4 CEO tin rằng lợi thế cạnh tranh còn phụ thuộc vào việc ai có AI tiên tiến nhất.

Mặc dù vậy, trên khắp các tổ chức, cơ hơn 60% vẫn chưa phát triển một cách tiếp cận nhất quán toàn doanh nghiệp đối với AI sáng tạo - đây là bước thiết yếu để nâng cao AI Plus có trách nhiệm và đáng tin cậy. Theo nghiên cứu của IBm cho thấy, 2 trong 3 CEO đang hành động mà không có quan điểm rõ ràng về cách giúp đỡ lực lượng lao động của họ trước sự gián đoạn và thay đổi không thể tránh khỏi mà AI mang lại. Chưa đến ⅓ CEO tiến hành đánh giá về tác động tiềm tàng của AI tạo ra đối với lực lượng lao động của họ. Điều đó có nghĩa là họ có thể không biết phải nói gì đối với nhân viên của mình.

Bà Catherine Lian, giám đốc điều hành và lãnh đạo công nghệ của IBM Malaysia cho biết: “Để lãnh đạo bằng AI có trách nhiệm thì các giám đốc điều hành và tổ chức của họ cần phải lãnh đạo bằng những gì tốt nhất tạo nên con người chúng ta trí tuệ, đạo đức, sự quan tâm đến những bên liên quan”.

Còn xu hướng AI thứ hai của IBM trong năm 2023 chính là những người sử dụng AI sẽ thay thế những người không sử dụng.

IBM chỉ ra 5 xu hướng AI trong năm 2024
Nhiều người cho rằng AI sẽ thay thế lực lượng lao động nhưng thực tế là nhân viên sẽ được thay thế không phải bởi công nghệ mà bởi những người biết cách sử dụng công nghệ một cách tốt nhất. Nguồn ảnh: Internet

Trong khi có nhiều người cho rằng AI sẽ thay thế lực lượng lao động thì trên thực tế là nhân viên sẽ được thay thế không phải bởi công nghệ mà bởi những người biết cách sử dụng công nghệ một cách tốt nhất.

Lấy ví dụ, trong hầu hết các tổ chức và bộ phận nhân sự thường là bộ phận tiên phong trong khi sử dụng AI. Và những nhân viên không biết cách làm việc với những công nghệ này sẽ bị thay thế bởi những người có khả năng. Theo đó, những người có thể làm được điều đó là những nhân viên đã tự đào tạo lại kỹ năng của mình.

Như thế, việc áp dụng AI thành công phụ thuộc vào việc các nhóm có đón nhận các công cụ và ứng dụng AI mới hay là không. Các CEO cũng ước tính rằng 40% lực lượng lao động của họ cần phải đào tạo lại kỹ năng khi triển khai Ai và tự động hóa trong thời gian ba năm tới. Đến thời điểm hiện tại, với tầm nhìn xa còn hạn chế thì 87% CEO kỳ vọng vai trò công việc sẽ được tăng cường thay vì bị thay thế bởi AI tổng hợp.

Bà Catherine Lian, giám đốc điều hành và lãnh đạo công nghệ của IBM Malaysia giải thích, người lao động phải tin tưởng vào các đối tác AI mới của họ để thành công.

Còn xu hướng thứ ba đó là về cuộc trò chuyện dữ liệu chuyển từ Công nghệ thông tin sang C-Suite. Theo đó, các giám đốc điều hành cấp C muốn hiểu cách sử dụng dữ liệu để cung cấp trải nghiệm cho các khách hàng tốt hơn đồng thời xây dựng một doanh nghiệp sử dụng công nghệ hiệu quả. Tuy nhiên có những thách thức đối với điều này, đặc biệt là khi nói đến bảo mật dữ liệu.

Có 47% CEO hiểu rằng nhiều công nghệ hơn thì sẽ làm tăng khả năng rủi ro đối với an ninh mạng của tổ chức. Điều đó có nghĩa là ngân sách dành cho đầu tư an ninh mạng có nhiều khả năng sẽ tăng lên, chú trọng vào bảo mật dữ liệu cho AI.

IBM chỉ ra 5 xu hướng AI trong năm 2024
Khi mà các nhà lãnh đạo vượt qua thách thức và chuẩn bị cho những bất ổn trong tương lai thì họ phải chủ động giải quyết 5 xu hướng được đặt ra để xác định bối cảnh kinh doanh trong năm 2024. Nguồn ảnh: Internet

Bà Lian nói thêm: “Việc tin tưởng vào dữ liệu của bạn quan trọng hơn bao giờ hết, tuy nhiên không tính toán toàn vẹn dữ liệu. Bạn cũng cần có thể tin tưởng rằng tất cả dữ liệu truyền qua cổng ảo của bạn đều được bảo mật và bảo vệ. Các tổ chức có thể kiếm tiền từ kho dữ liệu lớn, đáng tin cậy và chất lượng cao sẽ nhận được ROI từ khả năng AI của họ gần như gấp đôi so với các tổ chức khác. Với những rủi ro về lợi nhuận này, không có gì ngạc nhiên khi vào năm 2024, dữ liệu không chỉ là mối lo ngại về công nghệ nữa, đó chính là một mệnh lệnh kinh doanh có ý nghĩa chiến lược to lớn”.

Và xu hướng tiếp theo của AI là có các mô hình vận hành có thể uốn cong để không bị gãy. Xây dựng một mô hình AI để chọn lọc các mẫu từ dữ liệu bên ngoài phi cấu trúc, đồng thời cũng kết hợp các mẫu nội bộ và nguyên tắc quản lý tổ chức cho phép doanh nghiệp vượt qua được cú sốc và phản ứng gần như theo thời gian thực. Trong năm 2024 sẽ chứng kiến các bảng thông tin tổng hợp hỗ trợ AI thậm chí còn trở nên phức tạp hơn, cho phép hiển thị cũng như phản hồi trước các cú sốc đang ngày càng tăng.

Xu hướng cuối cùng chính là hiểu rằng hệ sinh thái không phải là một phần của chiến lược mà chính là chiến lược. Khi mà doanh nghiệp xây dựng niềm tin đối với khách hàng, hệ sinh thái có thể giúp ích hoặc là gây tổn hại. Trong năm 2024, các hệ sinh thái cuối cùng cũng phát triển từ một tập hợp các thực thể riêng biệt liên kết với nhau để đạt được các mục tiêu riêng biệt tuy nhiên thống nhất, tham gia vào các hệ sinh thái.

Đổi mới cũng gắn liền với tăng trưởng doanh thu. Tên của trò chơi hệ sinh thái chính là đổi mới mở. Và tăng trưởng doanh thu của các nhà lãnh đạo đổi mới mở đã cao hơn 59% so với các công ty cùng ngành. Mặc dù vậy, để đổi mới mở phát triển một cách thịnh vượng thì dữ liệu phải được truyền tải tự do và an toàn ở trên toàn hệ sinh thái.

Giám đốc điều hành và lãnh đạo công nghệ của IBM Malaysia nói thêm rằng, khi mà các nhà lãnh đạo vượt qua thách thức và chuẩn bị cho những bất ổn trong tương lai thì họ phải chủ động giải quyết 5 xu hướng được đặt ra để xác định bối cảnh kinh doanh trong năm 2024 và hơn thế nữa, dựa vào niềm tin để thành công.