Mới đây, Jack Ma đã khiến nhiều người bất ngờ khi trở lại với chức danh mới là chủ sở hữu của “Ma's Kitchen”, tạm dịch là "Bếp của Mã". Đây là công ty khởi nghiệp được vị tỷ phú thành lập và dồn mọi tâm huyết để bắt đầu sau khi từ nhiệm tại Alibaba.

Tờ CNN đưa tin, công ty được thành lập vào thứ Tư tuần trước, đặt trụ sở tại quê hương của Jack Ma là Hàng Châu. Doanh nghiệp mới này được cho biết sẽ tập trung vào phần bán thực phẩm đóng gói, xuất nhập khẩu cũng như bán các sản phẩm nông nghiệp làm thực phẩm.

Vốn điều lệ của công ty rơi vào khoảng 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD). Theo Qichacha, nhà cung cấp dữ liệu doanh nghiệp tại Trung Quốc, công ty khởi nghiệp này Jack Ma nắm 99,9% quyền sở hữu. Tuy nhiên, vị tỷ phú chưa đưa ra thông tin chi tiết nào về mô hình kinh doanh hoặc loại thực phẩm sẽ được chọn để kinh doanh.

Những thông tin ít ỏi này đã khiến dư luận bắt đầu xôn xao về khả năng vị tỷ phú nổi tiếng một thời sẽ tham chiến vào ngành sản xuất đồ ăn đang nổi lên như một xu hướng ở Trung Quốc.

Jack Ma lại khởi nghiệp với công ty nông nghiệp 1,4 triệu USD
Jack Ma lại khởi nghiệp ở tuổi 59 khiến nhiều người bất ngờ

Theo Euromonitor International, vào năm ngoái thị trường đồ ăn sẵn tại Trung Quốc trị giá khoảng 71,1 tỷ nhân dân tệ (9,9 tỷ USD) đã tăng khoảng 28% so với năm 2018.

Bên cạnh đó, nhu cầu đối với những thực phẩm đóng gói cũng tăng vọt kéo theo hàng loạt lĩnh vực liên quan như bộ dụng cụ ăn uống đơn giản, tiện lợi tăng gấp ba lần giá trị từ 10,6 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) vào năm 2018 lên 29,1 tỷ nhân dân tệ (4 tỷ USD) vào năm 2022.

Ben Cavender - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược China Market Research Group đánh giá chiến lược kinh doanh thật sự của Jack Ma vẫn là ẩn số nhưng ông đã chọn đúng lĩnh vực tiềm năng.

Nhà phân tích này cho rằng đại dịch đã hình thành thói quen ở nhà của mọi người và chuyển hướng sang ăn uống nhiều hơn khiến cho lĩnh vực thực phẩm có cơ hội vươn lên chiếm lĩnh. Ông Ben nhận định việc Jack Ma sản xuất đồ ăn sẵn sẽ có nhiều lợi thế do ông đã từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc.

Jack Ma là người thành lập tập đoàn Alibaba nổi tiếng thế giới và gây dựng công ty trở thành đế chế hùng mạnh nhất tại Trung Quốc. Năm 2019, ông từ chức trước khi gặp những rắc rối về phát ngôn liên quan đến chính quyền khi chỉ trích hệ thống quản lý tài chính và ngân hàng của Trung Quốc.

Kể từ khi xảy ra biến cố vị tỷ phú trở nên kín tiếng và không ai biết rõ về tung tích của ông. Nhiều người tiết lộ trong thời gian ở ẩn ông đã tìm hiểu về nông nghiệp khi đến Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản,… để nghiên cứu về công nghệ nông nghiệp hiện đại.