Margin trong chứng khoán là gì?

Margin còn gọi là giao dịch ký quỹ là khái niệm quen thuộc đối với những nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Hiểu một cách đơn giản thì Margin cho phép những nhà đầu tư sử dụng khoản vay từ các công ty chứng khoán để mua thêm cổ phiếu mà không cần phải bỏ tiền của họ ra. Nhà đầu tư sẽ sử dụng luôn số cổ phiếu này để thế chấp cho công ty chứng khoán. Đây là một trong những hoạt động mang lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu như người sử dụng không nắm chắc kiến thức về thị trường.

Muốn sử dụng Margin thì nhà đầu tư cần phải biết tính toán về cách kí quỹ chứng khoán để dự tính được khoản đầu tiền mà họ sẽ phải chi ra và trả lại bao nhiêu cho công ty chứng khoán. Công thức thường được sử dụng để tính tỷ lệ ký quỹ Margin:

- Tỷ lệ ký quỹ hiện tại = Tài sản ròng/ Giá trị danh mục.

Trong đó:

Tài sản ròng là giá trị cổ phiếu mà người chơi đã mua sau khi trừ đi khoản vay ký quỹ Margin bao gồm cả gốc và lãi.

Giá trị danh mục là tổng giá trị cổ phiếu mà người chơi đã mua trên thực tế ban đầu với khoản vay nợ Margin sử dụng.

Khi nào nhà đầu tư nên sử dụng Margin?
Margin còn gọi là giao dịch ký quỹ tronng chứng khoán

Margin level là gì?

Margin level chính là hạn mức ký quỹ được sử dụng nhiều nhất trong thị trường đầu tư chứng khoán. Hay hiểu đơn giản thì đây là tỷ lệ phần trăm được tính toán dựa trên số lượng vốn của nhà đầu tư (chủ sở hữu) so với số tiền ký quỹ đã sử dụng. Margin level sẽ cho phép nhà đầu tư xác định được số vốn còn lại mà nhà đầu tư có thể sử dụng được để mua cổ phiếu. Trường hợp mức ký quỹ âm hoặc bằng 0 thì nhà đầu tư không thể thực hiện giao dịch. Công thức tính mức ký quỹ là:

Margin Level = (Equity/ Used Margin)*100%

Thị trường thay đổi như thế nào khi dùng Margin?

Nhiều nhà đầu tư đã sử dụng Margin để thực hiện việc gia tăng lợi nhuận của họ, nhưng đồng thời việc này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Khi nhiều nhà đầu tư sử dụng Margin cũng sẽ khiến cho thị trường có những thay đổi nhất định:

- Khi cổ phiếu tăng giá thì thị trường sẽ có xu hướng tăng trưởng, lúc này lợi nhuận hay giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư cũng sẽ gia tăng. Chính điều này đã dẫn đến việc nhà đầu tư sẽ mua thêm nhiều cổ phiếu để tăng cường lợi nhuận của bản thân một cách nhanh và nhiều hơn.

- Trường hợp giá cổ phiếu giảm thì sẽ kéo theo giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư giảm và tỷ lệ đòn bẩy đang được sử dụng cũng bị hạn chế. Có thể hiểu, nếu như tỷ lệ Margin là 1:1 thì nhà đầu tư sẽ lỗ tương đương với 1 còn khi tỷ lệ là 1:2 thì nhà đầu tư sẽ lỗ gấp đôi so với bình thường.

Trên đây chính là hai xu hướng chuyển biến chính của thị trường khi nhà đầu tư sử dụng lệnh Margin. Trường hợp giá trị tài sản của nhà đầu tư bị giảm xuống dưới mức ký quỹ an toàn thì công ty chứng khoán sẽ có thông báo đến nhà đầu tư để họ bổ sung đưa mức ký quỹ về ngưỡng an toàn.

Nhà đầu tư sẽ phải bổ sung bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu trong thời hạn là 3 ngày kể từ khi được thông báo, nếu như sau thời gian này mà nhà đầu tư không có động thái khắc phục thì công ty chứng khoán sẽ tự động bán đi cổ phiếu trong tài khoản để đưa tỷ lệ ký quỹ về mức an toàn. Đây được gọi là Call Margin trong chứng khoán.

Khi nào nhà đầu tư nên sử dụng Margin?
Nhà đầu tư cần có kiến thức và kinh nghiệm để sử dụng Margin

Có nên sử dụng Margin không?

Việc sử dụng Margin đã trở nên phổ biến và quen thuộc trên thị trường khi mang đến nguồn lợi nhuận lớn mà nhà đầu tư không cần bỏ ra quá nhiều tiền của mình. Tuy nhiên, để biết được có nên sử dụng Margin hay không thì bên cạnh những ưu điểm nhà đầu tư cũng phải xét tới những rủi ro có thể phải đối mặt như sau:

Rủi ro từ chi phí vay Margin: Hiện nay, mọi công ty chứng khoán đều hỗ trợ mức lãi vay Margin dao động từ 11-14%, trong khi đó lãi suất ngân hàng dao động từ 5-8%. Do đó, mức lãi vay Margin để đầu tư chứng khoán là rất lớn nên người chơi cần nắm bắt và hiểu rõ khi sử dụng.

Rủi ro từ biến động giá cổ phiếu: Cổ phiếu luôn chịu sự tác động từ thị trường như chiến lược, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, rủi ro của ngành… Chính điều này sẽ khiến cho giá cổ phiếu tăng, giảm một cách khó kiểm soát. Trường hợp giá cổ phiếu tăng thì nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận lớn nhưng nếu như giá cổ phiếu giảm thì thua lỗ là rất lớn nếu sử dụng Margin.

Bị động trong giao dịch: Tỷ lệ vay Margin bao nhiêu sẽ được công ty chứng khoán quyết định. Khi giá cổ phiếu giảm đến một mức nhất định chạm ngưỡng Call Margin thì nhà đầu tư bắt buộc phải có phương án khắc phục bằng cách bổ sung tiền mặt hoặc bán cổ phiếu sở hữu. Nhưng nếu như nhiều người chơi cùng bán ra một lúc sẽ khiến cho giá cổ phiếu giảm và nhà đầu tư sẽ phải chịu thiệt về tài chính kép.

Rủi ro từ chính các nhà đầu tư: Khi sử dụng Margin bắt buộc các nhà đầu tư phải có kiến thức và kĩ năng để dự đoán xu hướng giá, kết hợp với sử dụng những đòn bẩy tài chính. Nếu như thị trường đi ngược lại với dự đoán thì nhà đầu tư sẽ phải chịu một khoản lỗ lớn.

Có thể thấy khi sử dụng Margin sẽ mang lại cơ hội lợi nhuận lớn khi nhà đầu tư mua thêm cổ phiếu có xu hướng tăng giá thì lợi nhuận có thể tăng gấp vài lần. Tuy nhiên, rủi ro là điều không thể tránh khỏi vì nhà đầu tư có thể mất trắng nếu như dự đoán sai xu hướng. Việc sử dụng Margin được khuyến khích chỉ dành cho những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm trên thị trường, không nên nóng vội sử dụng Margin ngay khi vừa gia nhập thị trường.

Cách sử dụng Margin hiệu quả

Muốn sử dụng Margin hiệu quả thì nhà đầu tư cần phải chú ý đến những vấn đề sau khi áp dụng vào trong các giao dịch chứng khoán:

- Nhà đầu tư nên sử dụng Margin với tỷ lệ đòn bẩy 1:0.5 hoặc 1:1 là hợp lý nhất chứ không nên sử dụng những tỷ lệ cao như 1:2, 1:3, 1:4. Vì điều đó sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tỷ lệ đòn bẩy khiến cho nhà đầu tư mất kiểm soát và lỗ nặng. Việc sử dụng mức tỷ lệ 1:1.5 cũng chỉ nên áp dụng cho những người có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

- Có những nguyên tắc ký quỹ giao dịch riêng: Nhà đầu tư không sử dụng quá 1% số tiền trong tài khoản khi thực hiện một giao dịch ký quỹ trên thị trường. Cần phải chú ý đến những quy tắc hạn chế rủi ro tài chính để kiểm soát và nắm bắt những biến động có thể xảy ra.

- Sử dụng Margin với những mã cổ phiếu có tính thanh khoản tốt trong thời gian ngắn hạn. Như vậy có thể giúp nhà đầu tư hạn chế tối đa các mất mát có thể xảy ra với họ.

- Nên sử dụng Margin vào cuối mỗi đợt sóng để tránh những biến động quá mạnh.

Khi nào nhà đầu tư nên sử dụng Margin?
Không nên tất tay với Margin đề phòng rủi ro xảy ra

Margin là lệnh được nhiều nhà đầu tư sử dụng để kiếm thêm nguồn vốn nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng vì tiềm ẩn rủi ro khá lớn. Vì thế, các nhà đầu tư cần hết sức cẩn thận khi sử dụng lệnh Margin nếu muốn đảm bảo an toàn cho khoản tiền mình bỏ ra.