Những kịch bản cho thị trường chứng khoán năm 2024

Mới đây, trong báo cáo triển vọng 2024, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố chính hỗ trợ cho định giá của thị trường trong năm 2024.

Về dài hạn, VCBS nhận định Việt Nam sẽ là điểm sáng trong khu vực về tăng trưởng kinh tế giai đoạn hậu đại dịch Covid-19 và tiếp tục duy trì sức hút lớn đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài, cả trực tiếp (FDI) và gián tiếp (FII). Công ty chứng khoán này dự báo mức cao nhất VN-Index có thể đạt được trong năm 2024 là vùng 1.300 điểm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường có khả năng sẽ ghi nhận những nhịp điều chỉnh giảm mạnh xen kẽ những nhịp tăng điểm.

VCBS dự báo giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên có thể đạt khoảng 16.000 - 17.000 tỷ đồng trên cả 3 sàn cho cả năm 2024, tương ứng giảm 5% so với năm 2023. Về khối lượng giao dịch bình quân phiên cũng được kỳ vọng giảm khoảng 5% so với năm 2023, tương ứng khoảng 830 - 850 triệu cổ phiếu trên cả 3 sàn.

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024?
VCBS dự báo mức cao nhất VN-Index có thể đạt được trong năm 2024 là vùng 1.300 điểm

Trong báo cáo chiến lược năm 2024 của FinPeace cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư tốt khi bước vào giai đoạn đầu của chu kỳ tăng giá. Bối cảnh năm 2024 sẽ le lói những gam màu sáng.

“Chúng tôi tin rằng nếu chỉ có chiến thuật mà không có chiến lược, sẽ rất dễ thất bại. Nhà đầu tư không thể chỉ tối ưu giao dịch ngắn hạn mà không có định hướng dài hạn. Sau năm 2022-2023 chứng khoán đi xuống và đi ngang ở đáy, chúng tôi kỳ vọng 2024 có cơ hội tăng trưởng, đặc biệt ở giai đoạn cuối năm. Đây cũng là điểm bắt đầu một chu kỳ lớn”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần Tập đoàn FinPeace cho hay.

Cụ thể, trong trung hạn, VN-Index đang có cấu trúc tích lũy với việc không có đỉnh cao hơn hay đáy thấp hơn sau mỗi đợt tăng, giảm của thị trường. Điều này củng cố quan điểm của FinPeace về việc thị trường bước vào giai đoạn tích lũy.

Theo đó, vùng 1.200 - 1.250 điểm đóng vai trò kháng cự quan trọng và chỉ số chính cần vượt qua để tiếp tục xu hướng tăng dài hạn. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng nếu thị trường thủng đáy đóng nến tháng dưới mốc 876 điểm, mọi kịch bản đề ra sẽ cần loại bỏ. Trước mốc 876, vùng 960 - 980 điểm là vùng được FinPeace kỳ vọng VN-Index tạo đáy nếu có tiêu cực xảy ra và thị trường vẫn giữ được kịch bản đi ngang trong biên độ rộng.

Trong tọa đàm đầu tư diễn ra mới đây, các chuyên gia của CTCP FIDT nhận định thị trường chứng khoán 2024 sẽ được hưởng lợi từ chính sách nới lỏng tiền tệ. Ngoài ra, một yếu tố khác là Ngân hàng nhà nước sẽ gia tăng mua ròng ngoại tệ dựa trên dòng USD chảy vào Việt Nam như xuất khẩu thặng dư, gia tăng FDI và FII. FIDT cho rằng câu chuyện mua ròng ngoại tệ này sẽ có tác dụng lớn hơn so với bơm tiền.

FIDT đưa ra 3 kịch bản cho VN-Index trong năm 2024. Tại kịch bản lạc quan, VN-Index có thể đạt 1.420 điểm (biên độ dao động 30 điểm). Trong khi đó, kịch bản cơ sở là VN-Index đạt ngưỡng 1.300 điểm (biên độ 20 điểm) và với kịch bản tiêu cực chỉ số chính sẽ quanh 1.150 điểm (biên độ 20 điểm).

Tại buổi chia sẻ mới đây, đánh giá chung cho thị trường chứng khoán năm 2024, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research kết luận: "Nhìn chung thị trường năm 2024 vẫn sẽ tăng điểm, tuy nhiên mức độ biến động thị trường vẫn sẽ tiếp tục khá cao. Sẽ có những giai đoạn thị trường cần dừng lại để các yếu tố vĩ mô, cơ bản có thể đuổi kịp để có những chuyển biến mới. Ngoài ra, sẽ có sự phân hóa rất lớn giữa các ngành cũng như là các doanh nghiệp trong từng ngành".

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024?
Nhìn chung thị trường năm 2024 vẫn sẽ tăng điểm, tuy nhiên mức độ biến động thị trường vẫn sẽ tiếp tục khá cao

Nhóm cổ phiếu nào có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận khả quan?

Ông Bùi Văn Tốt, Giám đốc đầu tư Công ty Quản lý quỹ SSI (SSIAM) đã chỉ ra 6 ngành triển vọng trong năm 2024 là công nghệ thông tin nhờ giữ được sự tăng trưởng đều đặn hàng năm; bất động sản công nghiệp do đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vẫn rất mạnh mẽ. FDI đăng ký mới trong năm 2023 đã tăng khoảng 8% so với cùng kỳ.

Ngoài ra còn có một số ngành liên quan đến xuất khẩu. SSI cho biết, đơn hàng ở một số công ty xuất khẩu đã bắt đầu tốt trở lại, một phần do đang trong mùa vụ cuối năm. Cụ thể, giá giấy đang ở mức thấp của nhiều năm, khiến các nhà máy giấy phải đóng cửa, ngừng sản xuất do hoạt động không hiệu quả. Do đó, giá giấy kỳ vọng sẽ tăng trở lại và các công ty trong ngành sẽ được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, ngành săm lốp cũng sẽ được hưởng lợi từ việc Mỹ áp thuế lên lốp xe tải, xe bus của Thái Lan. Ngành tôm với các doanh nghiệp có sản phẩm chế biến sâu và ngành cảng biển,... Theo vị chuyên gia SSIAM, dù ngành bán lẻ được định giá không rẻ, nhưng về dài hạn khi nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng trở lại sẽ được hưởng lợi, đặc biệt với các công ty có lợi thế cạnh tranh nhất định. Với ngành thép đang trong quá trình phục hồi từ đáy. Ngành công nghiệp với những công ty đa dạng hóa ngành nghề được cho sẽ hoạt động tốt trong năm 2024.

Còn theo VCBS cho rằng, một số nhóm ngành đáng chú ý trong năm 2024 sẽ là cổ phiếu ngân hàng. Bối cảnh mặt bằng lãi suất thấp và thanh khoản của hệ thống ngân hàng dồi dào hiện tại là yếu tố hỗ trợ chi phí vốn cho hoạt động tín dụng của ngân hàng, vấn đề còn lại là tìm đầu ra. Dù trong năm 2023, phần lớn các ngân hàng vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối tích cực so với khối doanh nghiệp sản xuất, sự phân hóa được kỳ vọng xuất hiện rõ nét hơn trong năm 2024.

Theo đó, những nhà băng duy trì được lượng dư nợ tín dụng tốt, bất chấp bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn sẽ là những lựa chọn đầu tư rủi ro thấp cũng như có mức lợi nhuận chấp nhận được trong năm 2024.

Đối với lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, tiềm năng tăng trưởng vẫn là rất lớn đi cùng với quá trình mở rộng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam để phục vụ cho mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hóa. VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể sàng lọc và tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những doanh nghiệp đã bước sang chu kỳ bán hàng sau khi hoàn thành xong giai đoạn đầu tư.

Để kích thích nền kinh tế tăng trưởng, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công với trọng tâm là các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đó mang lại tác động tích cực cho các doanh nghiệp phát triển hạ tầng.

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội đầu tư tốt khi bắt đầu bước vào giai đoạn đầu tiên của chu kỳ tăng giá

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị của FIDT nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở trong điểm khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới và có nhiều động lực để bứt phá tăng trưởng trong năm sau. Đồng thời, vị chuyên gia cũng nhận định rằng Chính phủ đang đẩy mạnh việc giải ngân vốn đầu tư công nhằm tạo động lực thúc đẩy cho nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi.

Chính vì thế, ông Huỳnh Minh Tuấn cho rằng những nhóm ngành đang hưởng lợi nhờ xu hướng này sẽ có nhiều động lực tăng trưởng trong thời gian tới. Đơn cử như nhóm cổ phiếu xây lắp công trình dầu khí, xây lắp điện và nhóm xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng nhắc đến nhóm cổ phiếu chứng khoán đang có động lực lớn trong năm 2024 với việc xoay quanh câu chuyện hệ thống KRX được đưa vào hoạt động cùng với thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng vào cuối năm sau.

Chia sẻ về triển vọng đầu tư trong năm 2024, các chuyên gia đến từ FinPeace đưa ra 3 nhóm ngành được kỳ vọng tăng trưởng cơ bản khả quan bao gồm: Thép, Điện và Dầu khí. Trong ngắn hạn và trung hạn, ngành thép được kỳ vọng phục hồi sức tiêu thụ nhờ sự ấm lên của thị trường bất động sản toàn cầu. Trong khi đó, về dài hạn, ngành thép Việt Nam còn 10 năm trong chu kỳ phát triển tốt.

Với ngành điện vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh, trung bình 8,5% trong vòng 8 năm tới. Đội ngũ chuyên gia kỳ vọng tình trạng thiếu điện sẽ sớm được khắc phục trong năm 2024, khối lượng công việc nhóm xây lắp điện sẽ tăng gấp đôi so với năm 2023.

Đối với nhóm dầu khí, các chuyên gia của FinPeace chỉ ra chu kỳ tăng trưởng mạnh kéo dài 10 năm đã bắt đầu, sản lượng tiêu thụ khí dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 7 năm tới. Trong ngắn hạn, câu chuyện của ngành dầu khí vẫn xoay quanh việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Lô B - Ô Môn. Nhóm doanh nghiệp thượng nguồn đảm bảo tăng trưởng ổn định từ 10 - 15% trong 3 năm tới.