Kết thúc phiên hôm qua 22/8, thị trường lấy lại sắc xanh với nhiều mã cổ phiếu có sắc tím. Trong phiên nhiều cổ phiếu có mức độ biến động tới 12-13%.

Trong một nhịp điều chỉnh của thị trường, bất kể nó có lớn hay không, điều cuối cùng chúng ta nên làm là không hoảng loạn. Bình tĩnh nhận định bức tranh lớn của thị trường sẽ giúp chúng ta có hành động sáng suốt hơn.

VNIndex đã chính thức bước vào thị trường bò tót sau khi tạo đáy lớn kể từ tháng 11 năm 2022.

Theo định nghĩa: Thị trường bò tót (bull market) là tình trạng của một thị trường tài chính được xác định khi chỉ số chung tăng từ 20% trở lên so với mức đáy gần nhất.

Kiểm soát tâm lý trước biến động mạnh của thị trường

Thuật ngữ “thị trường bò tót” được dành để chỉ các khoảng thời gian dài khi phần lớn giá cổ phiếu tăng lên. Thị trường bò tót thường kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm.

Theo thống kê của Hartford Funds, thị trường bò tót kéo dài trung bình 991 ngày, tức là gần 3 năm.

Các yếu tố vĩ mô ủng hộ VNIndex bước vào chu kỳ tăng mới có thể tóm tắt như sau:

Fed đang tiến gần đến ngừng tăng lãi suất, kỳ vừa rồi, lãi suất tăng 25bps không bất ngờ và phù hợp khi tình hình lạm phát đã sụt giảm.

Chính sách tiền tệ đã đi từ thắt chặt sang nới lỏng liên tục.

Và đặc biệt, quan trọng nhất chính là sự cải thiện doanh thu lợi nhuận của các doanh nghiệp trong nửa năm sau 2023.

Từ những phân tích trên, khi VNIndex chinh phục mốc 1,050 vào tháng 12/2022, thị trường đã chính thức bước vào thị trường bò tót.

Trong thị trường bò tót, các đợt điều chỉnh thông thường nếu xuất hiện sẽ thường ở mức 10 – 12%, và những đợt điều chỉnh sẽ không làm thay đổi toàn bộ xu hướng tăng của thị trường.

Kiểm soát tâm lý trước biến động mạnh của thị trường

Điều chỉnh mặc dù gây thiệt hại cho tài khoản trong ngắn hạn, nhưng điều chỉnh giúp cho cổ phiếu về vùng giá hấp dẫn hơn và giúp dòng tiền phân hóa lại nhóm ngành.

Như hình thể hiện, trong chu kỳ bull market trước vào giai đoạn Covid 2020, VNIndex trải qua 4 nhịp điều chỉnh, nhưng tổng quan lại, chỉ số vẫn tăng một con số đáng kinh ngạc là 130%, trong đó các cổ phiếu đầu ngành như HPG tăng 460% , SSI tăng 600%, MWG tăng 300%.

Nhìn lại đợt chỉnh này, tính từ phiên điều chỉnh thứ 6, VNIndex giảm 6.4%, vẫn là một mức điều chỉnh thông thường trong một xu hướng tăng.

Một yếu tố kỹ thuật khác cần chú ý là MA 50, đường trung bình động đơn giản. Bản thân đường này được tạo ra bằng cách là lấy giá đóng cửa của một cổ phiếu trong 50 phiên giao dịch vừa qua, tính trung bình chúng với nhau rồi vẽ biểu đồ giá trung bình đó theo thời gian. Sau đó, nhà đầu tư nên sử dụng đường này làm điểm so sánh với hành động giá hiện tại của cổ phiếu. Có thể áp dụng cho chỉ số và cả nhóm ngành.

MA 50 ngày là một chỉ báo hết sức mạnh mẽ là bởi MA 50 ngày được mệnh danh là đường của nhà đầu tư tổ chức. Các nhà đầu tư tổ chức lớn thường sử dụng 50 ngày làm điểm tham chiếu để mua, bổ sung vào các vị thế khi một cổ phiếu kéo ngược trở lại đường này. Chính lực mua của nhà đầu tư tổ chức là động lực thúc đẩy hỗ trợ giữ giá cổ phiếu trên đường trung bình động đó.

Phiên chiều 22/8 đã xác nhận điều này: VNIndex đã có một nhịp chỉnh và rũ bỏ cực kỳ mạnh tại MA 50 ngày trong phiên thứ 2 và thứ 3 hôm nay.

Trong phiên, VNIndex đã phá vỡ MA 50, đẩy cổ phiếu sụt giảm sâu, khiến nhà đầu tư hoảng loạn bán ra rất nhiều, tuy nhiên, về phiên chiều, dòng tiền bắt đáy thứ 6 không hề bán đổ bán tháo. Một cách bất ngờ, VNIndex đã kéo lên, lấy lại MA 50, thậm chí đóng cửa xanh.

Kiểm soát tâm lý trước biến động mạnh của thị trường

Nhịp điều chỉnh này xác nhận đã hoàn thành rũ bỏ, với hỗ trợ mạnh tại MA 50 ngày - đường của nhà đầu tư tổ chức. Không nằm ngoài dự đoán, chính dòng tiền tự doanh và nước ngoài đã mua vào các phiên giảm điểm vừa qua.

Dưới đây là số liệu tự doanh, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài mua bán trong hai phiên sóng gió vừa qua: Chúng ta có thể thấy rõ, vào thứ 6 và thứ 2, chính dòng tiền tự doanh và nước ngoài đã ra tay mua mạnh, trong khi NĐT cá nhân là bên bán chủ chốt.

Từ sự phân tích và các luận điểm trên, ta có thể tự tin rằng, VNIndex vẫn đang ở trong một thị trường bò tót mới. Phiên điều chỉnh vừa rồi không khiến xu hướng tăng kết thúc mà chỉ mang tính ngắn hạn, giúp thị trường về vùng giá chiết khấu hơn, dòng tiền phân bổ lại các nhóm ngành, tập trung hơn vào yếu tố cơ bản của cổ phiếu.