Dòng vốn chảy vào hoạt động sản xuất, kinh doanh

Hoạt động sản xuất tại nhiều doanh nghiệp TP HCM từ giữa tháng 9/2023 đã khả quan hơn trước. Theo các doanh nghiệp dệt may, lượng đơn hàng đang dần trở lại.

Gần đây, Công ty TNHH May mặc Dony đã xuất khẩu thành công các lô hàng tới Singapore và Trung Đông. Đồng thời, tiếp tục có được các đơn đặt hàng mới. Đó là nỗ lực thay đổi chiến lược của nhiều doanh nghiệp trong việc mở rộng sản phẩm Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony nói: “Gần đây chúng tôi đã mở rộng sang thị trường sát chúng ta trong Đông Nam Á. Dù có biên độ cạnh tranh cao nhưng vẫn có thể làm được nhờ thuận lợi về logistics”.

Kinh tế TP HCM hồi phục rõ nét, nguồn vốn “chảy mạnh” vào sản xuất kinh doanh
Các doanh nghiệp bắt đầu có thêm đơn hàng, gia tăng hoạt động sản xuất

Trong khi, Công ty TNHH Kẻ Gỗ xoay sở tìm kiếm thị trường mới, thay đổi sản phẩm khi thị trường lớn sụt giảm mạnh. Từ sản xuất gỗ ván ép, doanh nghiệp này đã chuyển sang sản xuất thìa, dao, nĩa gỗ.

“Nếu không có sự chuẩn bị này, đổi mới trong sản phẩm, thị trường thì khi biến động thị trường xảy ra, doanh nghiệp khó phản ứng kịp”, theo ông Trịnh Đức Kiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Kẻ Gỗ.

Mặt khác, gần đây Công ty TNHH Gia Nhiên chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đã nhận được đơn hàng từ đối tác nước ngoài.

Ông Trần Hữu Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Gia Nhiên chia sẻ: “Đây được xem là một tín hiệu tích cực về thị trường sau chuỗi ngày dài không có đơn hàng sản xuất mới. Kết quả này là do doanh nghiệp chấp nhận bỏ ra một khoản chi phí cao để quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử và công ty “năng” tham gia các hội chợ quốc tế”.

Đơn hàng của một số ngành xuất khẩu đang dần trở lại sau khi sụt giảm mạnh trong nhiều tháng. Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ – Chế biến gỗ Tp.HCM (HAWA) thông tin, nhiều doanh nghiệp hội viên đã có đơn hàng quay lại, phục vụ cho dịp mua sắm nội ngoại thất vào cuối năm.

Ông Khanh nhận định lượng đơn hàng chưa nhiều như mong đợi, tuy nhiên đó là tín hiệu tích cực để ngành đồ gỗ có thể đạt được chỉ tiêu xuất khẩu.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan Tp.HCM cũng cho biết, các doanh nghiệp đã nỗ lực duy trì hoạt động trong suốt thời gian qua để có việc làm cho người lao động, cũng như giữ chân khách hàng. Tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp kể từ quý III đã bắt đầu cải thiện.

Đẩy mạnh để về đích

Theo Chuyên gia kinh tế Huỳnh Phước Nghĩa, Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM, nền kinh tế đang có những chuyển động. Có thể thấy sự chuyển đổi, tái cấu trúc của bản thân các doanh nghiệp khi nhìn vào số lượng doanh nghiệp mới thành lập, và trở lại hoạt động.

Ở các ngành như giáo dục và đào tạo, y tế, dịch vụ việc làm, du lịch, cho thuê máy móc, thiết bị, bán buôn, sửa chữa ô tô, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đều tăng.

Kinh tế TP HCM hồi phục rõ nét, nguồn vốn “chảy mạnh” vào sản xuất kinh doanh
Các doanh nghiệp đang có những giải pháp ngắn hạn nhằm duy trì hoạt động và hồi phục từng bước

Mặt khác, các những lĩnh vực đang khó khăn như bất động sản, xây dựng, công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất phân phối… ghi nhận số doanh nghiệp thành lập mới sụt giảm, giải thể tăng.

Ông Nghĩa cho biết các doanh nghiệp đang có những giải pháp ngắn hạn nhằm duy trì hoạt động, hồi phục từng bước bằng những điều chỉnh chi phí, có những hợp đồng và hướng đi chủ yếu vào thị trường trong nước.

Ông Nghĩa chia sẻ: “Có khả năng Chính phủ sẽ tiếp tục các công cụ chính sách kích cầu, giảm thuế VAT, gia hạn nộp thuế cho doanh nghiệp, điều chỉnh tín dụng… Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn phải chủ động, linh hoạt, đổi mới sáng tạo để tiết kiệm chi phí, đáp ứng yêu cầu thị trường”.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp.HCM phát biểu tại phiên họp kinh tế xã hội vào đầu tháng 9/2023 rằng kinh tế TP HCM đã thoát đáy đúng theo nhận định của giới chuyên gia. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn ở phía trước do kinh tế thế giới biến động. Do đó, cần có các giải pháp chủ động, đồng bộ và linh hoạt hơn.

Theo Báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển Tp.HCM, sự tăng trưởng kinh tế của TP HCM năm 2023 sẽ phụ thuộc theo diễn biến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cũng như sự nỗ lực và hiệu quả thực thi công vụ của địa phương. Trong đó, các tháng còn lại sẽ đối mặt với một thách thức lớn, đó là kịch bản đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5% cả năm 2023.

Viện Nghiên cứu phát triển Tp.HCM trong bối cảnh này đã đưa ra nhiều phương án. Đầu tiên là cần ưu tiên các dự án cho vay kích cầu, dự án hạ tầng giao thông thông, vấn đề đường sắt đô thị, nhà ở cho người thu nhập thấp khi triển khai Nghị quyết 98.

Ngoài ra, cũng cần thiết lập chiến lược truyền thông về Nghị quyết 98, nhằm đem đến cơ hội thu hút nhà đầu tư chiến lược và nâng tầm thương hiệu TP HCM.

Kinh tế TP HCM hồi phục rõ nét, nguồn vốn “chảy mạnh” vào sản xuất kinh doanh
TP HCM sẽ tập trung khai thác thị trường trong nước

Đặc biệt, TP HCM sẽ tập trung khai thác thị trường trong nước với những giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa bằng chương trình ưu đãi, bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng qua các dịch vụ vui chơi, ăn uống, giải trí, du lịch trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang khó khăn. Qua đó, liên kết kết giữa kích cầu du lịch và thương mại, liên kết giữa các ngành với nhau để tạo nên sức mạnh lâu dài.

Báo cáo của Sở KH&ĐT Tp.HCM cho thấy trong tháng 8, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 6,6^, số doanh nghiệp thành lập mới là 25.523 doanh nghiệp tăng 11,3%; kim ngạch xuất khẩu tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số IIP sau 8 tháng đầu năm tăng 2,8% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm ghi nhận mức tăng 6,0%.

Bên cạnh đó, tổng doanh thu du lịch tăng 44,3% và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,6%. Trong 8 tháng đầu năm nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước tính đạt 113,72 triệu tấn, tăng 3,85% so với cùng kỳ.

Về cơ bản, trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm, tình hình kinh tế xã hội TP HCM có nhiều kết quả khả quan. Thế nhưng, dù có mức tăng so với tháng trước nhưng kết quả giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa đảm bảo tiến độ giải ngân theo quy định. Bởi lẽ, mức 19.133 tỷ đồng mới chỉ đạt 28% kế hoạch vốn được giao.