Kinh tế Việt Nam kỳ vọng phục hồi mạnh hơn trong nửa cuối năm 2023
Ảnh minh hoạ

Đà phục hồi kinh tế diễn ra chậm chạp do khó khăn kéo dài

Theo Tổng cục Thống kê (TCTK), tăng trưởng GDP của Việt Nam trong quý 2 năm 2023 đạt 4,1% so với cùng kỳ, tăng nhẹ từ mức 3,3% so với cùng kỳ của quý 1 năm 2023. Về ba trụ cột chính của nền kinh tế, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng tăng 2,5% so với cùng kỳ, trong khi lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp lần lượt tăng 6,1% so với cùng kỳ và 3,2% so với cùng kỳ. Trong nửa đầu năm 2023, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ, mức thấp thứ hai trong giai đoạn 2011 - 2023. Các yếu tố chính cản trở tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 bao gồm đơn hàng xuất khẩu giảm, lãi suất cho vay cao và thị trường bất động sản trì trệ.

Tuy nhiên, VNDirect kỳ vọng GDP Việt Nam tăng 7,1% so với cùng kỳ (+/-0,3 điểm %) trong nửa cuối năm 2023 (nửa đầu năm chỉ tăng 3,7% so với cùng kỳ), qua đó nâng tốc độ tăng trưởng cả năm lên 5,5% so với cùng kỳ (+/-0,2 điểm %). Nền kinh tế có thể sẽ duy trì đà phục hồi trong năm tới, đồng thời dự báo tăng trưởng GDP đạt 6,9% so với cùng kỳ (+/-0,3 điểm %) trong năm 2024. Theo nhóm nghiên cứu, các yếu tố hỗ trợ chính bao gồm Chính phủ thực hiện chính sách tài khóa mở rộng để hỗ trợ tăng trưởng, lãi suất cho vay giảm giúp kích thích tiêu dùng và đầu tư tư nhân và đơn hàng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có khả năng phục hồi rõ nét kể từ quý 4 năm 2023.

Xuất khẩu của Việt Nam có thể phục hồi đáng kể từ quý 4 năm 2023

Một trong những điểm nhấn quan trọng mà nhóm nghiên cứu kỳ vọng là xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi đáng kể từ quý 4 năm 2023 do lượng hàng tồn kho tại các nước phát triển giảm sẽ kích thích như đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, chu kỳ thay thế smartphone cũ bằng smartphone mới là khoảng 2 năm, từ đó thúc đẩy xuất khẩu smartphone của Việt Nam kể từ quý 3 năm 2023. Cùng với đó, nhu cầu từ Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ hơn sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Yếu tố tích cực khác được kỳ vong là lãi suất có thể sẽ duy trì đà giảm trong 6 tháng cuối năm 2023. Cụ thể, nhóm nghiên cứu dự báo lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng giảm xuống 6,0 - 6,2%/năm vào cuối năm 2023 do: Tác động từ 4 đợt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN); Nhu cầu tín dụng yếu do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm; Chính phủ thúc đẩy đầu tư công, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế và NHNN vẫn còn dư địa để nới lỏng thêm chính sách tiền tệ.

Từ đó, lãi suất cho vay giảm mạnh hơn trong nửa cuối năm do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại (NHTM) đang giảm nhanh nhờ tác động từ 4 đợt giảm lãi suất điều hành của NHNN và Thông tư 02 được ban hành cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu./.