Lãi suất giảm cùng nhịp với thế giới

Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng lớn ở Việt Nam tiếp tục giảm mạnh vào cuối năm. Đơn cử, Vietcombank chỉ còn huy động mức 3,2% cho kỳ hạn 6 tháng; 1,9% cho kỳ hạn 1 tháng - ghi nhận mức thấp nhất từ trước đến nay.

Lãi suất giảm, thị trường chứng khoán đi ngang, trong khi giá vàng tăng mạnh khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư chứng khoán dao động. Nhưng theo các chuyên gia, mặt bằng lãi suất giảm lại là tín hiệu tích cực đối với thị trường năm 2024, nhất là khi “chung một nhịp” giảm lãi suất với thị trường thế giới.

Kỳ vọng chứng khoán năm 2024 hút dòng tiền lớn trong bối cảnh lãi suất giảm mạnh
Mặt bằng lãi suất giảm lại là tín hiệu tích cực đối với thị trường năm 2024

Tại tọa đàm “Đầu tư vào đâu khi lãi suất vào chu kỳ giảm” mới đây, Giám đốc Chứng khoán Yuanta - Ông Nguyễn Thế Minh cho biết đã đặt kỳ vọng vào câu chuyện lãi suất bắt đầu chu kỳ giảm từ năm 2024. Điểm chung tích cực giữa Việt Nam và thế giới là đã duy trì ổn định lạm phát.

Mặt khác, chứng khoán Việt Nam thường có độ tương quan với chứng khoán Mỹ, cũng kỳ vọng thị trường đi cùng chiều nhau, song khi chỉ số chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục thì VN-Index vẫn đi ngang. Thị trường Mỹ được kỳ vọng nhiều là nhờ lợi suất chính phủ Mỹ 10 năm đã ở mức cao kỷ lục, một khi vào chu kỳ giảm sẽ ảnh hưởng tích cực tới chứng khoán.

Cùng chung đánh gia, nhóm phân tích của Công ty chứng khoán VCBS cho rằng, kể từ giai đoạn dịch Covid - 19, thị trường đồng pha với xu hướng biến động mặt bằng lãi suất. VCBS nhận định: “Mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố chính hỗ trợ cho mức định giá của thị trường trong năm 2024”.

Kỳ vọng VN-Index tăng điểm

VN-Index đã có một năm 2023 phục hồi khi điểm số tăng kèm với thanh khoản. Thị trường ngày càng sôi động nhờ những yếu tố vĩ mô được cải thiện, các chính sách tập trung vào tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tăng trưởng.

Như vậy, chỉ số VN-Index ghi nhận nhịp dài tăng điểm kể từ đầu năm, gần chạm mốc 1.250 điểm vào đầu tháng 9, tuy nhiên giảm mạnh về 1.025 điểm, hiện vẫn đang nỗ lực phục hồi.

Thanh khoản trung bình đã cải thiện, tính trong mỗi phiên, khối lượng cổ phiếu trung bình được giao dịch tăng 11,6%, tuy nhiên giá trị giao dịch bình quân sụt giảm đáng kể trong mỗi phiên, xấp xỉ 28,7%. Đà phục hồi của thị trường chủ yếu nhờ vào một số cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là ngân hàng và bất động sản.

Kỳ vọng chứng khoán năm 2024 hút dòng tiền lớn trong bối cảnh lãi suất giảm mạnh
Cổ phiếu ngân hàng, bất động sản có đà hồi phục rõ rệt

VCBS dự báo mức cao nhất mà chỉ số VN Index có thể đạt được trong năm 2024 nằm ở vùng 1.300 điểm, song khả năng xen kẽ nhịp điều chỉnh mạnh, trong khi thị trường chịu tác động từ cả yếu tố hỗ trợ tích cực và các tác động tiêu cực từ những rủi ro kinh tế vĩ mô toàn cầu đang hiện hữu.

VCBS nhận định: “Diễn biến chung trên thị trường trong trung hạn nhiều khả năng sẽ là những nhịp tăng giảm đan xen đi cùng sự phân hóa mang tính “tách tốp” ở các ngành giữa các doanh nghiệp đầu ngành với triển vọng kinh doanh ổn định và sức chịu đựng tốt hơn so với phần còn lại trong ngành đó”.

Mặt khác, nhóm phân tích của VNDirect lại tỏ ra lạc quan hơn với kỳ vọng VN Index tăng lên vùng điểm 1.400-1.450 điểm trong năm 2024. Nhờ vào việc thị trường tài chính đã trở lại điều kiện bình thường, cùng việc cải thiện được lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết.

Những yếu tố tích cực là kinh tế tiếp tục phục hồi, trong đó động lực chính vẫn tới từ sản xuất và xuất khẩu; Những chính sách hỗ trợ kinh tế luôn được đẩy mạnh. Kỳ vọng con số tăng trưởng cao hơn nhờ một phần mức thực hiện trong năm 2023 là thấp.

Với dự báo lợi nhuận của các công ty niêm yết tăng trưởng cao hơn sẽ kéo theo thị trường tích cực hơn. Một phần vì so sánh với mức nền thấp của năm nay. Công ty chứng khoán Yuanta cho hay, so với năm 2023, lợi nhuận toàn thị trường năm 2024 ước tăng khoảng 28%.

Thị trường cũng tích cực hơn khi lợi nhuận các công ty niêm yết được dự báo sẽ tăng trưởng cao hơn, một phần vì so sánh với mức nền rất thấp trong năm 2023. Theo Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, lợi nhuận toàn thị trường năm 2024 ước tăng khoảng 28% so với cùng kỳ.

Kỳ vọng chứng khoán năm 2024 hút dòng tiền lớn trong bối cảnh lãi suất giảm mạnh
Các nhóm ngành dẫn dắt là công nghệ, dầu khí, năng lượng và dầu khí

Theo nhóm phân tích của Yuanta, mức định giá của thị trường nhìn chung vẫn rất hấp dẫn, chỉ “đắt” nếu doanh nghiệp không thu được lợi nhuận. Nhiều khả năng những nhóm ngành dẫn dắt sẽ là công nghệ, dầu khí, năng lượng và dầu khí.

Về câu chuyện định giá, báo cáo chiến lược thị trường được Chứng khoán ACBS công bố vào giữa tháng 12, cho thấy, định giá nhóm VN30 đang ở mức rất thấp so với lịch sử, do khối ngoại bán mạnh vào những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, riêng nhóm ngân hàng, định giá chưa phải quá thấp. Bên cạnh đó, định giá ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ không còn thấp nữa, phản ánh giá cổ phiếu đã chạy trước và kỳ vọng phục hồi lợi nhuận trong tương lai.

Nhóm phân tích của ACBS vẫn đưa một số nhóm như xây dựng hạ tầng và dân dụng, bất động sản khu công nghiệp, dầu khí, phân bón, và hóa chất cơ bản, vận tải hàng hóa và cảng biển, công nghệ vào xếp hạng tích cực trong ngắn hạn.

Ngoài những điểm tích cực từ yếu tố lãi suất hay chính sách hỗ trợ nền kinh tế, thì thách thức đối với thị trường chứng khoán là sự lo ngại về sức mua (cả trong và ngoài nước) chưa được cải thiện rõ rệt. Một lo ngại khác là giá cả hàng hóa đã tăng trở lại và đồng USD có xu hướng mạnh lên, kéo theo mức lạm phát cao hơn. Ngoài ra, diễn biến địa chính trên toàn cầu vẫn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế của những đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn của Việt Nam.