Dòng tiền đang tìm đường vào thị trường bất động sản

Xuyên suốt thời gian qua, Chính phủ đã không ngừng nỗ lực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, các doanh nghiệp bằng cách ban hành nhiều chính sách với quyết tâm lớn nhằm mục đích phục hồi và phát triển thị trường theo hướng ổn định, bền vững lâu dài.

Điểm sáng của thị trường hiện nay là chính sách tiền tệ được nới lỏng đã làm cho thị trường bất động sản bắt đầu có những dấu hiệu quay trở lại của dòng tiền, các áp lực chi phí vốn của các chủ đầu tư bất động sản cũng được giảm đi đáng kể, nhu cầu của những người mua bất động sản cũng tăng lên dần.

Kỳ vọng dòng tiền chảy vào lĩnh vực bất động sản năm 2024
Chính sách tiền tệ nới lỏng tạo tín hiệu tích cực trên thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)

Lãi suất ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng đối với thị trường bất động sản nói riêng, sản xuất kinh doanh nói chung. Đặc biệt là những cá nhân có nhu cầu mua nhà thì vấn đề này càng được chú ý hơn hết. Tuy nhiên, hiện nay tâm lý của người dân và doanh nghiệp đều muốn lãi suất càng thấp càng tốt nên hiện tại vẫn đang chờ đợi, quan sát thị trường nhiều hơn.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, mặt bằng lãi suất đã giảm sâu về mức trên dưới 5%, tương đương với thời điểm trước dịch bệnh, tuy nhiên nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, biến động do đó trong tương lai thì khả năng lãi suất giảm sâu hơn nữa sẽ rất khó.

Kỳ vọng dòng tiền chảy vào lĩnh vực bất động sản năm 2024
TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế

Ông Phong cho biết thêm, thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn “vĩ cực” nhất và hiện nay đã ghi nhận nhiều động thái tích cực hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu ra và đầu vào. Bên cạnh đó, đối với các nhà đầu tư lớn có dòng tiền mạnh thì họ đã đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội trong thời gian gần đây.

“Dòng tiền bất động sản sẽ hướng tới những sản phẩm mà đáp ứng nhu cầu ở thực sự. Trong thời gian tới, dòng tiền sẽ ưu tiên cho phát triển bất động sản phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, công nghiệp, nông nghiệp,… phát triển các cơ sở hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện,… cũng như bất động sản phục vụ cho đối tượng thu nhập thấp, trung bình”, ông Phong nêu.

Kỳ vọng dòng tiền cải thiện trong năm 2024

Các chuyên gia tài chính nhận định, giai đoạn này là lúc thị trường bất động sản “giao mùa” chuẩn bị phục hồi trở lại sau một thời gian trầm lắng. Trong đó, dòng tiền sẽ khởi động trở lại nhờ những chính sách hỗ trợ tài chính như lãi suất ngân hàng, thời hạn thanh toán,… sẽ sớm làm tăng tính thanh khoản và tạo tâm lý tích cực cho thị trường.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, dòng tiền trên thị trường đang dần được cải thiện và sẽ sớm quay trở lại vào lĩnh vực bất động sản trong năm 2024, thế nhưng sự phục hồi này sẽ không có đột ngột, dồn dập mà diễn ra một cách từ từ.

Kỳ vọng dòng tiền chảy vào lĩnh vực bất động sản năm 2024
TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế

“2024 vẫn sẽ là một năm còn nhiều thách thức của nền kinh tế và tiêu dùng nội địa. Các quy hoạch đầu tư sẽ còn khó khăn, nhưng việc kinh doanh nhỏ, cụ thể và từng bước một vẫn còn nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ đến năm 2026, đồng thời cũng trùng với thời điểm dòng tiền tung ra mạnh mẽ”, ông Hiển chia sẻ.

Vị chuyên gia này cũng cho biết, thị trường bất động sản giai đoạn tới sẽ phát triển bài bản, ổn định hơn nên những hoạt động đầu tư, đầu cơ bất động sản theo kiểu giai đoạn 2020 – 2022, các loại hình kinh doanh bất động sản siêu lợi nhuận sẽ không phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Chính vì vậy, ông Hiển đưa ra lời khuyên đối với các nhà đầu tư trong thời gian tới, cần lập kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị kỹ lưỡng trong vòng 2 năm để sẵn sàng nắm bắt những cơ hội mới trong đầu tư kinh doanh bất động sản cũng như đầu tư trong các lĩnh vực kinh doanh khác.

Một số dự báo của các chuyên gia cũng cho biết, đầu năm 2024, thị trường sẽ đón lượng lớn dòng tiền đổ vào bất động sản với kỳ vọng đây sẽ là kênh đầu tư đem lại lợi nhuận sinh lời tốt, ổn định. Do đó, người mua nên tận dụng khoảng thời gian này với các ưu đãi khủng từ các nhà đầu tư để nắm bắt cơ hội trước khi thị trường tăng giá trở lại.

Ngoài ra, nhu cầu ở thực tăng cao sẽ là một trong những yếu tố quyết định hình thành sản phẩm của các doanh nghiệp trong năm 2024. Đặc biệt là tại các tỉnh thành có kinh tế phát triển đa dạng thì cần có nhiều nguồn cung để đáp ứng phù hợp với nhu cầu thực tế.

Tiềm năng bất động sản phát triển mạnh mẽ và có xu hướng tăng giá tại một số tỉnh thành tiềm năng ven Hà Nội và các đô thị vệ tinh lớn. Trong đó, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ ngày càng sôi động hơn nhờ triển khai các dự án hạ tầng trên cả nước, thu hút hoạt động FDI.