Mới đây, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) đã công bố gói mua nhà ưu đãi với mức lãi suất chỉ từ 5%/năm. Được biết, chương trình này áp dụng cho những khoản vay giải ngân với mục đích vay mua và sửa chữa nhà đất để ở, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 08/01/2024. Ngoài ra, nhà băng này cũng tiến hành điều chỉnh biên độ lãi suất cho vay sau khi hết ưu đãi xuống chỉ còn 2%/năm.

Ngoài lãi suất ở mức siêu thấp, BVBank còn tung ra chương trình ‘Vay linh hoạt 24h’ với mục đích giúp các khách hàng dễ dàng vay vốn hơn nhờ thủ tục đơn giản, thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng chỉ trong 24h.

Lãi suất cho vay mua nhà vẫn tiếp tục đà giảm
Dễ dàng thấy được, mặt bằng lãi suất cho vay ở thời điểm hiện tại đã xuống mức khá thấp, thậm chí còn thấp hơn giai đoạn trước Covid-19. Ảnh minh họa

Mức lãi suất cho vay mua nhà ở một số ngân hàng khác cũng khá thấp, trong năm đầu tiên chỉ còn dưới 6%/năm. Ví dụ, mức lãi suất tại Ngân hàng Shinhan Bank là 5,99%/năm với 6 tháng đầu còn tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank là 5,9%/năm.

Đáng chú ý, nhóm ngân hàng sở hữu mức lãi suất cho vay mua nhà trong khoảng 6-7%/năm trong năm đầu tiên gồm có: UOB (6%/năm), GPBank (6,25%/năm), VietinBank (6,4%/năm), Sacombank (6,5%/năm), Wooribank (6,7%/năm), MSB (6,8%/năm),… Ở mức trên 7%/năm có Ngân hàng ACB (7,5%/năm) và Ocean Bank (7,8%/năm).

Tại ngân hàng Agribank, mức lãi suất cho vay trong 2 năm đầu là 8%/năm, trong khi lãi suất năm sau thả nổi chỉ khoảng 9%/năm. Theo công bố, lãi suất trong năm đầu tiên của ngân hàng OCB là 8,49%/năm. Không hề kém cạnh, HDBank cũng mới tung ra gói lãi suất cho vay mua nhà 8,2%/năm trong 3 tháng đầu, còn 6 tháng đầu là 9,2%/năm.

Tuy nhiên, vẫn có những ngân hàng giữ mức lãi suất cho vay mua nhà trên 9%/năm như HSBC Việt Nam (9,75%/năm), SeABank (9,29%/năm) và Techcombank (10,5%/năm).

Đến khi hết ưu đãi, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thông thường được thả nổi với biên độ dao động trong khoảng 3,5-4%/năm. Ngoài ra, mức phí phạt trả trước tại các ngân hàng cũng dao động ở mức 1-4% theo các năm.

Dễ dàng thấy được, mặt bằng lãi suất cho vay ở thời điểm hiện tại đã xuống mức khá thấp, thậm chí còn thấp hơn giai đoạn trước Covid-19; đồng thời được đánh giá là cơ hội tốt để người dân vay mua nhà.