Lãi tiết kiệm ngân hàng chạm đáy

Trong nhóm Big4 mới đây, Vietcombank vừa điều chỉnh lãi suất huy động, với kỳ hạn 1 - 2 tháng giảm xuống mức thấp kỷ lục 2,6%/năm. Tại biểu lãi suất huy động trực tuyến của Vietcombank, lãi suất đối với kỳ hạn từ 1 - 11 tháng giảm 0,2%/năm; kỳ hạn từ 12 - 24 tháng giảm 0,1%/năm. Kỳ hạn 3 - 5 tháng 2,9%/năm; kỳ hạn 6 - 11 tháng, giảm 0,2%/năm, còn 3,9%/năm. Lãi suất tiền gửi cao nhất tại Vietcombank là kỳ hạn 12 - 24 tháng, với 5%/năm.

Với lần điều chỉnh tiết kiệm này, Vietcombank trở thành ngân hàng có mức lãi suất huy động thấp nhất trong nhóm Big4 và cũng là một trong những ngân hàng có biểu lãi tiết kiệm niêm yết thấp nhất thị trường.

Lãi tiết kiệm thấp kỷ lục, người dân bắt đầu chuyển tiền vào kênh bất động sản
Vietcombank trở thành ngân hàng có mức lãi suất huy động thấp nhất trong nhóm Big4

Bên cạnh đó, ngân hàng PVCombank vừa giảm mạnh lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn. Theo đó, kỳ hạn 1 - 5 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm còn 3,65%/năm. Kỳ hạn 6 - 9 tháng cũng được giảm mạnh 0,5 điểm phần trăm xuống còn 5,6%/năm.

Với các kỳ hạn còn lại, lãi suất được điều chỉnh giảm 0,5 điểm % so với trước đó. Kỳ hạn 12 tháng để mất mốc trên 6%, hiện xuống còn 5,6%/năm. Lãi suất các kỳ hạn tiền gửi từ 18 - 36 tháng từ 6,5% về 6%/năm.

Ngân hàng VietBank giảm 0,2 điểm % lãi suất đối với các kỳ hạn 15 - 36 tháng. Lãi suất tiền gửi tại những kỳ hạn này đều được giảm xuống còn 6,2%. Đối với các kỳ hạn dưới 15 tháng được giữ nguyên và đang ở mức dưới 6% sau lần điều chỉnh vào ngày 7/11.

Theo thống kê, kể từ đầu tháng 11 đến nay, đã có hơn chục ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động là ACB, Bắc Á Bank, Bảo Việt Bank, Đông Á Bank, Kiên Long Bank, Nam Á Bank, NCB, Techcombank, PG Bank, PVCombank, SHB, Sacombank, VIB, VietBank, VPBank và Vietcombank.

Khảo sát tại một số ngân hàng cho thấy, lãi suất huy động của kỳ hạn 12 tháng phổ biến từ 5 - 6%, giảm mạnh so với mức 9 - 10% hồi đầu năm. Trong 6 tháng gần đây, lãi suất tiền gửi ở mọi kỳ hạn của các ngân hàng đều giảm trung bình khoảng 2%/năm ở tất cả các kỳ hạn. Nhìn chung, lãi suất huy động của nhiều ngân hàng hiện nay đều giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Dòng tiền đáo hạn rục rịch chuyển sang nhà đất

Việc lãi suất tiền gửi giảm xuống mức thấp kỷ lục khiến người gửi tiền phải tìm kiếm một kênh đầu tư mới. Họ sẵn sàng rút tiền từ ngân hàng để tham gia thị trường như bất động sản, chứng khoán.

Chị Lan (trú tại quận Cầu Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, việc vay và lãi suất mua nhà hiện đã giảm về mức phù hợp. Theo chị, đây là thời gian hợp lý để mua được căn nhà có giá phù hợp với nhu cầu và tài chính của nhiều người.

Lãi tiết kiệm thấp kỷ lục, người dân bắt đầu chuyển tiền vào kênh bất động sản
Người dân bắt đầu đưa dòng tiền trở lại kênh đầu tư bất động sản

"Do cần mua nhà, tôi cũng thường xuyên theo dõi thông tin về giá nhà đất ở khu vực. Hiện tại, tôi thấy giá bán không bị "ảo" như năm ngoái, có căn nhà giá giảm hoặc đi ngang. Đây là cơ hội cho những người đang có nhu cầu mua nhà đất để thực hiện giấc mơ an cư như tôi" - Chị Lan cho hay.

Trong khi đó, chị Thực - môi giới bất động sản khu vực Thanh Oai (Hà Nội) cho biết, trong những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa rồi đã chốt thành công 4 giao dịch đất nền phân khúc từ 500 triệu - 2 tỷ đồng.

"Người mua nhà đất hiện nay đa phần là người mua ở thực, đã chuẩn bị được tài chính trên 70%. Chỉ có số ít nhà đầu tư hay người mua nhà quyết định dùng "đòn bẩy" tài chính" - Chị Thực chia sẻ về lý do chốt được nhanh và nhiều giao dịch chỉ trong thời gian ngắn của mình.

Chị Oanh - một môi giới nhà đất thổ cư tại quận Hoàng Mai chia sẻ, từ khoảng tháng 8/2023, số lượng giao dịch của chị và nhiều môi giới khác trong văn phòng đều tăng. Thậm chí có người đã chốt được hơn 10 giao dịch chỉ trong 1 tháng. Môi giới này cho biết, giao dịch thành công của nhà đất hiện nay phần lớn đều là các sản phẩm có giá dao động từ 2,5 - 5 tỷ đồng. Trong khi các phân khúc giá cao hơn lượng thì lượng giao dịch chậm hơn.

Một môi giới khác tại Hòa Lạc cho biết, thời gian gần đây, lượng khách hàng có nhu cầu đầu tư nhà đất đã dần tăng trở lại. Lượng giao dịch thành công được ghi nhận tại văn phòng của anh đã tăng đáng kể so với những tháng đầu năm.

Trong khi đó, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường bất động sản đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực khi có nhiều phân khúc, khu vực cho thấy dấu hiệu “vượt đáy”.

Lãi tiết kiệm thấp kỷ lục, người dân bắt đầu chuyển tiền vào kênh bất động sản
Các sản phẩm giá trị lớn như biệt thự, nhà phố hơn 5 tỷ đồng đã có thêm nhiều giao dịch mới

Cũng theo Hiệp hội, lãi suất được điều chỉnh giảm rõ rệt, tiệm cận về mức đầu năm ngoái, dòng tiền nhàn rỗi trong dân tuy chưa nhiều nhưng đã bắt đầu rục rịch trở lại thị trường bất động sản. Các sản phẩm nhà phố, biệt thự giá trị trên 5 tỷ đồng đã được nhà đầu tư “xuống tiền”, bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới.

Tuy nhiên, Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính lại cho rằng, sự phục hồi của thị trường nhà đất sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Vì thị trường địa ốc đã trải qua một thời gian dài bị “bệnh”, hiện vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Chìa khóa để thị trường trở lại thành công là việc phục hồi “chậm mà chắc”, từ từ làm quen với môi trường kinh doanh hiện tại.