Liên tục chậm công bố thông tin, Vietnam Airlines nói gì?
Nguồn: Internet

Trước đó, vào ngày 11/08/2023, HVN đã nhận được công văn số 1337/SGDHCM-NY của Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu HVN nhanh chóng công bố thông tin về báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, báo cáo thường niên 2022 và báo cáo soát xét bán niên 2023.

Theo đó, phía HVN đã cho rằng hiện phía công ty đang nỗ lực cùng với các công ty kiểm toán độc lập khẩn trương hoàn thiện BCTC kiểm toán năm 2022 và dự kiến công bố BCTC kiểm toán năm 2022, báo cáo soát xét bán niên 2023 vào cuối tháng 8/2023 và muộn nhất là trong tháng 9/2023.

“TCTHK sẽ tiếp tục hoàn thiện các tài liệu báo cáo ĐHĐCĐ thường niên và dự kiến sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 trong tháng 10/2023” – phía công ty khẳng định.

Về kết quả kinh doanh quý 2/2023, tổng doanh thu của HVN ghi nhận tăng nhẹ 12.5% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 20,696 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu vận tải hàng không tăng 22.7% lên mức 16,173 tỷ đồng và đóng góp chủ yếu với 78.3% vào tổng doanh thu; doanh thu bán hàng sụt giảm 22% xuống mức 3,271 tỷ đồng; doanh thu hoạt động phụ trợ vận tải và doanh thu khác lần lượt đạt mức 829 tỷ đồng và 423 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu đạt 44,336 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 47.2% so với cùng kỳ.

Doanh thu hoạt động tài chính của HVN giảm 32.7% xuống mức 92.6 tỷ đồng chủ yếu do lãi chênh lệch tỷ giá giảm gần một nửa xuống mức 51 tỷ đồng. Chi phí tài chính cũng được cắt giảm nhờ các khoản lỗ chênh lệch tỷ giá giảm 78.5% xuống mức 181.3 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng lên mức 959 tỷ đồng và 497 tỷ đồng.

Mặc dù lợi nhuận gộp đã có những chuyển biến tích cực nhưng với cơ cấu chi phí tương đối lớn thì HVN đã ghi nhận lỗ ròng 1,294 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, con số lỗ ròng ghi nhận đạt mức 1,331 tỷ đồng, cải thiện tương đối so với cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình từ phía công ty, do tính mùa vụ, quý 2 là quý thấp điểm trong trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả sản xuất kinh doanh kém hiều quả hơn so với quý 1. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh.