Sau soát xét, lợi nhuận sau thuế TNDN hợp nhất của Tập đoàn Novaland 6 tháng đầu năm 2023 chênh lệch giảm 483.2 tỷ đồng so với báo cáo tài chính trước khi soát xét chủ yếu do trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của kế toán.

Tuy nhiên, đã có thỏa thuận thống nhất lịch thu tiền, dự kiến trong năm tài chính 2023 sẽ ghi nhận khoản thu nhập 283.8 tỷ đồng trong số 483.2 tỷ đồng nêu trên.

Bên cạnh đó, với báo cáo tài chính bán niên năm 2023, phía kiểm toán mặc dù không đưa ra kết luận ngoại trừ nhưng vẫn lưu ý đến Thuyết minh 2.2 của báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ cho thấy Tập đoàn đã phát sinh khoản lỗ thuần là 1,094.3 tỷ đồng cho kỳ kế toán sáu tháng kết thúc ngày 30/6/2023 cũng như ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu đến tình hình kinh doanh của Tập đoàn.

Ngoài ra, giả định về hoạt động liên tục của Tập đoàn phụ thuộc vào khả năng Tập đoàn có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn như được trình bày tại Thuyết minh 2.2.

“Những điều kiện này, cùng những vấn đề khác nêu trong Thuyết minh 2.2 cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn” – phía kiểm toán khẳng định.

Theo giải trình từ phía công ty về ý kiến của Đơn vị kiểm toán độc lập quan ngại về giả định hoạt động liên tục của Tập đoàn Novaland, NVL cho rằng đã cập nhập và chia sẻ minh bạch các khó khăn hiện nay như tình hình kinh tế thế giới, khu vực với nhiều biến động, lãi suất tăng cao và hậu covid nền kinh tế chưa kịp hồi phục cộng với các khó khăn chậm trễ pháp lý đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh và thanh khoản của Công ty.

Lỗ ròng sau soát xét tăng hơn 483 tỷ đồng, Novaland bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục
Nguồn: Internet

Hiện nay, Tập đoàn Novaland cũng đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện cùng sự tư vấn của các công ty tư vấn chuyên nghiệp hàng đầu thế giới nhằm giúp NVL cải thiện tình hình tài chính và tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Chính Phủ và các Bộ Ban ngành các cấp đã liên tiếp thực hiện hàng loạt biện pháp hỗ trợ, ban hành các chính sách cụ thể, đặc biệt tập trung tháo gỡ vướng mắc pháp lý, giúp các doanh nghiệp tái cấu trúc nợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn tài chính và phục hồi thị trường bất động sản.

Như vậy, sau soát xét thì doanh thu NVL 6 tháng đầu năm ghi nhận đạt 1,666.2 tỷ đồng, tương ứng giảm 65.2% so với cùng kỳ năm trước và khoản lỗ ròng đạt 1,094.3 tỷ đồng. Với kết quả kinh doanh thu được thì NVL mới chỉ hoàn thành 17.4% kế hoạch đề ra về doanh thu cho cả năm và dường như, kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt 214 tỷ đồng đang trở nên xa hơn bao giờ hết trước khoản lỗ lũy kế đã lên đến 1,094.3 tỷ đồng.