Báo cáo mới nhất của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho thấy, trong quý III và cả năm nay, lợi nhuận của ngành ngân hàng được dự báo ghi nhận ở mức thấp hơn so với những năm trước đó.

Theo kỳ vọng của các nhà phân tích, mức tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng (nhóm cổ phiếu được BVSC phân tích) đạt 8% trong quý III, 5,5% trong hai quý cuối năm và 5,2% trong cả năm nay. Bước sang năm sau, lợi nhuận của nhóm này mới có thể khởi sắc, ước tính 18,9% khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục.

Nhiều công ty chứng khoán như VDSC, ACBS, TPS trước đó cũng đã dự báo lợi nhuận ngân hàng năm nay tăng 10% so với năm trước, ứng với mức 10-12% tăng trưởng tín dụng. Theo đó, dự kiến con số tăng trưởng của BVSC chỉ bằng ½ so với các dự báo trước.

Lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2023 được dự báo chỉ tăng 5,2%
Tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm 2023

Sự sụt giảm lợi nhuận được lý giải bằng những lý do như biên lãi thuần (NIM) bị thu hẹp, tăng trưởng tín dụng thấp, nguồn thu từ mảng ngân hàng đầu tư và bảo hiểm cần thêm thời gian để hồi phục, sức ép trích lập dự phòng…

Tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 29/9 đạt 6,92% so với cuối năm 2022, nhích thêm 1,36 điểm % trong chưa đầy nửa tháng. Sự tăng trưởng chậm của tín dụng được giải thích là do nền kinh tế khó khăn, thị trường địa ốc suy yếu, hoạt động sản xuất giảm tốc và lãi suất ở mặt bằng cao khiến nhu cầu tín dụng giảm.

Theo các chuyên gia BVSC, lãi suất tiền gửi đang giảm nhanh và kỳ vọng sẽ ảnh hưởng kéo theo lãi suất cho vay giảm và kinh tế nửa cuối năm có thể hồi phục tốt hơn.

Báo cáo viết: “BVSC kỳ vọng mức tăng trưởng tín dụng toàn ngành sẽ vào khoảng 12-13% trong năm 2023 và quanh mức 13% trong năm 2024".

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của tổ chức tín dụng trong quý IV được thực hiện bởi NHNN cho thấy các TCTD kỳ vọng dư nợ hệ thống sẽ tăng 4,6% và 12.3% lần lượt trong quý IV và cả năm nay.

Định giá cổ phiếu ngân hàng đang thấp kỷ lục

Theo BVSC, cổ phiếu ngân hàng đang được định giá ở mức thấp kỷ lục. Nhiều ngân hàng ghi nhận mức P/B (hệ số giá/giá trị sổ sách) ở mức thấp nhất kể từ năm 2016 tới nay, đó là cơ hội tốt để nắm giữ dài hạn.

Lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2023 được dự báo chỉ tăng 5,2%
Nguồn: BVSC

Theo khuyến nghị của BVSC, nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu ngân hàng khi có sự chiết khấu và đề ra mục tiêu dài hạn. Theo các nhà phân tích, rủi ro với ngành ngân hàng là nợ xấu tăng nhanh và khả năng nền kinh tế hồi phục chậm hơn so với dự kiến.

Chứng khoán KB (KBSV) cũng có cùng quan điểm khi nhận định rằng cổ phiếu ngân hàng là thách thức còn, nhưng vẫn có thời cơ hấp dẫn.

KBSV đánh giá cao triển vọng dài hạn của ngành ngân hàng với những cái tên đáng chú ý như ACB, Sacombank, Vietcombank. Một số cổ phiếu như Vietcombank, ACB, BIDV và Vietinbank đã có mức chiết khấu sâu hơn sau nhịp điều chỉnh gần đây. P/B toàn ngành đang tương đương giai đoạn 2016, khi thị trường địa ốc dần hồi phục.