Lãi suất tiết kiệm chạm đáy, kỳ hạn tiền gửi 12 tháng tại nhiều ngân hàng lớn đã giảm về quanh mức 5%/năm. Nhiều người đang không biết lựa chọn kênh đầu tư nào dịp cuối năm này khi lãi suất tiền gửi liên tục “phá đáy”.

Các kênh đầu tư đều biến động không ổn định

Trong khối ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, Vietcombank có mức lãi suất huy động thấp nhất. Lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở lên được áp dụng lãi suất 4,8%/năm, kỳ hạn 6 và 9 tháng là 3,7%/năm, kỳ hạn 3 tháng chỉ còn 2,7%/năm.

Trong khi BIDV, VietinBank và Agribank có lãi suất huy động cao hơn như kỳ hạn trên 12 tháng là 5,3%/ năm, kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng là 4,3%/năm…

Với các ngân hàng tư nhân, lãi suất huy động cũng giảm kỷ lục, phổ biến quanh mức 5,3 - 5,7%/năm kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng là 5%/năm.

Lựa chọn kênh đầu tư tốt nhất trong bối cảnh lãi suất tiền gửi giảm sâu
Dòng tiền loay hoay lựa chọn giữa các kênh đầu tư

Trước bối cảnh các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm, người dân loay hoay giữa các kênh đầu tư để chọn ra kênh vừa an toàn lại vừa sinh lời.

Bà Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) đang có khoản tiền gửi 1 tỷ đồng tại Vietcombank, chia sẻ nhiều lúc muốn rút ra để đầu tư vàng, mua USD vì đang tăng giá, nhưng sợ rủi ro mua đỉnh bán đáy nên lại thôi. Bà cho biết, cũng có nhiều người ở độ tuổi này không có kiến thức, thông tin biến động thị trường nên rất ngại đầu tư vào các kênh rủi ro.

Trong khi, có không ít người trẻ chọn đầu tư vàng và USD khi thấy lãi suất tiết kiệm giảm mạnh. Chị Thúy (Hà Nội) cho hay, khi lãi suất ngân hàng giảm, chị đã rút một phần tiền tiết kiệm để tham gia “lướt sóng” trên thị trường vàng và USD. Song vì thiếu kiến thức nên mỗi lần giao dịch đều cảm thấy lo lắng.

Ngoài vàng và chứng khoán thì bất động sản cũng đang được nhiều người quan tâm. Vốn dĩ, bất động sản là kênh đầu tư đòi hỏi vốn ban đầu lớn nhưng cho lợi nhuận cao.

Phân tích về các kênh đầu tư hiện nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, thị trường vàng trong nước chịu ảnh hưởng của sự biến động của giá vàng thế giới. Nhưng giá vàng cũng bị những yếu tố vĩ mô khác tác động như GDP, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thị trường bất động sản...

Trong bối cảnh thị trường địa ốc vẫn ảm đạm, lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp kỷ lục như hiện nay, các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi tốt hơn. Vì vậy, vàng trở thành sự lựa chọn ưu tiên, bởi giá kim loại quý này đang tăng mạnh.

Xác định các rủi ro

Đối với chứng khoán, các chuyên gia cho rằng, chu kỳ điều chỉnh của thị trường vẫn chưa kết thúc sau thời gian dài tăng cao trước đó. Nếu chỉ có mục đích “lướt sóng” kiếm lời cuối năm thì nhà đầu tư sẽ khó đạt được mục tiêu, bởi thị trường này đang ở vùng giá có thể tích lũy về trung hạn.

Lựa chọn kênh đầu tư tốt nhất trong bối cảnh lãi suất tiền gửi giảm sâu
Đầu tư bất kỳ lĩnh vực nào đều cần có kiến thức và trải nghiệm

Giám đốc khối Tài chính Cá nhân, Công ty CP FIDT - Ông Ngô Thành Huấn cho rằng: "Việc đầu tư vào thị trường ở thời điểm này sẽ phải chấp nhận các rủi ro trong ngắn hạn nhưng về mặt dài hạn, thị trường vẫn còn hấp dẫn".

Ngoài ra, dòng vốn từ những ngân hàng vẫn được định hướng và ưu tiên vào các ngành kinh doanh, sản xuất. Do đó, các lĩnh vực đầu tư chứng khoán hay BĐS sẽ khó thu hút được dòng tiền nhiều như trước đây.

Còn với thị trường BĐS vẫn đang bị tắc các kênh huy động vốn…khiến thị trường mất thanh khoản nặng nề. Hiện tại, giá nhà đất đã giảm đáng kể so với thời điểm “sốt”. Vậy “đã đến lúc tham lam đầu tư đợi đến ngày chốt lời hay chưa”, đây là câu hỏi khó cho những người có sẵn tiền mặt đang quan tâm tới thị trường này.

Theo các chuyên gia “đó là câu chuyện chỉ dành cho những người am hiểu thị trường và chấp nhận rủi ro”. Chẳng hạn như chứng khoán, buộc người chơi phải am hiểu như không phải cứ mua mã cổ phiếu nào cũng có lãi.

Với BĐS, hiện khó có thể “lướt sóng” như trước. Tuy nhiên nhìn về dài hạn, thị trường này sẽ phục hồi nhờ hàng loạt giải pháp đang được Chính phủ và các bộ ngành triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn. Như vậy, đây chính là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư tìm hiểu thị trường và mua những sản phẩm tiềm năng. Tuy nhiên phải dựa vào năng lực tài chính cá nhân để đầu tư. Nếu chỉ có dưới 1 tỷ đồng thì cơ hội đầu tư BĐS sẽ hạn chế.

Trên thực tế, có không ít người giữ vững quan điểm gửi tiết kiệm ngân hàng dù lãi suất thấp hơn. Bởi, dù lãi suất thấp thì họ vẫn cảm thấy yên tâm trong bối cảnh các kênh đầu tư khác rất bấp bênh.

Lựa chọn kênh đầu tư tốt nhất trong bối cảnh lãi suất tiền gửi giảm sâu
Người dân vẫn có tâm lý gửi tiết kiệm để đảm bảo an toàn

Các nhà phân tích nhận định, thị trường trong năm 2024 có thể sẽ còn rủi ro hơn khi diễn biến kinh tế vĩ mô có nhiều yếu tố bất định, khả năng suy thoái ở những nền kinh tế lớn, Fed tiếp tục duy trì chính sách siết chặt tiền tệ hay căng thẳng địa chính trị trên thế giới. Đối với Việt Nam, những vấn đề về đáo hạn nợ trái phiếu doanh nghiệp, BĐS cần thêm thời gian phục hồi, lạm phát hay áp lực tỷ giá là các yếu tố cần theo dõi siết sao.

Vậy nên, nhiều người vẫn chọn kênh tiết kiệm bởi tính chất ổn định và an toàn, trong khi những kênh đầu tư khác có rất nhiều rủi ro dù cho lợi nhuận hấp dẫn.

Chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực cho biết, số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước về tiền gửi tiết kiệm vẫn đang tăng. Có thể thấy, dù lãi suất giảm nhưng với mức 5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng còn tương đối tốt trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư khác đang gặp khó khăn.