Ngày 23/10, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã chứng khoán: MSN) đã thông báo về việc bổ sung vốn góp vào The Sherpa lần thứ hai kể từ đầu năm đến nay.

Cụ thể vào ngày 7/4, ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group đã phê duyệt tăng 1.902 tỷ đồng vốn điều lệ cho The Sherpa, theo nghị quyết đã được đưa ra và chấp thuận vào ngày 8/2.

Đến ngày 25/7, tập đoàn tiếp tục phê duyệt đề nghị tăng thêm 3.504 tỷ đồng vào vốn điều lệ của The Sherpa theo nghị đã được chấp thuận và công bố ngày 26/4. Như vậy, sau 2 lần Masan tăng vốn điều lệ của The Sherpa thêm hơn 5.400 tỷ đồng thì hiện tại vốn điều lệ của công ty này đã đạt 13.231 tỷ đồng.

Vào ngày 30/6, theo các số liệu ghi nhận Masan Group đang sở hữu 99,9% vốn tại The Sherpa trong đó hoạt động kinh doanh chủ yếu là tư vấn quản lý đầu tư.

Masan Group rót thêm hơn 5.400 tỷ vào The Sherpa
Masan tăng vốn điều lệ của The Sherpa thêm hơn 5.400 tỷ đồng

Tháng 6/2020, The Sherpa được thành lập cùng với The CrownX nhằm hoàn tất thương vụ hợp nhất giữa CTCP Phát triển và Thương mại dịch vụ VCM (VCM, nay là Wincommerce) và công ty TNHH Masan Consumer Holdings.

Trong năm 2020, Masan cũng tiếp tục thực hiện chuyển toàn bộ lợi ích vốn chủ sở hữu trong Masan Consumer Holdings sang cho The CrownX và toàn bộ lợi ích vốn chủ sở hữu trong Wincommerce cho The Sherpa.

Sau khi quá trình chuyển giao hoàn tất thì The Sherpa lại tiếp tục chuyển toàn bộ lợi ích của mình trong Wincommerce cho The CrownX. Kết quả của quá trình chuyển dịch này là để The Sherpa có quyền nắm giữ 70% vốn của The CrownX một cách hợp lý.

Hiện tại, The CrownX là công ty chủ chốt của Masan hỗ trợ đắc lực trong kế hoạch xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ. The đó, The CrownX sở hữu Masan Consumer Holdings và Wincommerce và hai hệ thống khác là Phúc Long và mạng viễn thông Wintel.

Bên cạnh đó, trong thông báo được đưa ra ngày 23/10, Masan cho biết công ty đã tiến hành công bố Nghị quyết về việc chuyển giao toàn bộ số lượng cổ phần của CTCP Masan MEATlife (mã chứng khoán: MML) cho CTCP Masan Agri hồi 28/2/2023.

Quá trình chuyển giao số cổ phần trên được thực hiện một cách nghiêm ngặt và theo đúng quy định về chuyển quyền sở hữu chứng khoán đối với trường hợp chuyển nhượng ngoài hệ thống giao dịch của Sở Giao Dịch Chứng khoán và sẽ phải nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Vào ngày 12/10, giao dịch này đã được VSD xác nhận chuyển quyền, nên hiện tại Masan MEATlife đã không còn là công ty con của Masan Group. Thời điểm lập báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023 vì quá trình chuyển giao chưa hoàn tất nên Masan MEATlife vẫn là công ty con của Masan Group.

Masan Group rót thêm hơn 5.400 tỷ vào The Sherpa
Hệ sinh thái của Masan ngày càng mở rộng

Hiện nay, hệ sinh thái của Masan đang trở ngày càng mạnh mẽ và được mở rộng để “đánh” sang các lĩnh vực khác. Tuy Masan chưa tiết lộ chi tiết về những kế hoạch này nhưng nhiều người dự đoán Masan sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các ông lớn khác.