Hình thức tín dụng đen đi vay và cho vay quen biết, cho nhau vay tiền trực tiếp với lãi suất cao vẫn còn tiềm ẩn phức tạp tại các làng quê trong thời gian gần đây dù đã hình thức này đã được kiềm chế.

Theo phóng viên VTV tìm hiểu, hình thức tín dụng đen xuất hiện từ lâu, có lãi suất không cao như tín dụng đen công nghệ nhưng lại là mầm mống khó phát hiện và đang lặng lẽ tàn phá đời sống của người dân thôn quê một cách nặng nề. Có người thậm chí còn đi huy động vốn để đem cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, sau đó vỡ nợ, gây nên hậu quả nặng nề khiến cả làng quê rơi vào cảnh khốn đốn.

Mất hết tiền tích cóp, bán cả nhà vì “tín dụng đen”
Không cần thế chấp, chỉ cần tờ giấy như vậy là đã có thể vay tiền theo hình thức tín dụng đen

Một người phụ nữ cần vốn làm ăn nên đã vay tiền trên 3 tỷ đồng của bà Vũ Thị Dung tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình với lãi suất 6%/tháng, tương đương 72%/năm.

Bà đã không thể trả nợ vì công việc làm ăn không suôn sẻ cùng với việc lãi mẹ đẻ lãi con. Sau nhiều năm, số tiền lãi đã nhân lên gấp hàng chục lần trong khi số tiền gốc vay chỉ còn vài trăm triệu đồng.

Người đi vay nặng lãi cho biết lãi suất cũng cao. Vì không có nguồn thu gì và cũng không có để mà trả nên thực sự mất hết sạch, không còn gì cả.

Chỉ cần tờ giấy như trên mà không cần thế chấp là đã có thể vay tiền. Sự đơn giản của hình thức tín dụng đen này đã khiến nó trở nên phổ biến tại các làng quê và để lại nhiều hệ lụy. Do lãi suất cao nên người vay đã không thể trả nợ, trong khi các đối tượng tín dụng đen vay cũng không thể lấy lại được tiền.

Bà Nguyễn Thị Hường (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) tích cóp cả đời được gần 500 triệu đồng đã cho Vũ Thị Dung vay để lấy lãi.

Mất hết tiền tích cóp, bán cả nhà vì “tín dụng đen”
Nhiều làng quê đã không còn thanh bình bởi các vụ vỡ nợ "tín dụng đen"

Thế nhưng, bà Dung đã tuyên bố vỡ nợ còn lãi thì chưa thấy đâu. Và khi đó, bà Hường lại phát hiện bị ung thư. Bà đành phải rao bán nhà để lấy tiền chữa bệnh vì tiền không thể đòi về.

"Cho bà ấy vay cũng lồi lên được một tí, có 1,5% ấy mà bà ấy cho người ta vay 4,5 % cơ. Sau này mới biết là bà ấy cho vay nặng lãi, cứ nghĩ là bà ấy đi buôn bất động sản thì cho bà ấy vay. Bao nhiêu lần tôi đến nhà tôi khóc lóc đòi cũng không được. Giờ phải bán nhà lấy tiền chữa bệnh", bà Nguyễn Thị Hường nói.

Không riêng gì bà Hường mà còn có vài chục hộ gia đình rơi vào cảnh nợ nần tại thị trấn Diêm Điền khi cầm cố cả nhà cửa để mang tiền cho bà Dung vay mượn hoặc là vay nặng lãi từ người này, với số tiền lên tới gần 70 tỷ đồng.

"Khất lần khất lượt rồi chị ta báo mất thanh khoản, sau này tôi tìm hiểu ra là chị ta lấy tiền của chúng tôi đi cho nặng lãi, lãi suất cao. Lúc tôi đòi thì chị ta còn nghe điện thoại. Sau này nhắn tin thì thưa dần cắt liên lạc rồi chị ấy bỏ nhà đi lúc nào chúng tôi không được biết", theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nhung - Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Theo đại diện Công an huyện Thái Thụy, công quan huyện vừa qua đã triệt phá được 5 vụ và khởi tố năm đối tượng liên quan tới tín dụng đen. Thế nhưng, tình trạng này tại các làng quê vẫn còn nhiều phức tạp, khó phát hiện bởi xảy ra giữa những người quen biết nhau.

"Những người trót vay lại không chủ động đến cơ quan chức năng để cung cấp. Đến khi cơ quan chức năng bắt xử lý thì người ta mới tìm đến trình diện. Thậm chí có trường hợp công an phải tự đi tìm. Qua việc này rất mong người dân chủ động đến cơ quan công an trình báo để xử lý", Thượng tá Vũ Mạnh Hùng - Phó trưởng Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình nói.

Nhiều làng quê hiện đã không còn yên bình bởi những vụ vỡ nợ tình dục tên Bà Hường thì đang đối mặt với diễn biến xấu của bệnh tật. Và bà cũng không rõ liệu có còn cơ hội để lấy lại số tiền đã tích góp cả đời vào những năm tháng cuối đời này hay không.