Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm xuống thấp kỷ lục, thị trường chứng khoán trở thành kênh đầu tư khả dĩ nhất có thể đem lại mức sinh lời cao cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, đầu cơ lướt sóng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Những biến động khó lường của thị trường chứng khoán đã khiến vô số nhà đầu tư phải chịu cảm thua lỗ, đặc biệt là những người không chuyên, ít kinh nghiệm.

Trước tình hình đó, đầu tư dài hạn hưởng cổ tức lại trở thành lựa chọn phổ biến. Tuy rằng có phần “nhàm chán”, nhưng không thể phủ nhận tính “ăn chắc mặc bền” của trường phái đầu tư này. Thị trường chứng khoán Việt Nam khá may mắn khi không thiếu cổ phiếu có truyền thống chi trả cổ tức cao lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm phần trăm.

Thậm chí, những “con gà đẻ cổ tức” này trải dài khắp trên cả 3 sàn với quy mô đa dạng từ bluechips cho đến midcap, penny. Theo đó, từ nhà đầu tư nhỏ lẻ cho đến các tổ chức “tay to”, ngay cả các cá mập cũng đều có thể dễ dàng xuống tiền đầu tư. Từ vài trăm triệu đến hàng trăm tỷ, mức vốn nào cũng có cổ phiếu phù hợp để đầu tư.

Một kênh đầu tư “ăn chắc, mặc bền” không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư cá nhân mà cả các tổ chức
Những “con gà đẻ cổ tức” trải khắp trên cả 3 sàn với quy mô đa dạng từ bluechips cho đến midcap, penny

Những doanh nghiệp có truyền thống chi trả cổ tức cao hàng năm có thể kể đến những cái tên quen thuộc như Sabeco (SAB), Vinamilk (VNM), Nhựa Bình Minh (BMP), PV Gas (GAS), VEAM Corp (VEA), Dược phẩm Trung ương 3 (DP3),… Hay một số trường hợp khác như Phốt pho Apatit Việt Nam (PAT), Mía đường Sơn La (SLS), Bia Hạ Long (HLB) còn chia cổ tức với tỷ lệ lên đến hàng trăm phần trăm trong năm 2022.

Nhìn chung, tỷ lệ cổ tức 2022/tỷ giá của nhóm này là khá hấp dẫn, cao hơn so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng 12 tháng, thậm chí còn lên đến 2 chữ số. Có thể nói, trong bối cảnh thị trường biến động không thuận lợi hiện nay, đây là mức tỷ suất sinh lời đáng mơ ước. Việc điều chỉnh giá khi lăn chốt cổ tức có thể là rào cản trong ngắn hạn nhưng không thể phủ nhận giá trị mà việc đầu tư dài hạn mang lại khi nắm nắm giữ các cổ phiếu này.

Đơn cử như trường hợp của cổ phiếu CPH, sau nhiều lần điều chỉnh, thị giá cổ phiếu này đã giảm xuống chỉ còn 300 đồng và không thể bị điều chỉnh thêm. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư nắm giữ được hưởng “free” cổ tức mỗi năm. Thế nhưng, cổ phiếu CPH lại gần như không có thanh khoản do đa phần các cổ đông muốn nắm giữ lâu dài hưởng cổ tức thay vì “trading” ăn chênh lệch giá.

Một kênh đầu tư “ăn chắc, mặc bền” không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư cá nhân mà cả các tổ chức
Nhà đầu tư có thể thoải mái đi tiền bất kể là cá nhân nhỏ lẻ hay tổ chức tay to

Hầu hết các doanh nghiệp trên đều có kế hoạch chi trả cổ tức cao cho năm 2023 nhưng cũng có một vài trường hợp đặt mục tiêu thấp như của HLB, SLS, DP3,… Dù vậy, thực tế mức chia cổ tức của các doanh nghiệp này thường cao hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu. Chằng hạn như SLS chỉ lên kế hoạch chia cổ tức 30% cho năm 2023 nhưng đã tạm ứng đến 150%.

Một vài trường hợp khác như VNM, BMP không lên kế hoạch cụ thể mà chỉ đặt mục tiêu chia tối thiểu 50% lợi nhuận đạt được. Trên thực tế, các doanh nghiệp này đều đã tạm ứng cổ tức năm 2023 với tỷ lệ rất cao như BMP là 65% còn VNM là 29%. Nhưng con số này tính ra đều vẫn cao hơn so với kế hoạch.

Thu hút các đại gia nước ngoài

Việc chi trả cổ tức cao đều đặn phần nào cho thấy sức khỏe của các doanh nghiệp. Chính sách cổ tức được duy trì trên nền tảng doanh nghiệp “ăn nên, làm ra”. Ngoài ra, lợi nhuận ổn định, thậm chí tăng trưởng qua từng năm cũng là yếu tố thúc đẩy cổ phiếu trên thị trường đi lên. Do đó, nhà đầu tư dài hạn có thể”ung dung” hưởng lãi kép nhờ nắm giữ cổ phiếu có cổ tức cao hàng năm.

Thông thường, nhóm có truyền thống cổ tức cao đều đặn hàng năm đa phần nằm trong lĩnh vực sản xuất. Các doanh nghiệp này thường duy trì lợi nhuận ổn định, một số trường hợp tăng trưởng đều tạo tiền đề cho chính sách cổ tức phóng khoáng. Không chỉ vậy, khá nhiều trong số này là doanh nghiệp có vốn Nhà nước và chia cổ tức cao là điều gần như bắt buộc.

Nghị định 140/2020/NĐ-CP quy định, các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, sau khi chia lãi cho các bên góp vốn, bù đắp khoản lỗ của các năm trước, trích quỹ khen thưởng, phúc lợi, trích quỹ đầu tư phát triển (tối đa 30%) thì phần lợi nhuận còn lại sẽ thực hiện chia hết cổ tức, lợi nhuận bằng tiền mặt cho các cổ đông.

Như vậy, quy định này khiến cổ đông của các doanh nghiệp do Nhà nước nắm quyền chi phối có thể yên tâm với chính sách cổ tức hàng năm. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp Nhà nước không còn nắm giữ quyền chi phối như Sabeco, Vinamilk, Nhựa Bình Minh cũng không ngần ngại “dốc hầu bao” khi trích gần như toàn bộ lợi nhuận để chi trả cổ tức hàng năm.

Một kênh đầu tư “ăn chắc, mặc bền” không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư cá nhân mà cả các tổ chức
Miếng mồi “béo bở” thu hút các cá mập

Trên thực tế, chiến lược đầu tư “ăn” cổ tức không chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư cá nhân mà còn cả các tổ chức. Minh chứng rõ ràng nhất là việc mới đây Quỹ đầu tư Doanh nghiệp hàng đầu DC (DCBC) thuộc Dragon Capital quản lý đã thay đổi mục tiêu đầu tư tập trung vào nguồn thu đều đặn từ lãi và cổ tức thay vì các doanh nghiệp hàng đầu niêm yết trên sàn như trước.

Cụ thể, theo chiến lược mới, DCBC sẽ tập trung dành 100% tài sản quỹ vào cổ phiếu các doanh nghiệp có lịch sử trả cổ tức đều đặn trong quá khứ hoặc trong thời gian tới ở tất cả các ngành nghề. Đáng chú ý, sau khi thay đổi, cơ cấu đầu tư sẽ không đầu tư vào trái phiếu niêm yết, trái phiếu chào bán ra công chúng và trái phiếu riêng lẻ.

Có thể nói, việc “cá mập” Dragon Capital chuyển hướng nhắm đến miếng mồi cổ tức “béo bở” như một lời khẳng định cho vị thế của trường phái đầu tư dài hạn này sẽ không bao giờ lỗi thời ở bất kỳ hoàn cảnh nào.