Việc mua nhà ngày càng trở nên khó khăn với đại đa số người dân. Nhưng với những người đã thành công gia nhập thị trường nhà ở, lợi ích mà họ nhận được thường rất lớn.

Lâu nay, các chuyên gia đầu tư nhận định rằng, một trong những lý do tốt nhất để mua bất động sản là loại tài sản này sẽ bảo tồn vốn chủ sở hữu và làm tăng giá tốt hơn so với những khoản đầu tư khác khi lạm phát tăng cao, chẳng hạn như cổ phiếu.

Minh chứng rõ nhất là trong thời kỳ lạm phát nhảy vọt suốt 2 năm qua. Báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết, giá trị trung bình của một ngôi nhà tại Mỹ, tức giá trị của ngôi nhà trừ đi những khoản vay nếu có, chẳng hạn như những khoản thế chấp, đã tăng 44% trong giai đoạn 2019 - 2022.

Đây là nguyên nhân chính khiến giá trị tài sản ròng trung bình của các chủ nhà tại Mỹ đạt 396.000 USD vào cuối năm 2022, so với mức 10.000 USD của những người thuê nhà.

Mua nhà hay thuê nhà để đạt lợi ích tài chính tốt nhất?
Bất động sản sẽ bảo tồn vốn chủ sở hữu và làm tăng giá tốt hơn so với những khoản đầu tư khác

Từ cuối năm 2019 đến cuối năm 2022, chỉ số S&P 500 tăng khoảng 32%, chưa tính cổ tức được các công ty chi trả. Mức lợi suất này rất mạnh, tuy nhiên cổ phiếu lại biến động mạnh hơn, một phần vì hiệu quả hoạt động của chúng có mối liên hệ chặt chẽ với các yếu tố như lợi nhuận doanh nghiệp hay quan điểm của các nhà đầu tư về nền kinh tế trong tương lai.

Giám đốc đầu tư của Creative Planning - Jamie Battmer, người đang làm việc với những khách hàng có tổng tài sản gần 250 tỷ USD, cho biết: “Trong môi trường tăng trưởng thấp, lạm phát cao, bất động sản là một khoản đầu tư rất mạnh”.

Theo ông, kể cả trong bối cảnh ngày nay, khi tăng trưởng ổn định và lạm phát tăng cao nhưng chưa bằng một năm trước, bất động sản vẫn có xu hướng tăng trưởng tốt hơn là cổ phiếu hay trái phiếu.

Giá trị nhà tăng mạnh có nghĩa thị trường nhà đất đang dần trở thành một yếu tố góp phần lớn vào tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo.

Nhà ở chính là công cụ để tạo nên sự giàu có, kể cả ở thời điểm khó khăn. Các chuyên gia liên tục khuyến khích khách hàng cân nhắc kỹ lưỡng việc mua nhà ngay cả khi giá nhà ở mức cao nhất mọi thời đại và lãi suất thế chấp cũng cao nhất trong 2 thập kỷ.

Giám đốc đầu tư của New American Funding - Jason Obradovich cho hay: “Nhiều người Mỹ cho rằng đây là thời điểm tồi tệ để mua nhà do giá cả và lãi suất. Nhưng điều này không hẳn đúng, một phần vì khi lãi suất giảm, giá nhà sẽ tăng trở lại. Khi lãi suất giảm, người dân cũng có thể xin vay vốn và tài cấp vốn với chi phí thế chấp thấp hơn nhiều. Mặt khác, dù lạm phát chưa quá cao nhưng giá bất động sản lại tăng rất nhiều”.

Khi lãi suất giảm, giá nhà sẽ tăng trở lại. Có nghĩa là với những người đủ khả năng chi trả, mua nhà ngay lúc này có thể tốt hơn là tiếp tục chờ đợi. Hơn nữa, giá thuê nhà có thể còn tăng thêm và trở thành gánh nặng, ăn mòn vốn chủ sở hữu của người mua nhà tiềm năng.

Cả ông Obradovich và Battmer đều có những quan điểm tương đồng về vai trò của một ngôi nhà đối với tài chính dài hạn của cá nhân. Theo họ, đối với nhiều người thì ngôi nhà chính là một loại tài khoản tiết kiệm hưu trí bắt buộc.

Mỗi lần thanh toán thế chấp, chủ nhà dần tăng thêm lượng vốn chủ sở hữu trong căn nhà. Khi sở hữu nhà càng lâu thì giá trị nhà càng tăng, họ có thể hưởng nhiều lợi ích tài chính hơn như vay vốn bằng việc thế chấp nhà để phục vụ những mục đích kinh doanh khác.