Khối ngoại liên tục bán ròng

Tính từ đầu tháng 9 đến ngày 16/11, cổ phiếu của CTCP Thế giới di động (MWG - sàn HOSE) dẫn đầu bán ròng của khối ngoại, giá trị hơn 2.240 tỷ đồng trong hơn 3 tháng qua. Một cổ phiếu thường xuyên full room ngoại (49%) và các quỹ đầu tư thường trả mức chênh lệch (premium) từ 30-40% để có thể sở hữu MWG, lại có tình trạng “hở room” nhưng không được lấp đầy nhanh như giai đoạn trước.

Theo dữ liệu Vietstock Finance, tới phiên ngày 16/11, tỷ lệ sở hữu khối ngoại tại MWG vẫn giảm về mức 45,38%, tương ứng nhà đầu tư ngoại có thể mua thêm hơn 48,5 triệu đơn vị - mức hở room rất lớn của mã này suốt nhiều năm qua.

Mức định giá của MWG đã đủ hấp dẫn ở thời điểm hiện tại?
MWG ở vùng đáy 37.700 đồng/CP phiên ngày 1/11

Giá cổ phiếu MWG giảm mạnh từ tháng 9 tới nay, đỉnh giá thiết lập trong năm là 57.500 đồng (phiên 13/9/2023), có thời điểm về vùng thấp nhất 35.100 đồng (trong phiên 1/11), tương ứng giảm 37%; So với mức giá đóng phiên 16/11 thì MWG đang ghi nhận giảm 25,6% từ đỉnh.

Không chỉ ảnh hưởng từ diễn biến chung của thị trường chứng khoán, mà yếu tố cốt lõi là tăng trưởng lợi nhuận của MWG là tác nhân chính làm gia tăng áp lực bán của khối ngoại.

MWG ghi nhận kết quả kinh doanh thảm nhất kể từ khi lên sàn, lãi ròng chỉ đạt 77 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023, phần lớn nhờ vào khoản lãi từ 20.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng.

Các mảng kinh doanh truyền thống như Thế giới di động và Điện máy xanh đi ngang vì chịu ảnh hưởng từ sức mua sụt giảm; chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ lũy kế hơn 550 tỷ đồng ở cuối quý III; Bách Hóa Xanh ghi lỗ lũy kế 903 tỷ đồng; Nếu tính từ 2016-30/9/2023 ghi nhận lỗ lũy kế gần 8.300 tỷ đồng.

Tại buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư mới đây, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài cho rằng, việc bán ròng liên tục của khối ngoại có thể tới từ những lo ngại về tình hình kinh doanh của các chuỗi cửa hàng Thế giới di động, Điện máy xanh, Bách hóa xanh. Trong năm nay, Tập đoàn không tạo ra lợi nhuận đáng kể, dù tháng 10 ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng tháng từ tất cả các mảng.

Mức định giá của MWG đã đủ hấp dẫn ở thời điểm hiện tại?
Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài

Các nhà đầu tư phải vượt qua giai đoạn thách thức này, việc khối ngoại bán ròng và giá cổ phiếu giảm sâu là cơ hội bởi doanh nghiệp nào cũng sẽ phải trải qua những thời điểm như vậy.

"Ai có niềm tin sẽ bình tâm, tin tưởng vào hoạt động tái cơ cấu của Công ty và coi đây là cơ hội để mua vào. Còn ai không đủ niềm tin với doanh nghiệp thì có thể bán ra" - Ông Tài chia sẻ.

Nhà đầu tư nhận lãi từ trading ngắn hạn

Giá cổ phiếu giảm sâu, nhưng kế hoạch mua cổ phiếu quỹ với dòng tiền dồi dào vẫn bị HĐQT MWG bỏ ngỏ. Dưới góc nhìn của ông Tài, việc mua cổ phiếu MWG sẽ có lợi ở thời điểm này hơn là gửi ngân hàng. Dù chưa có thời gian tính toán phương án nên chưa thể xác nhận với nhà đầu tư, nhưng ông Tài cho biết “hết quý I năm sau sẽ muộn mất thời điểm để hành động”.

Tuy nhiên, với góc nhìn của những nhà đầu tư trên thị trường, dòng tiền ngắn hạn luôn ưu tiên giải ngân khi thị trường giảm sâu để kỳ vọng một cú hồi thường đạt từ 7 - 10% trong vòng 1 - 2 tuần, đây là mức hấp dẫn so với lãi suất tiết kiệm. Các nhà đầu tư dài hạn thì vẫn rất thận trọng và đang quan sát thêm.

Mức định giá của MWG đã đủ hấp dẫn ở thời điểm hiện tại?
Tương lai của MWG khá thách thức

Theo chia sẻ của nhà đầu tư lâu năm (thường đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng và mua với định giá hợp lý), MWG hiện đang là một trong những cổ phiếu nằm trong danh mục theo dõi, chưa phải danh mục mua vào, vì tiến độ phục hồi lợi nhuận vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Nhóm nhà đầu tư này cho rằng, MWG vừa trải qua giai đoạn tất cả những mảng kinh doanh đều đạt hiệu quả cao, tương lai khá thách thức trong việc giữ biên lợi nhuận cao với mảng bán lẻ điện thoại. Còn Bách hóa xanh lại không có tính thuyết phục cao về mặt chiến lược trong việc tạo ra lợi nhuận tốt trong thời gian tới. Do đó, mức định giá này của MWG vẫn chưa hấp dẫn đối với nhóm nhà đầu tư lâu năm.

Trong buổi tọa đàm tuần trước, Giám đốc Phân tích CTCK SSI - Bà Hoàng Việt Phương nhấn mạnh, tiêu dùng nội địa ở giai đoạn hiện tại rất yếu, ảnh hưởng rõ rệt tới doanh thu, lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp bán lẻ. Kỳ vọng phục hồi ở nhóm ngày này vào năm 2024, trước hết sẽ được hỗ trợ bởi yếu tố tiêu dùng.

"Riêng về vấn đề mô hình kinh doanh của MWG đã hợp lý chưa hay cần điều chỉnh, Công ty có ghi nhận thêm chi phí không, chúng ta cần thời gian quan sát thêm. Chắc chắn với nền thấp năm nay thì năm sau sẽ tăng trưởng tốt" - Bà Phương nói.

Hướng tới năm 2024, Giám đốc Phân tích CTCK Rồng Việt - Bà Nguyễn Thị Phương Lam chia sẻ, Rồng Việt theo phương pháp cơ bản thông thường dựa trên tương quan đánh giá tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp và mức định giá doanh nghiệp. Với nhóm doanh nghiệp thống kê, chiếm 55% vốn hóa thị trường, biến động lợi nhuận sau báo cáo tài chính khá tương đồng với thị trường. Xét lợi nhuận phóng 4 quý năm 2023 thì từ quý I đã bắt đầu xu hướng tạo đáy, đến quý III vẫn còn nhưng thấp và quý IV kỳ vọng tăng trở lại.

Theo Rồng Việt, dự phóng tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 là 26%, trong đó những ngành dự kiến có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan là bán lẻ, nguyên vật liệu gồm ngân hàng, thép, bất động sản (doanh nghiệp có quỹ đất sạch, có tiềm năng kinh doanh).

Trong đó, các doanh nghiệp bán lẻ cố hạ lượng hàng tồn kho hiện đã có xu hướng giảm dần, dự kiến nhóm này sẽ cải thiện. Ngoài ra, những chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế cũng góp phần giúp nhóm bán lẻ khởi sắc.

"Định giá hiện tại đang cao hơn so với bình quân 3 năm, nghĩa là đang phản ánh tương đối phù hợp cho kỳ vọng" - Bà Lam nhấn mạnh và cho biết, xét về định giá MWG, so với tăng trưởng lợi nhuận thì hiện vẫn chưa hấp dẫn dòng tiền đầu tư.