Mumbai thu hút được lượng IPO lớn

Công ty tư vấn toàn cầu EY cho biết, số lượng các thương vụ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) ở Sở giao dịch chứng khoán quốc gia và Sở giao dịch chứng khoán Bombay đều ở Mumbai dự kiến sẽ tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, lên con số 209.

Dự kiến, số lượng các thương vụ IPO sẽ giảm 33% xuống 126 ở Thâm Quyến, 36% xuống 99 ở Thượng Hải, 19% xuống 61 ở Hong Kong.

Tờ Nikkei đánh giá, những sàn giao dịch chứng khoán Ấn Độ thường tụt hậu so với Trung Quốc về quy mô các thương vụ IPO.

Mặc dù vậy, sự gia tăng về số lượng cũng như khả năng huy động được nhiều tiền hơn trong năm 2023 ở Mumbai phản ánh được phần nào sự phát triển của kinh tế Ấn Độ trong những năm qua.

Các chuyên gia phân tích, cơ sở hạ tầng tốt hơn và niềm tin của người tiêu dùng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho Mumbai nổi lên như một thỏi nam châm hút các thương vụ IPO.

Mumbai được ví như
Sàn giao dịch chứng khoán Bombay. Nguồn ảnh: Internet

Ông Ringo Choi - là chuyên gia phụ trách mảng IPO khu vực châu Á - Thái Bình Dương của EY nói rằng: “Ấn Độ có dấu hiệu tăng trưởng trong những năm gần đây nhờ vào dân số trẻ, niềm tin của người dân vào tiềm năng của đất nước. Nếu như so với một thập kỷ trước, cơ sở hạ tầng của Ấn Độ đã được cải thiện đáng kể. Và tôi tin rằng thị trường IPO của Ấn Độ sẽ có thứ hạng cao hơn”.

Dù vậy, nhu cầu IPO quá lớn ở Ấn Độ, nhất là với những công ty có mức vốn hóa nhỏ khiến cho một số nhà đầu tư lo lắng.

Còn bà Nitin Bhasin - người đứng đầu bộ phận cổ phiếu thể chế tại công ty dịch vụ tài chính Ambit nói rằng, ông lo ngại đất nước đang tiến gần đến sự hưng phấn phi lý. Đây chính là cụm từ mượn mà Alan Greenspan - cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã sử dụng vào năm 1996 khi mà bong bóng dotcom bắt đầu phồng lên.

Bà Nitin Bhasin nói thêm, sự "điên cuồng" xung quanh các đợt IPO có thể tiếp tục bởi có rất nhiều thanh khoản ở trên thị trường từ các nhà đầu tư trong nước vốn đang ưa chuộng các công ty có vốn hóa nhỏ.

Và trong một báo cáo tuần trước, Chủ tịch mảng tín dụng khu vực tại S&P Global - ông Eunice Tan nói rằng, cơ quan xếp hạng tín nhiệm kỳ vọng Ấn Độ và một số nước Đông Nam Á sẽ là động lực tăng trưởng mới ở châu Á - Thái Bình Dương. Và tổ chức này cũng đồng thời dự báo, nền kinh tế Ấn Độ sẵn sàng cho mức tăng trưởng 7%/năm.

Mumbai được ví như
Nếu như so với một thập kỷ trước, cơ sở hạ tầng của Ấn Độ đã được cải thiện đáng kể. Nguồn ảnh: Internet

Song song với đó, sự tương phản giữa thị trường IPO ở Ấn Độ và Hong Kong - cửa ngõ từng được các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn khá rõ.

EY dự đoán, Hong Kong sẽ đứng thứ 6 về huy động vốn trong năm 2023, giảm 58% xuống chỉ còn 5,3 tỷ USD. Con số này xếp sau Ấn Độ - nơi mà các đợt niêm yết mới dự kiến sẽ huy động được 6,6 tỷ USD. Và Hong Kong đã dẫn đầu bảng xếp hạng IPO toàn cầu theo giá trị 7 lần trong thời gian 15 năm trước nhờ vào các công ty công nghệ Trung Quốc.

EY cho biết, đến cuối năm 2023, các đợt IPO ở Thượng Hải và Thâm Quyến dự kiến sẽ huy động được lần lượt 27,1 tỷ USD và 20,2 tỷ USD. Ở Mỹ, IPO trên sàn Nasdaq và Sở giao dịch chứng khoán New York được dự kiến sẽ mang đến lần lượt 11,4 tỷ USD và 10,7 tỷ USD.

Ấn Độ thành “ngôi sao sáng” trên thị trường IPO

Và hoạt động IPO của Ấn Độ được thúc đẩy bởi các doanh nghiệp đổ xô tung ra thị trường đại chúng trước cuộc tổng tuyển cử vào hồi tháng 5 năm sau, khi mà uy tín của chính quyền Narendra Modi sẽ bị thử thách.

Gaurav Sood - là người đứng đầu thị trường vốn cổ phần tại ngân hàng đầu tư Avendus Capital nói rằng, các công ty đã nộp bản cáo bạch đang đẩy nhanh quá trình IPO để tránh sự biến động của thị trường có thể phát sinh bởi các sự kiện lớn như bầu cử. Người này cho biết, thực tế hơn về quy mô IPO hoặc thực tế hơn về định giá là một số yếu tố mà các công ty sắp IPO đang xem xét.

Đối với những người được hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán Ấn Độ bao gồm Cơ sở hạ tầng JSW, nhà điều hành cảng thương mại lớn thứ hai của đất nước sau Adani Group cũng đã huy động được 28 tỷ rupee (336 triệu USD) với đợt chào bán cổ phiếu được đăng ký vượt mức 37 lần vào hồi tháng 9. Còn đợt IPO trị giá 19 tỷ rupee của Cello World - đây là một nhà sản xuất các sản phẩm nhựa như hộp tiffin và đồ nội thất đúc vào hồi tháng 11 đã được đăng ký vượt mức 69 lần. Trong khi đợt IPO trị giá 14 tỷ rupee của hãng giày Campus Activewear đã được đăng ký vượt mức 52 lần.

Và những người chiến thắng còn có một số cái tên bất ngờ. Mankind Pharma - đây là nhà sản xuất bao cao su và bộ dụng cụ thử thai được đánh giá là đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lớn nhất đất nước từ đầu năm đến nay khi mà bán 43,6 tỷ rupee cổ phiếu trong một đợt chào bán có số lượng đăng ký vượt quá 15 lần vào hồi tháng 5.

Mumbai trở thành "ngôi sao mới" hút các thương vụ IPO
Ấn Độ thành “ngôi sao sáng” trên thị trường IPO. Nguồn ảnh: Internet

Cũng trong số các công ty chuẩn bị chào bán cổ phiếu mới vào năm 2024 có các công ty khởi nghiệp sở hữu giá trị lớn như nhà sản xuất xe máy điện Ola, nhà cung cấp thực phẩm Swiggy hay nhà bán lẻ đồ chăm sóc trẻ em FirstCry, nhà bán lẻ kính mắt Lenskart. Prime Database - đây là một cơ quan nghiên cứu thị trường sơ cấp cho biết, 40 công ty đang chờ cơ quan quản lý thị trường phê duyệt để có thể niêm yết với giá trị tích lũy ước tính là 431,5 tỷ rupee.

Cũng theo phân tích của Nikkei Asia về dữ liệu chính phủ, sự chuyển hướng sang cổ phiếu tại Ấn Độ đã phản ánh được mức thu nhập tăng dần trong thập kỷ qua, lãi suất giảm đối với các chương trình tiết kiệm nhỏ, vốn dĩ đã giảm đến 20%.

Và trong cùng thời gian, chỉ số Sensex ghi nhận tăng 250% trong khi thuế cao hơn và giá trị tăng chậm hơn, lợi suất cho thuê thấp cũng đã khiến cho hoạt động đầu tư bất động sản trở nên hấp dẫn. Và sự trỗi dậy của các công ty khởi nghiệp tài chính như Zeroha và Groww đã giúp cho các nhà đầu tư có thể theo đuổi lợi nhuận từ cổ phiếu thông qua giao dịch trực tiếp hay quỹ tương hỗ.

Cũng nhờ đó, vai trò của nhà đầu tư trong nước đối với việc IPO ngày càng tăng. Prime Database cho biết, từ năm 2014 đến ngày 7/ 11, các tổ chức nước ngoài đã đầu tư 1,16 nghìn tỷ rupee vào các đợt IPO ở Ấn Độ trong khi các tổ chức trong nước, bao gồm quỹ đầu tư thay thế, ngân hàng, quỹ tương hỗ, công ty bảo hiểm đã bơm vào 1,19 nghìn tỷ rupee.