Trích dẫn từ dữ liệu của công ty phân tích thị trường PitchBook (Mỹ), theo tờ Financial Times, có khoảng ⅔ tổng số vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đến từ các gã khổng lồ công nghệ (Big Tech) như là Google, Microsoft, Amazon.

Đứng trước sự thành công của ChatGPT thì Microsoft đã quyết định thông qua khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD vào OpenAI - đây là một kỷ lục đối với một công ty khởi nghiệp.

Năm 2023, các công ty khởi nghiệp AI hút nguồn vốn đầu tư kỷ lục 27 tỷ USD
Ghi nhận, trong năm 2023, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã thu hút tổng số vốn đầu tư trị giá 27 tỷ USD - con số này vượt xa mức kỷ lục trước đó là 11 tỷ USD được thiết lập vào năm 2021. Đặc biệt, các Big Tech đã vượt qua các quỹ đầu tư mạo hiểm về khối lượng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI. Nguồn ảnh: Internet

Cũng theo đó, Google và Amazon đã công bố các khoản đầu tư vào đối thủ cạnh tranh của OpenAI đó là Anthropic với lần lượt là 4 tỷ USD và 2 tỷ USD.

Đặc biệt, trong năm 2023, các Big Tech đã vượt qua các quỹ đầu tư mạo hiểm về khối lượng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI.

Trái lại, chính các công ty khởi nghiệp về AI cũng ưu tiên hợp tác với các Big Tech hơn. Và ngay cả các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu trên thế giới đang quản lý hàng chục tỷ USD cũng không thể cạnh tranh để có thể duy trì được khả năng phát triển một cách độc lập của các công ty khởi nghiệp về Ai và biến chúng thành đối thủ cạnh tranh của các Big Tech.

Lý do chủ yếu là ngoài vốn thì năng lực công nghệ của các Big Tech có thể cung cấp các cơ sở hạ tầng đám mây cũng như quyền tiếp cận các mẫu chip mạnh nhất, vốn rất cần thiết để đào tạo các công cụ AI tạo sinh.

Năm 2023, các công ty khởi nghiệp AI hút nguồn vốn đầu tư kỷ lục 27 tỷ USD
Đứng trước sự thành công của ChatGPT thì Microsoft đã quyết định thông qua khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD vào OpenAI - đây là một kỷ lục đối với một công ty khởi nghiệp. Nguồn ảnh: Internet

Ông Patrick Murphy, người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Tapestry tỏ ra lo ngại về việc các Big Tech dường như là đã nắm quyền kiểm soát phần lớn những công ty khởi nghiệp AI hàng đầu trong bối cảnh thế giới công nghệ đang có xu hướng chuyển đổi tích cực sang các nền tảng AI.

Mặc dù vậy thì người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Conviction - Sarah Guo lại cho rằng ngày nay có rất nhiều lĩnh vực ứng dụng AI chưa được khám phá.

Theo đó, những công ty khởi nghiệp ở trong lĩnh vực này sẽ rất khác biệt về bản chất. Chính vì thế mà một số quỹ đầu tư hiện nay đang tích cực hỗ trợ cho các nhà phát triển sản phẩm AI chuyên biệt, được tạo ra dựa trên các mô hình cơ bản của OpenAI cũng như Anthropic.