Từ đầu tháng 11 đến nay, đã có nhiều mã cổ phiếu chứng khoán tăng mạnh như (+31%), VND (+39%), VCI (+35%), HCM (+29%), MBS (+62%), SHS (+62%), VIX (+50%),…

Cuối phiên ngày 6/12, VN-Index tăng hơn 10 điểm lên mức 1.126,4 điểm. Nhóm chứng khoán giữ nguyên sắc xanh với biên độ tăng quanh 1%.

Nắm bắt mã cổ phiếu chứng khoán tiềm năng để trading trong tháng 12
Diễn biến phiên 6/12 của một số mã cổ phiếu chứng khoán

Chuyên gia từ Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) - Bà Đỗ Thu Hà cho biết, các yếu tố vĩ mô (chu kỳ của thị trường chứng khoán, chu kỳ tiền tệ và chu kỳ nền kinh tế) hiện khá ổn định. Nhà đầu tư hoàn toàn có cơ sở kỳ vọng vào sự tích cực của thị trường trong tháng cuối năm với 3 luận điểm chính:

- Tăng trưởng tín dụng sẽ được đẩy mạnh cuối năm;

- Tăng trưởng kinh tế khôi phục mạnh trong quý IV khi chỉ số tiêu dùng, xuất nhập khẩu, đầu tư công, sản xuất công nghiệp đều hồi phục mạnh trong tháng 11;

- Lãi suất huy động thấp (chỉ từ 4,3-5%) và lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm tạo điều kiện cho một lượng tiền đáng kể đổ vào thị trường chứng khoán.

Tới đây, câu chuyện được quan tâm là việc test thử giai đoạn cuối cùng trước khi áp dụng hệ thống giao dịch KRX. Đây là một trong những mắt xích trong hành trình nâng hạng thị trường, thu hút dòng tiền lớn.

Sau tháng 11, phần lớn cổ phiếu nhóm chứng khoán đều có mức tăng hàng chục, hàng trăm % như BSI, FTS, AGR, SHS, VCI, VIX, SSI, VND,... Động lực chủ yếu đến từ sự phục hồi của thị trường chung, hỗ trợ các công ty đạt mức tăng trưởng lợi nhuận hàng trăm % so với nền thấp cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, nếu muốn đầu tư cổ phiếu chứng khoán để thắng trong tháng 12, theo bà Hà, nhà đầu tư cần hiểu đúng về hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngành này.

Ngành chứng khoán chia thành 3 mảng chính: môi giới, cho vay ký quỹ và hoạt động tự doanh. Với hầu hết các công ty, đây là những mũi tên đem lại doanh thu chủ lực cho các công ty chủ quản, bao gồm cả cho vay ký quỹ và tự doanh mang lại lợi nhuận lớn nhất.

Ngược lại, mảng môi giới lại cho lợi nhuận ít hơn nhưng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động cho vay ký quỹ. Đây chính là lý do mà các công ty chứng khoán cạnh tranh gay gắt nhằm gia tăng thị phần để mở rộng hoạt động cho vay margin.

Theo chuyên gia của KBSV, dù hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán khá giống nhau, nhưng mỗi đơn vị sẽ tập trung vào một mảng có lợi thế. Chẳng hạn, Chứng khoán TP. HCM (HSC) tập trung và mảng dịch vụ là môi giới và cho vay ký quỹ; Trong khi, SHS, VIX,… lại tập trung nhiều vào mảng tự doanh.

Nắm bắt mã cổ phiếu chứng khoán tiềm năng để trading trong tháng 12
Chuyên gia từ Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) - Bà Đỗ Thu Hà

Nhìn chung, hoạt động tự doanh và dịch vụ chứng khoán đều phụ thuộc nhiều và diễn biến các chỉ số cùng thanh khoản của thị trường. Song, mảng tự doanh chịu nhiều ảnh hưởng hơn từ mức tăng/giảm chỉ số. Đây cũng là mảng tạo biến động mạnh trong lợi nhuận của các công ty này.

Do đó, bà Hà cho rằng, trong môi trường đầu tư ủng hộ xu hướng tăng của thị trường chứng khoán, nếu nhà đầu tư muốn trading có thể cân nhắc tới các cổ phiếu mà tài sản tập trung nhiều ở tự doanh như VCI, SHS, VIX, FTS,… Ngược lại, nếu thích cảm giác an toàn thì có thể chọn các cổ phiếu thiên về dịch vụ như VND, SSI, HCM,…

"Điều quan trọng cần lưu ý là cả tự doanh và dịch vụ chứng khoán đều sẽ ảnh hưởng mạnh bởi thị trường nên đầu tư với nhóm chứng khoán nhà đầu tư cần phải phân tích đúng xu hướng thị trường hiện tại" - Bà Hà nhấn mạnh.