Trên website Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), biểu lãi suất được công bố cho thấy ngân hàng này đã đưa lãi suất huy động cao nhất còn 5,5%/năm kể từ ngày 19/9.

Cụ thể, VietinBank duy trì lãi suất tiền gửi ở mức mức 3%/năm kỳ hạn 1 tháng như đợt điều chỉnh trước. Theo đó, khách hàng sẽ chỉ còn nhận được lãi suất 3,5% ở kỳ hạn 3 tháng, giảm 0,3 điểm % so với lần điều chỉnh gần nhất.

Mặt khác, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng của VietinBank được giảm còn 4,5%, giảm 0,2 điểm %. Đối với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tiền gửi của ngân hàng này giảm từ 5,8% xuống còn 5,5%/năm, ngang với mức điều chỉnh 0,3 điểm %. VietinBank cũng giảm lãi suất thêm 0,3 điểm %, xuống còn 5,5%/năm đối với các kỳ hạn 13 tháng, 24 tháng và 36 tháng.

Ngân hàng Big4 cuối cùng hạ lãi suất huy động, cao nhất xuống còn 5,5%/năm
Vietinbank là cái tên cuối cùng của Big4 đưa lãi suất tiền gửi cao nhất còn 5,5%/ năm

Theo đó, Vietinbank là cái tên cuối cùng của Big4 đưa lãi suất tiền gửi cao nhất còn 5,5%/ năm. Trong khi, Vietcombank và Agribank đã điều chỉnh lãi suất vào tuần trước, còn BIDV đã công bố biểu lãi suất mới từ ngày 18/9 (thứ 2).

Thế nhưng, lãi suất của nhóm Big4 công bố vẫn không phải mức thấp nhất trong hệ thống ngân hàng. Bởi lẽ, các ngân hàng thương mại cổ phần như ACB, MSB đang áp dụng mức lãi suất tiết kiệm 12 tháng tương đương với mức của nhóm Big4. Mặt khác, Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank) có mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng là từ 5,35%/ năm.

Bên cạnh đó, một số nhà băng khác cũng đưa ra lãi suất tiết kiệm sát nút với nhóm Big 4 như Eximbank (5,6%/năm), Techcombank (5,55%/năm) hay TPBank (5.55%/năm).

Ngân hàng Big4 cuối cùng hạ lãi suất huy động, cao nhất xuống còn 5,5%/năm
Nhóm ngân hàng Big4 đều đã đưa lãi suất tiết kiệm tối đa về mức 5,5%/năm

Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thời gian qua đã liên tục có những chỉ đạo để hạ mặt bằng lãi suất cho vay. Việc giảm lãi suất huy động sẽ tạo điều kiện kéo lãi suất cho vay đi xuống. Cả lãi suất huy động và cho vay hiện nay đều đã có dấu hiệu giảm nhanh, thế nhưng tăng trưởng tín dụng còn rất chậm.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tính toán cho thấy lãi suất huy động đã giảm 150-250 điểm cơ bản kể từ đầu năm tới nay, tùy theo kỳ hạn và đã giảm sâu hơn mức giảm lãi suất điều hành của NHNN.

Theo VDSC nhận định, việc mặt bằng lãi suất tháng 8 giảm mạnh sẽ kích hoạt đà giảm lãi suất cho vay, qua đó kích cầu tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm. Nhiều khả năng, Ngân hàng Nhà nước sẽ không giảm lãi suất điều hành trong quý III trong bối cảnh lãi suất huy động đã giảm mạnh và nguy cơ lạm phát tăng trở lại.