Ngày 31/12/2023, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng về kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết, định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2024 là khoảng 15%, đồng thời linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế. Định hướng này bám sát với Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng ngay đầu năm
Ngày 31/12/2023, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng về kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024. Ảnh minh họa

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn tín dụng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng với định hướng 15%, ngoài ra còn yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát tăng trưởng tín dụng của năm 2024.

Đầu tiên, nguyên tắc tính chỉ tiêu tăng trưởng được Ngân hàng Nhà nước quy định theo công thức, cụ thể như sau: Dư nợ tín dụng tối đa đến ngày 31/12/2024 = Dư nợ tín dụng ngày 31/12/2023 + [Điểm xếp hạng năm 2022 x 3,5% x (Dư nợ tín dụng ngày 31/12/2023 - Dư nợ tín dụng vượt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN thông báo năm 2023 (nếu có))] - Các khoản bán dư nợ tín dụng thực hiện bán trong năm 2024 cũng như chưa thu tiền đến thời điểm tính dư nợ tín dụng (nếu có).

Thứ hai, các tổ chức tín dụng (trừ ngân hàng 100% vốn nước ngoài và ngân hàng liên doanh) kiểm soát tăng trưởng tín dụng (trong đó có cả yếu tố điều chỉnh tỷ giá) không vượt quá mức dư nợ tín dụng đã được nêu ở Mục 1 trong suốt năm 2024.

Thứ ba, ngân hàng 100% vốn nước ngoài cũng như ngân hàng liên doanh kiểm soát tăng trưởng tín dụng (bao gồm cả yếu tố điều chỉnh tỷ giá) đến cuối năm 2024 không vượt quá mức dư nợ tín dụng đã được nêu ở Mục 1.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng ngay đầu năm
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện tăng trưởng tín dụng một cách an toàn, phù hợp với năng lực quản trị rủi ro, tình hình thanh khoản và khả năng huy động vốn của tổ chức tín dụng. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, dư nợ tín dụng để kiểm soát chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng tổ chức tín dụng chính là dư nợ tín dụng được quy định tại khoản 5 Phần 2 Phục lục 2 ban hàng kèm theo Thông tư số 11/2018/TT-NHNN ngày 17/4/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2015/TT-NHNN ngày 31/12/2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện tăng trưởng tín dụng một cách an toàn, phù hợp với năng lực quản trị rủi ro cũng như tình hình thanh khoản và khả năng huy động vốn của tổ chức tín dụng, đảm bảo chất lượng tín dụng; sử dụng vốn hiệu quả và đúng mục đích, hạn chế nợ xấu gia tăng và phát sinh; đảm bảo an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng. Tăng trưởng tín dụng đúng và trúng mục tiêu, tín dụng đi vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cũng như lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng nghiêm cấm việc cấp tín dụng không đúng đối tượng và không đúng quy định pháp luật, việc cấp tín dụng cho ban lãnh đạo, ban điều hành cũng như những người có liên quan của tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, doanh nghiệp sân sau... với lãi suất ưu đãi trong khi người dân và các doanh nghiệp có nhu cầu chính đáng, hợp pháp lại gặp khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất huy động cũng như phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Các tổ chức này cũng cần thường xuyên rà soát để cắt, giảm thủ tục hành chính cũng như đơn giản hóa quy trình và thủ tục cấp tín dụng, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng ngay đầu năm
Ngân hàng Nhà nước sẽ dựa trên cơ sở đánh giá diễn biến và tình hình thực tế phù hợp để điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng của năm 2024. Ảnh minh họa

Theo Ngân hàng Nhà nước, đơn vị này trong năm 2024 sẽ theo dõi sát diễn biến và tình hình thực tế, từ đó điều hành tăng trưởng tín dụng một cách chủ động, linh hoạt và kịp thời, hiệu quả, khoa học, bám sát tình hình, góp phần hỗ trợ hệ thống các tổ chức tín dụng, từ đó đảm bảo cung ứng đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, yêu cầu gắn liền với thúc đẩy ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô cùng với kiểm soát lạm phát.

Ngân hàng Nhà nước sẽ dựa trên cơ sở đánh giá diễn biến và tình hình thực tế phù hợp để điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng của năm 2024 cũng như chủ động điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng tổ chức tín dụng, sau đó gửi đến từng tổ chức tín dụng, góp phần tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng đủ, kịp thời vốn tín dụng cho nền kinh tế. Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng không cần có văn bản đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng gửi đến Ngân hàng Nhà nước.

Ngay đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu sớm, giao một cách rõ ràng và công khai. Thông qua công thức tính chỉ tiêu, các tổ chức tín dụng có thể dễ dàng tính được ‘room’ tín dụng được giao trong năm nay, từ đó chủ động hoạt động giải ngân ngay từ đầu năm. Đây được coi là một trong những yếu tố then chốt, giúp tín dụng không rơi vào giai đoạn ‘điểm trũng’ của giai đoạn đầu năm sau Tết Dương lịch.