Chuỗi siêu thị tăng tốc để chiếm ưu thế trong phân khúc khách hàng tầm trung

Hiện nay trên thị trường phân khúc tiêu dùng đã được phân biệt một cách rõ ràng, cụ thể. Nếu như ở phân khúc siêu thị mini bình dân là sự cạnh tranh khốc liệt giữa hàng loạt ông lớn như WinMart+ của Masan, Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động, Co.op Food của Co.op Mart… thì ở phân khúc tầm trung và cao cấp chưa có đủ số lượng để đáp ứng cho thị trường.

Phân khúc cao cấp ở TP.HCM có chuỗi cửa hàng n Nam (15 cửa hàng), Farmer Market (5 cửa hàng), Finelife – Co.op Mart (4 cửa hàng )…. Chuỗi siêu thị tầm trung có những cái tên nổi bật như WiN Life – Masan, MaxValu - AEON và Kingfoodmart – Seedcom.

Trong số các siêu thị này Kingfoodmart đang muốn vươn lên để dẫn đầu trong phân khúc siêu thị dành riêng cho giới trung lưu. Theo thống kê đến hết tháng 9/2022, số lượng siêu thị Kingfoodmart tại TP. Hồ Chí Minh là 16 siêu thị, AEON MaxValu có tổng cộng 12 siêu thị ở Hà Nội và WiN Life có 27 cửa hàng ở các thành phố lớn toàn quốc.

Số lượng cửa hàng của ba chuỗi siêu thị này không chênh nhau quá nhiều nhưng xuất phát điểm và “người đỡ đầu” của các siêu thị này lại khác nhau.

Ngôi sao siêu thị mới nổi được Seedcom “cưng chiều” dành riêng cho giới trung lưu
Kingfoodmart trở thành chuỗi siêu thị "con cưng" của Seedcom

Kingfoodmart xuất hiện trên thị trường lần đầu tiên vào năm 2018 nhưng thời điểm đó họ vẫn khá chắc chắn trong từng bước đi do thiếu kinh nghiệm. Họ cũng đã thử qua rất nhiều mô hình kinh doanh trước khi “chốt” phát triển và mở rộng chuỗi siêu thị này của mình.

Đối với AEON là chuỗi đã có kinh nghiệm trong mảng siêu thị nhưng họ vẫn thận trọng và bước đi rất chậm. AEON MaxValu có mặt trên thị trường vào năm 2020 nhưng đến hiện tại mới chỉ có 15 cửa hàng tại Hà Nội. Trong khoảng 1 năm trở lại đây chuỗi siêu thị này không mở rộng quy mô thêm.

WiN Life của Masan tuy ra đời sau nhưng đã có “người đỡ đầu” rất nhiều kinh nghiệm. Vì thế, ngay từ khi ra đời vào năm 2022, Win Life không cần phải thử nghiệm trên vài ba cửa hàng mà đã mở một chuỗi 102 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Win Life vẫn chưa có mục tiêu và đường hướng phát triển nhất định nên họ vẫn duy trì bằng tiền của công ty mẹ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy – CEO của chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart cho biết: “Hiện tại, chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart đã có gần 50 cửa hàng tại TP.HCM. Từ đây đến cuối năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt những cửa hàng khác để nâng chuỗi lên con số 60. Sang năm 2024, chúng tôi có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 120, nhưng cũng sẽ tùy thuộc vào diễn tiến của thị trường”.

Vì sao Kingfoodmart lại dám mạo hiểm mở rộng?

Năm nay nền kinh tế đang phải trải qua giai đoạn hết sức khó khăn, trong khi những chuỗi bán lẻ khác chọn cách phòng thủ thì Kingfoodmart lại dám mạo hiểm để mở rộng thị trường của mình.

Trước tiên, với vai trò là người bắt đầu sớm nên họ đã tìm được mô hình đúng, đồng thời, họ đã biết tranh thủ thời điểm những ông lớn như AEON MaxValu đang ngập ngừng, hay WiN Life -Masan vẫn trong quá trình thử nghiệm, thì đã nhanh chóng mở rộng thị trường, phủ độ phổ biến của họ.

Theo chia sẻ từ phía Kingfoodmart trong giai đoạn từ năm 2020 – 2022 họ đã tăng trưởng ấn tượng gấp 4 lần. Hiện tại, dân số của Việt Nam đã chạm mốc 100 triệu người, trong đó, tầng lớp trung lưu hiện chiếm 13% dân số dự kiến sẽ tăng lên 26% vào năm 2026.

Theo một báo cáo khác của Statista, dự kiến đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu của nước ta sẽ đạt mức hơn 50 triệu người. Trong giai đoạn từ 2016 – 2021 tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam là 10,1% thuộc mức cao nhất Đông Nam Á.

Ngôi sao siêu thị mới nổi được Seedcom “cưng chiều” dành riêng cho giới trung lưu
Những mặt hàng nhập khẩu tươi mới đã trở thành sản phẩm cạnh tranh với các siêu thị khác cùng phân khúc

Thứ hai, lợi thế của Kingfoodmart là họ nhập khẩu được thực phẩm có giá tốt đặc biệt là mặt hàng trái cây. Vì thế, giá bán ra của Kingfoodmart luôn hợp lý so với mức thu nhập của tầng lớp trung lưu. Đồng thời, họ phải bán được hàng để đảm bảo không tồn kho thực phẩm quá lâu ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - CEO Kingfoodmart cho biết thêm: "Một trong những mục tiêu hàng đầu của chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart là luôn nỗ lực hết mình để tìm kiếm và cung cấp nguồn thực phẩm tươi ngon uy tín, nâng cao chất lượng trong từng bữa ăn hàng ngày của khách hàng trung - cao cấp tại Việt Nam.

Các nguồn hàng trái cây nhập khẩu tại đây luôn được kiểm định kỹ về nguồn gốc, đối tác nhập khẩu đáng tin cậy từ nhiều quốc gia, đặc biệt là luôn đa dạng theo mùa. Ở Kingfoodmart, khách hàng không chỉ được ăn trái cây nhập khẩu của thế giới quanh năm, mà còn được ăn trái cây Việt Nam chuẩn xuất khẩu tươi ngon nhất".

Theo đó, Kingfoodmart đã tìm kiếm được những nguồn hàng uy tín nhập khẩu ngay từ đầu mùa vụ khắp nơi trên thế giới nên chất lượng luôn được đảm bảo. Một số mặt hàng như nho xanh Mỹ - Autumn Crisp, táo Crisp Nam Phi, táo Gala New Zealand, lê Hàn Quốc… luôn có mặt trên kệ của Kingfoodmart từ rất sớm.

Hiện tại, Kingfoodmart đang nhập khẩu số lượng trái cây lớn từ New Zealand với các sản phẩm như cherry, việt quất, táo, kiwi... Bên cạnh trái cây, Kingfoodmart còn nhập khẩu sữa, bơ và phô mai từ quốc gia này.

Ngoài ra, Kingfoodmart còn thường xuyên tung ra những chương trình khuyến mại như việt quất Premium của thương hiệu Blue Royal có giá dùng thử dành cho khách hàng thân thiết chỉ 69.000đ/hộp (tối đa 2 hộp/khách). Sản phẩm Việt quất size Jumbo giá ưu đãi chỉ 99.000/hộp, tiết kiệm 26.000 đồng so với giá bán thông thường.

Ông Scott James - Tham tán thương mại và Tổng Lãnh sự New Zealand tại TP.HCM đã chia sẻ: "Tính đến tháng 12/2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand. Tổng thương mại hai chiều giữa hai nước trị giá 2,6 tỷ đô la New Zealand.

Các sản phẩm thực phẩm và đồ uống (F&B) chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của New Zealand sang Việt Nam - đạt doanh thu xuất khẩu 798 triệu USD New Zealand vào năm 2022. Trong đó, dưới danh mục thực phẩm và đồ uống, trái cây là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của chúng tôi, trị giá hơn 183,98 triệu USD New Zealand.

Chúng tôi cũng vui mừng khi biết rằng trái cây nhập khẩu từ New Zealand ngày càng được ưa chuộng làm quà tặng trong các dịp lễ đặc biệt của Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm những cơ hội quý giá để tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác với các đối tác tại Việt Nam thông qua việc tăng cường quan hệ đối tác kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống".

Ngôi sao siêu thị mới nổi được Seedcom “cưng chiều” dành riêng cho giới trung lưu
Kingfoodmart hướng đến tầng lớp khách hàng trung lưu

Một yếu tố nữa khiến cho Kingfoodmart bứt phá mạnh trên thị trường và dám đầu tư mở rộng là nhờ vào chính sách quản lý của người đứng đầu là COO người Nhật – ông Seo Fumio.

Trước khi trở thành người đứng đầu trong bộ máy lãnh đạo của Kingfoodmart, ông từng giữ chức Phó tổng giám đốc Khối Thu mua Công ty TNHH AEON Việt Nam. Dựa vào những kinh nghiệm của mình ông đã dẫn dắt Kingfoodmart mở rộng và ngày càng phát triển mạnh mẽ.