Không chỉ giúp các ngân hàng số hóa hoạt động, tối ưu vận hành, mà sự dịch chuyển này còn đem tới trải nghiệm và lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Xu thế thanh toán không sử dụng tiền mặt

Hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến. Tại các trung tâm thương mại đến các chợ dân ở các thành phố lớn, đa số các giao dịch từ vài chục nghìn đồng đến trăm triệu đều được thanh toán qua hình thức quét mã QR hoặc chuyển khoản trực tiếp.

Theo chia sẻ của chị Lê Thị Đức (Hoài Đức, Hà Nội), chị thanh toán đa số các chi phí sinh hoạt gia đình qua app của ngân hàng và chỉ để một chút tiền lẻ dự phòng để phòng trường hợp không thể trả bằng app. Nhờ đó, chị kiểm soát chi tiêu, tra soát giao dịch đơn giản hơn so với tiền mặt.

Người tiêu dùng hưởng lợi gì từ số hóa ngân hàng?
Hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến

Theo anh Sơn Trần (Thanh Hóa), chủ hộ kinh doanh online nhỏ, khách hàng đã có sự thay đổi trong hoạt động thanh toán. Khách hàng của anh trước đây thường chọn hình thức thanh toán COD (thanh toán sau khi nhận hàng), tuy nhiên có đến 51% khách thanh toán online trước khi nhận hàng. Điều đáng nó là đa số họ đều không phải là khách hàng thân thiết và tới từ nhiều tỉnh thành khác nhau.

Việt Nam là nước xếp thứ 2 trên toàn cầu chỉ sau Trung Quốc với tỉ lệ 33,2% người dùng smartphone để thanh toán các giao dịch tính tới hết tháng 8/2022. Thanh toán trên di động tiếp tục tăng 92% về giá trị và 107% về số lượng.

Như vậy, có thể nhận thấy việc ứng dụng ngân hàng số tại Việt Nam đang ghi nhận sự phát triển vượt trội và tích cực. Các cửa hàng, quán ăn nhỏ lẻ hiện cũng đã sử dụng số tài khoản hoặc QR để khách hàng có thể thanh toán dễ dàng hơn.

Chuyển đổi số mạnh mẽ với trung tâm là khách hàng

Các ngân hàng càng cần phải chú trọng đầu tư công nghệ và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ khi ngày càng có nhiều người dùng ứng dụng để thanh toán. Trong đó, nhất là ưu tiên phát triển các ứng dụng cho smartphone và tập trung vào những tính năng như gửi tiết kiệm, thanh toán hay quản lý tài chính…

Các ngân hàng việt Nam hiện đang triển khai chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ. Trong đó, đáng kể tới như SeABank. Đây là một trong những ngân hàng đi đầu về số hóa hoạt động vận hành nghiệp vụ và sản phẩm dịch vụ online. Đặc biệt là ứng dụng ngân hàng số SeAMobile vừa là trợ lý tài chính cá nhân cho khách hàng, vừa là ứng dụng giao dịch ngân hàng.

Người tiêu dùng hưởng lợi gì từ số hóa ngân hàng?
Ngày càng có nhiều người chọn cách thanh toán quét mã QR

Khách hàng chỉ cần tải duy nhất ứng dụng SeAMobile là có thể mở ngay Tài khoản thanh toán thông qua công nghệ định danh điện tử eKYC và trải nghiệm hàng trăm tính năng một cách nhanh chóng, dễ dàng ở bất kỳ nơi nào, và lúc nào.

SeABank không chỉ dừng lại ở những tính năng cơ bản như thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, nạp tiền, gửi tiền tiết kiệm, thanh toán QR mà còn liên tục nghiên cứu và cung cấp những tính năng đặc sắc giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm mới lạ, được coi như một kênh giao dịch và đầu tư tài chính thông minh.

Trong đó có mở tài khoản số đẹp và sức khỏe tài chính nhằm hỗ trợ quản lý quản lý chi tiêu theo chuẩn mô hình 6 lọ quốc tế, quản lý tài chính cá nhân toàn diện, theo dõi được tài chính khả dụng, các khoản nợ, đặt mục tiêu cho tương lai cho khách hàng. Bên cạnh đó, app của SeABank còn có tính năng hỗ trợ đầu tư Vàng, khách hàng có thể mua, bán và gửi giữ hộ Vàng miếng SJC rất an toàn và tiện lợi.

Một tiện lợi khác là khi mua Bảo hiểm phi nhân thọ và các Hợp đồng bảo hiểm định kỳ, khách hàng sẽ được thanh toán nhanh chóng và tiện lợi theo định kỳ. Chưa kể, mở thẻ online và vay online chỉ cần một cú click trên app SeAMobile. Khi đủ điều kiện, khách hàng sẽ được cấp ngay một khoản vay thấu chi với hạn mức 200 triệu đồng là tối đa. Về cơ bản, việc đa dạng chọn nguồn tiền từ tài khoản thanh toán tới thẻ tín dụng khi triển khai giao dịch giúp khách hàng có thể linh động trong việc lựa chọn nguồn tiền để triển khai các giao dịch thanh toán tên SeAMobile.

Người tiêu dùng hưởng lợi gì từ số hóa ngân hàng?
Thanh toán không tiền mặt đang lên ngôi

Đại diện SeABank cho biết ngân hàng đã luôn chú trọng tới đầu tư về hạ tầng công nghệ và làm chủ những công nghệ ngân hàng hiện đại, an toàn nhất trong quá trình hoạt động, đáng chú ý như Hệ thống Datacenter chuẩn quốc tế, phần mềm lõi T24 Temenos phiên bản R18 mới nhất, ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, eKYC, AI, Big Data, Callbot, gây dựng hệ sinh thái số và số hóa sản phẩm dịch vụ… Qua đó, tối giản mô hình và tối ưu hóa nguồn lực cũng như khai thác được các ưu thế quản lý rủi ro, tiếp cận khách hàng và tạo nên sức mạnh tổng hợp trong cung ứng dịch vụ, tăng tiện ích, giảm chi phí, và tăng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.

SeABank, với chiến lược Hội tụ số, xem cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội để chuyển đổi mô hình ngân hàng truyền thông sang ngân hàng số, và là yếu tố quan trọng nhằm thu hút khách hàng.

Việc số hóa cần có sự đầu tư nhiều về thời gian, chi phí và nguồn lực cũng như chính sách hỗ trợ từ Ngân hàng nhà nước. Tuy nhiên, đó là xu thế tất yếu đem lại nhiều lợi thế cho cả ngân hàng và sự tiện lợi cho khách hàng. Do đó, việc chủ động trong chuyển đổi số của ngân hàng là một bước đi chiến lược quan trọng và đúng đắn giúp nâng cao hành trình trải nghiệm cũng như giữ chân được khách hàng.