Giá vàng trong nước và thế giới tăng phi mã

Thị trường kim loại quý những ngày gần đây đang chứng kiến đà tăng phi mã của giá vàng SJC và vàng thế giới. Cụ thể, giá vàng SJC “phi như bay” lên mức 72,5-73,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra. Theo đó, những người mua vàng hồi đầu năm, đến giờ đã lãi khoảng 5,5 triệu đồng mỗi lượng.

Trước đó, giá vàng SJC từng đi ngang trong biên độ 66 - 68 triệu đồng/lượng, kéo dài từ tháng 10/2022 đến tháng 8/2023. Đà tăng của kim loại quý màu vàng này thực sự được kích hoạt kể từ tháng 10 theo thị trường thế giới.

Giá vàng thế giới duy trì đà tăng kéo dài từ cuối tháng 10 và duy trì trên ngưỡng quan trọng 2.000 USD/ounce. Hiện nay, giá vàng giao tháng 12 ở mức khoảng 2.015 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua.

Nguyên nhân nào khiến giá vàng SJC “phi như bay”?

Giá vàng SJC tăng trong bối cảnh nhu cầu vàng miếng trong nước quý III/2023 tăng. Theo báo cáo xu hướng nhu cầu vàng quý III của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng của Việt Nam tăng 4% so với quý III/2023 lên 9 tấn.

Theo WGC, lạm phát cao cùng với biến động tỷ giá VND/USD đã thúc đẩy các nhà đầu tư Việt Nam tìm nơi trú ẩn an toàn là vàng. Đặc biệt, trong tháng 8 vừa qua, các nhà đầu tư đã tận dụng thời điểm giá vàng điều chỉnh giảm để mua vào với kỳ vọng giá sẽ tăng mạnh trong tương lai.

Cũng theo Hội đồng Vàng Thế giới, ngân hàng trung ương các nước tiếp tục thúc đẩy mua vàng. Năm 2022, lượng vàng mua vào đạt kỷ lục 1.136 tấn. Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng vàng mua vào đạt 800 tấn, trong đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc dẫn đầu mua 181 tấn, ở vị trí tiếp theo là Ba Lan với 57 tấn và Thổ Nhĩ Kỳ với 39 tấn.

Chuyên gia đầu tư tài chính Phan Dũng Khánh cho rằng, bản chất của đà tăng giá vàng SJC gần đây chủ yếu do ảnh hưởng từ giá vàng thế giới. Việc thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngừng tăng lãi suất đã góp phần khiến đồng USD suy yếu, từ đó đẩy giá vàng tăng cao. Thực tế, kỳ vọng này đã được phản ánh nhiều vào giá vàng trong thời gian qua.

Trong tháng 11, chỉ số đồng USD, sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền khác đã giảm khoảng 3%. Điều này đồng nghĩa với việc đầu tư kim loại quý sẽ rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Nguyên nhân nào khiến giá vàng SJC “phi như bay”?
Người dân đang tìm đến các kênh trú ẩn hơn là đầu tư vào các tài sản rủi ro. Trong đó, vàng là một kênh trú ẩn truyền thống cho dòng tiền

Bên cạnh đó, dữ liệu kinh tế yếu ở Mỹ cũng củng cố kỳ vọng rằng lãi suất sẽ không tăng thêm nữa trong năm nay cũng như sẽ được cắt giảm vào năm tới. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 2 năm giảm từ mức cao nhất từ năm 2006 là 5,2% xuống 4,94%.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng cho rằng các kênh đầu tư khác đang yếu nên dòng tiền tìm nơi trú ẩn. Điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, mặc dù lãi suất tiền gửi giảm nhưng nguồn tiền tiết kiệm đổ vào ngân hàng vẫn đang tăng lên.

“Điều này chứng tỏ người dân đang tìm đến các kênh trú ẩn hơn là đầu tư vào các tài sản rủi ro. Trong đó, vàng là một kênh trú ẩn truyền thống cho dòng tiền”, ông Khánh nhận định.

Nhận định về giá vàng từ nay đến cuối năm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng trong nước có thể sẽ tăng tiếp khi nhu cầu về vàng, nhất là vàng trang sức tăng ở thời điểm trước Tết và trong Tết. “Tỷ giá có thể tăng từ nay đến cuối năm, các hoạt động kinh tế còn chậm, đồng Việt Nam có thể tiếp tục mất giá thời gian tới sẽ ‘đẩy’ giá vàng lên. Giá vàng được đẩy lên mức bao nhiêu khá khó đoán định, nhưng có khả năng tăng lên mức 74 triệu đồng/lượng”, vị chuyên gia nhận định.

Nếu giá vàng tăng đúng theo dự báo, người “ôm” vàng có thể lãi khoảng 6 triệu đồng/lượng sau một năm mua kim loại quý này.

Liệu ngưỡng kỳ lục 2.075 USD/ounce có lặp lại?

Theo dự báo của một số chuyên gia và tổ chức trên thế giới cho biết, giá vàng duy trì sức mạnh trong thời gian còn lại của năm và kéo dài sang năm 2024.

Trang CBS dẫn báo cáo của quỹ WisdomTree Investments cho rằng, giá vàng có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2024. Nếu điều kiện kinh tế xấu đi, nhu cầu vàng có thể tăng lên đáng kể, khiến giá thậm chí còn tăng cao hơn.

Nguyên nhân nào khiến giá vàng SJC “phi như bay”?
Một số chuyên gia, tổ chức trên thế giới dự báo giá vàng duy trì sức mạnh trong thời gian còn lại của năm và kéo dài sang năm 2024

Ông Nitesh Shah, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa và kinh tế vĩ mô tại WisdomTree giải thích, trong các kịch bản khác, nếu điều kiện kinh tế thế giới xấu đi nhanh hơn và nhu cầu về tài sản phòng thủ lớn hơn, có thể chứng kiến giá vàng tăng cao hơn nữa. WisdomTree dự báo, giá vàng sẽ tăng trong suốt năm 2024 và cuối cùng đạt 2.090 USD/ounce vào quý III.

Cũng đưa ra nhận định về mức tăng của giá vàng, chuyên gia Phan Dũng Khánh cho rằng, mặc dù đà tăng sẽ tiếp diễn nhưng ngưỡng kỷ lục 2.075 USD/ounce từng thiết lập vào năm 2021 sẽ khó lặp lại trong năm 2023.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, trong trung và dài hạn điều này có thể xảy ra, tuy nhiên, nếu giá vượt được thì cũng không cách xa kỷ lục cũ quá nhiều, quanh mức khoảng 2.100 - 2.200 USD/ounce.

Theo ông Phan Dũng Khánh, dù vàng là kênh trú ẩn an toàn truyền thống, nhưng những năm gần đây, xu hướng dòng tiền chảy vào kênh đầu tư này không quá nhiều mà dàn trải ở nhiều kênh khác nhau. Nhà đầu tư tập trung vào các kênh trú ẩn khác nhiều hơn như ngoại hối, trái phiếu chính phủ,...

Trên thị trường thế giới, tính đến hết tháng 10, lượng tiền đổ vào quỹ ETF, quỹ đầu tư thị trường tiền tệ ở mức cao nhất lịch sử.