Đồng loạt “quay xe”

Chị Thủy - nhà đầu tư tại TP. HCM cho biết, chị đang rao bán một căn nhà phố 42m2 (hiện đang cho thuê) tại quận Gò Vấp (TP. HCM), nhưng mãi không bán được vì khách trả giá không như kỳ vọng. Hiện chị đã ngừng rao bán để chờ thị trường tốt lên.

“Căn nhà này lâu nay tôi vẫn cho thuê, hiện giá thuê đang thấp nên tôi tính bán đi rồi thu tiền về làm việc khác, chứ không phải bán cắt lỗ bằng mọi giá. Vì vậy, tôi quyết định không bán nữa để chờ giá ổn định rồi tính tiếp” - Chị Thủy chia sẻ.

Nhà đầu tư bất động sản dừng cắt lỗ cuối năm, chờ tăng giá
Nhiều chủ nhà, đất dừng việc rao bán sản phẩm để chờ giá tăng trước những tín hiệu tích cực từ thị trường

Tổng Giám đốc Phú Đông Group - Ông Ngô Quang Phúc chia sẻ: “Trường hợp nhà đầu tư chấp nhận “ôm” nhà đất, cần chuẩn bị kỹ tâm lý và phải chờ đợi từ 6 tháng nữa mới có thể thanh khoản trở lại. Nếu nền tảng chính của nhà đầu tư không cầm cự được đến thời điểm đó thì nên chấp nhận bán bớt một phần”.

Một nhà đầu tư khác tên Tuấn đang sở hữu mảnh đất diện tích 500m2 tại huyện Củ Chi (TP. HCM) cho biết, anh mua mảnh đất này đầu năm 2021 với giá 2,2 tỷ đồng và phải vay ngân hàng 1 tỷ đồng. Giữa năm 2022, thị trường bất động sản rơi vào cảnh khó khăn, công việc kinh doanh cá nhân không tốt khiến thu nhập sụt giảm. Anh Tuấn phải rao bán mảnh đất với giá cắt lỗ 200 triệu đồng, song vẫn không tìm được người mua.

Thị trường hiện đang tốt dần lên nên anh Tuấn quyết định dừng bán, chờ giá hồi và tăng nhẹ rồi bán sau. Nhà đầu tư này chỉ ra một tín hiệu tích cực mà anh quan sát và chờ đợi là thời điểm cuối năm khi các doanh nghiệp tung hàng, đồng thời có nhiều dự án hạ tầng được triển khai. Anh Tuấn kỳ vọng những yếu tố tích cực này sẽ giúp thị trường ấm trở lại, đẩy giao dịch gia tăng.

Anh Long - môi giới nhà đất tại TP. Thủ Đức) cho biết: “Vào thời điểm này, nhiều khách hàng trước đó gửi sản phẩm nhờ tôi bán, hiện đã bảo tôi dừng bán. Thậm chí, một số người còn bắt đầu tăng giá. Nếu họ xoay được tiền, không còn áp lực trả nợ thì họ sẽ dừng bán vào thời điểm thị trường diễn biến xấu”.

Nhà đầu tư bất động sản dừng cắt lỗ cuối năm, chờ tăng giá
Khi thị trường dần tốt lên, xác định có thể gồng lãi một thời gian nữa thì nhà đầu tư sẽ đợi thay vì cắt lỗ

Cũng theo người này, nhiều nhà đầu tư thời gian qua muốn bán gấp nhà đất vì đang cần tiền xử lý nợ hoặc lo ngại thị trường xấu đi, giá sản phẩm tiếp tục giảm nên muốn thanh khoản ngay. Nhưng khi thị trường bất động sản trầm lắng, khách hàng liên tục ép giá khiến chủ đất khó chịu, nhiều chủ đất sẽ từ chối bán. Do đó, khi thị trường dần tốt lên, xác định có thể gồng lãi một thời gian nữa thì nhà đầu tư sẽ đợi, thay vì cắt lỗ hoặc hòa vốn.

Những tín hiệu lạc quan

Chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường địa ốc tại khu vực phía Nam gần đây đang có nhiều tín hiệu khá tích cực nên nhiều nhà đầu tư không còn cắt lỗ hay giảm giá sâu. Một phần nguyên nhân do nhà đầu tư đã có thể tiếp cận vốn ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi.

Với những người gánh lãi suất cao, họ có thể chuyển sang vay ngân hàng khác với lãi suất thấp hơn. Vì những yếu tố này giúp làm giảm áp lực đáng kể cho nhà đầu tư. Đây cũng là lý do khiến chủ nhà đất có thể xoay xở khoản nợ thêm nữa. Bên cạnh đó. thị trường bất động sản cũng có dấu hiệu phục hồi, nên họ kỳ vọng giá tăng thì mới thoát hàng.

Theo báo cáo của DKRA Group, trong tháng 11 vừa qua xuất hiện làn sóng cắt lỗ đất nền, nhà riêng lẻ đã hạ nhiệt một phần, tình trạng giá được giảm sâu từ 30 - 35% không còn phổ biến.

Nhà liền thổ, đất nền tại TP. HCM và các tỉnh lân cận có giá sơ cấp giảm trung bình từ 3 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ giảm ở nhóm sản phẩm giá trị lớn, chưa hoàn thiện pháp lý, hạ tầng. Riêng trên thị trường thứ cấp, giá và giao dịch đều có xu hướng đi ngang.

Nhà đầu tư bất động sản dừng cắt lỗ cuối năm, chờ tăng giá
Giá các sản phẩm bất động sản thời gian này đang đi ngang hoặc tăng nhẹ

Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services công bố dữ liệu trong tháng 11/2023, cho thấy thị trường thứ cấp chỉ đang giao dịch cầm chừng, giá bán không biến động; Phân khúc căn hộ và nhà liền thổ không còn giảm giá ở giao dịch thứ cấp mà chủ yếu đứng yên, hoặc tăng nhẹ 2 - 3% ở một vài dự án vị trí tốt.

Theo ông Hồ Văn Thanh - Giám đốc một Sàn giao dịch BĐS ở TP. HCM, gần đây thị trường có hiện tượng “quay xe” của một số chủ đất, chủ nhà chờ tăng giá. Khi thị trường bắt đầu phục hồi, nhà đầu tư cũng nghe ngóng để bán được giá sát với giá thị trường. Vậy nên, nhiều chủ nhà đã “quay xe” không bán với giá đang rao, thay vào đó là nâng giá hoặc không bán nữa vì đã xoay sở được dòng tiền.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) - Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, những chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước, nhất là khi lãi suất đang giảm mạnh, đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn. Do đó, nhiều chủ nhà đất không bán cắt lỗ nữa mà họ cân nhắc một mức giá tốt hơn khi đã không còn lo lắng về dòng tiền.

Thị trường bất động sản khu vực phía Nam nói chung và TP. HCM nói riêng hiện nay mới chỉ vượt khó được một phần, đồng nghĩa với việc còn rất nhiều khó khăn trước mắt cần giải quyết để có thể đi tới phục hồi hoàn toàn.