Nhận định của Fed giúp “nâng cánh” chứng khoán Mỹ

Diễn biến đúng với kỳ vọng của giới tài chính, cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Mỹ (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuần vừa rồi đã đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất điều hành là 5,5%/năm trong tháng 12/2023, dự báo mang tính bước ngoặt là có ít nhất 3 lần cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, với tổng mức cắt là 0,75%/năm trong năm 2024.

Trong cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Fed lưu ý, tình hình kinh tế gần đây có sự tăng trưởng vừa phải, dữ liệu lạm phát tích cực, chỉ số sản xuất (PPI) không thay đổi đều là các tín hiệu tốt. Nhận định được đánh giá là mang tính “bồ câu” này đã củng cố quan điểm Fed đã hoàn tất quá trình tăng lãi suất. Bên cạnh đó kỳ vọng Fed tiếp tục giảm lãi suất tới 6 lần, tổng mức giảm 1,5%/năm về mức 4%/năm trong năm 2024.

Nhà đầu tư chứng khoán cần sẵn sàng hành động ngay khi xu hướng mới diễn ra để đảm bảo lợi nhuận
Fed hoàn tất quá trình tăng lãi suất

Trước cuộc họp, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh. Cụ thể, Dow Jones vượt đỉnh 2022, vượt trên mốc 37.000 điểm; S&P 500 cũng như Nasdaq đều tiến sát tới đỉnh lịch sử. Song, các chỉ số này đều bước vào vùng quá mua và có thể rung lắc, điều chỉnh ngắn hạn trong thời gian tới.

Trái với thị trường cổ phiếu, lợi nhuận trái phiếu kho bạc 10 năm giảm xuống mức 4%/năm lần đầu tiên kể từ tháng 8/2023, chỉ số Dollar Index DXY sụt giảm dưới 103 điểm, hỗ trợ tỷ giá cho các nước châu Á. Các chỉ số chứng khoán tại đây đều khởi sắc, nhất là tại Ấn Độ khi chỉ số Nifty tăng ấn tượng và tổng giá trị vốn hóa vượt cả thị trường chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) để trở thành thị trường lớn thứ 7 trên thế giới.

Riêng thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn ảm đạm khi chỉ số Shanghai Composite còn đang chìm trong vùng giảm mạnh.

Đồng USD rẻ cũng giúp nhu cầu tiêu thụ dầu với giá rẻ gia tăng. Qua đó, giá dầu đã trở về vùng trên 70 USD/thùng, dù vẫn còn nằm sâu trong vùng giảm mạnh, ngoài đường Elip.

VN-Index gây thất vọng

VN-Index duy trì trên MA200 gần một tuần qua, được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi bứt phá, vượt ngưỡng cản 1.130 điểm để tiến về mốc 1.160 điểm. Nhưng diễn biến của chỉ số này không như kỳ vọng, giá bán vẫn duy trì khoảng hẹp 50 điểm từ 1.080 - 1.130 điểm. Chưa kể, sau 2 tuần phe Mua vẫn không hề bứt phá, phe Bán đã quyết định hành động khi trong 3 ngày cuối tuần liên tục đưa chỉ số thoái lui.

Nhà đầu tư chứng khoán cần sẵn sàng hành động ngay khi xu hướng mới diễn ra để đảm bảo lợi nhuận
Chỉ số VN-Index giảm xuống gần mức 1.100 điểm trong phiên 15/12

VN-Index đã có một tuần giao dịch căng thẳng. Tuần này dự kiến vẫn còn giảm khi 2 yếu tố đáo hạn phái sinh và cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đều đang hội tụ. Chứng khoán toàn cầu đang bùng nổ với sự kiện chuyển hướng chính sách tiền tệ của Fed, trong khi đó VN-Index đang còn sức ì, nên cần động lực lớn để thay đổi cục diện hiện tại.

Đáo hạn phái sinh gây ảnh hưởng mạnh đến thị trường cơ sở khi những trọng số lớn trong rổ VN30 luôn biến động mạnh, đi kèm sự rung giật về xu hướng trong ngắn hạn. Phiên cuối tuần, VN-Index vẫn trụ vững trên 1.100 điểm dù có thêm sự cộng hưởng của hoạt động đảo danh mục của quỹ ngoại. Ngoài ra, điểm cộng cần ghi nhận là thanh khoản không tăng đột biến.

Ở phiên cuối tuần, VN-Index tiếp tục đóng cửa dưới đường MA200, các đường trung bình ngắn và trung hạn (MA20 và MA50) tiếp tục ở trạng thái dưới đường trung bình dài hạn (MA200). Điều này khiến thời gian có thể tạo sự xác nhận dài hạn của một xu hướng tăng có thể bị kéo dài.

Sau khi VN-Index đạt 1.130 điểm, chạm mốc Fibonacci 50% trong tuần trước đó, mọi sự chú ý dồn vào cùng sự kỳ vọng hướng về mức Fibonacci 38,2%, quanh mốc 1.160 điểm. Nhưng những lo ngại rằng đây là một ngưỡng cản hiện đã thành sự thật. Cùng với nhận định về bức tranh rộng hơn khi đường MA50 vẫn duy trì dưới đường MA200, thì VN-Index thực sự đã không thể bứt phá, thay vào đó trở về mức Fibonacci 61,8%, tại vùng 1.100 điểm.

Một lần nữa, diễn biến giá duy trì hoạt động trong vùng tích lũy suốt 2 tháng nay. Điều này có thể làm thất vọng cho những kỳ vọng được nhen nhóm từ tuần trước. Nỗi thất vọng này cũng gọi lên sự lo lắng về triển vọng tăng của chỉ số. Song, khi quan sát bức tranh chung, có thể thấy diễn biến không có sự thay đổi khi giá vẫn duy trì với biên độ như trước, cùng với sự sụt giảm khối lượng. Tuy nhiên, khi nền giá đang thu hẹp dần, cùng sự chủ động hơn vào các phiên cuối tuần qua sẽ sớm hình thành một xu hướng mới.

Nhà đầu tư chứng khoán cần sẵn sàng hành động ngay khi xu hướng mới diễn ra để đảm bảo lợi nhuận
Nhà đầu tư cần chuẩn bị để đón một xu hướng mới

Trong tuần này, khả năng cao là yếu tố phái sinh vẫn còn tạo sóng gió với những giao dịch ngắn hạn, nhất là khi lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) còn ở mức rất cao. Khi OI chưa hạ nhiệt thì các hoạt động Long/Short vẫn sẽ có điều kiện tạo ra thêm những cao trào ở cả chiều tăng lẫn chiều giảm ngay trong phiên giao dịch.

Bên cạnh đó, trạng thái vận động của những chỉ báo định lượng cho thấy bối cảnh rung giật vẫn có khả năng kéo dài sang tuần sau do những tín hiệu tạo đáy tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa xuất hiện. Trong khi đó, sức mua còn yếu và chủ yếu trong trạng thái canh điều chỉnh, chưa không chủ động mua theo chiều giá tăng.

Do đó, chiến lược chọn lọc cổ phiếu theo tiêu chí đà tăng trưởng cùng với những biến động từ thị trường phái sinh để xây dựng danh mục ngắn hạn hiệu quả hiện vẫn đang là lựa chọn phù hợp. Đối với nhà đầu tư dài hơi, cần có thêm xác nhận rõ ràng hơn cho xu hướng mới (sẽ sớm xảy ra), nền cần sẵn hàng cho việc hành động.