Nhiều tín hiệu tích cực ủng hộ xu hướng tăng điểm

Có thể thấy, chỉ số VN-Index nối mạch tăng điểm liên tiếp lên mốc 1.150 điểm. Thêm vào đó, những tín hiệu tích cực đang ủng hộ xu hướng tăng điểm cho thị trường chứng khoán, nhất là kỳ vọng về “hiệu ứng tháng Giêng” giúp nhà đầu tư có cái Tết ấm no.

Theo quan sát của nhiều chuyên gia, thị trường thường đón những đợt “sóng ăn Tết” trong tháng 2 hoặc tháng 2 dương lịch. Điều này có thể là do tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư về những số liệu kinh tế hay kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo báo cáo triển vọng năm 2024 của Chứng khoán FPTS nhận định, từ đầu năm 2023 đến nay, quy luật biến động của VN-Index đã ghi nhận đỉnh và đáy mới cao dần. Đến thời điểm hiện tại, ngưỡng giới hạn đỉnh và đáy mới được xác định lần lượt tại các mức 1.245 và 1.028 điểm.

Nhà đầu tư chứng khoán đang rất kỳ vọng về “hiệu ứng tháng Giêng”
Hiệu ứng tháng Giêng được hiểu là những nhịp tăng của thị trường chứng khoán trong giai đoạn đầu năm

Đặc trưng của biến động này có nghĩa kịch bản thị trường vẫn đang trong pha Bull Market (xu hướng tăng giá) của chu kỳ biến động. Trong đó, vùng hỗ trợ 1.000 - 1.020 điểm đóng vai trò hỗ trợ biến động và bảo toàn kịch bản thị trường, còn ngưỡng kháng cự 1.245 điểm là mục tiêu biến động trung hạn của VN-Index. Chuyên gia FPTS đánh giá, thị trường đang thực hiện giai đoạn “Shake-out”- biến động giằng co thường thấy trước giai đoạn thị trường Bull Market.

Bên cạnh đó, con số thống kê những năm qua cho thấy thị trường đang giao dịch tích cực trong giai đoạn đầu năm mới đang phần nào ủng hộ xu hướng tăng điểm của thị trường trong quý I.

Dữ liệu thống kê từ năm 2011 tới nay cho thấy, quý I thường là giai đoạn chỉ số chính ghi nhận biến động tích cực nhất trong năm với xác suất tăng điểm cao nhất lên tới gần 70%, vượt trội hơn hẳn so với quý II (54%), quý III (62%) và quý IV (46%). Trong quý I/2021, dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng VN-Index vẫn tăng 7,93%. Hay gần nhất, trong quý I/2023, chỉ số VN-Index cũng hồi phục 5,7% sau cú điều chỉnh mạnh vào cuối năm 2022.

Nhà đầu tư chứng khoán đang rất kỳ vọng về “hiệu ứng tháng Giêng”
Dữ liệu thống kê từ năm 2011 tới nay, quý I thường là giai đoạn chỉ số VN-Index có biến động tích cực nhất trong năm

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VN-Index chỉ có 4 lần giảm điểm vào quý I trong suốt 13 năm qua, cụ thể vào các năm 2011, năm 2016, năm 2020 và năm 2022. Đặc biệt, quý 1/2020, VN-Index ghi nhận mức giảm tới 31,06% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cũng là quý tệ nhất lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong quý I thì tháng 1 cũng có số liệu thống kê tích cực nhất trong 13 năm qua với xác suất tăng điểm lên tới 70%. Đáng chú ý, những lần tăng điểm với biên độ trên 10% xuất hiện khá dày đặc, trong khi những lần giảm điểm đều tương đối nhẹ nhàng. Chẳng hạn, giai đoạn 2020 - 2022, VN-Index đều giảm điểm trong tháng 1 nhưng biên độ chỉ dao động trong khoảng 1-4%. Tuy nhiên, đến tháng 1/2023, VN-Index tăng tới 10,3%, qua đó giúp nhà đầu tư đạt lợi nhuận tốt khi nắm giữ cổ phiếu qua kỳ nghỉ lễ.

Một vị chuyên gia nhấn mạnh, trong bối cảnh mỗi năm một khác cũng như không thể dựa hoàn toàn vào số liệu quá khứ để quyết định đầu tư. Tuy nhiên, dữ liệu tích cực như trên cũng là một yếu tố đáng để nhà đầu tư kỳ vọng.

Nhà đầu tư kỳ vọng cao

Thông thường, đầu năm là thời điểm kết quả kinh doanh dần được hé lộ, do đó, nếu mặt bằng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết được cải thiện, các chuyên gia nhận định rằng hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng VN-Index có thể vượt qua các vùng đỉnh ngắn hạn và tiếp cận trở lại vùng đỉnh cũ của cả năm 2023. Dù vậy, điều kiện đối với bối cảnh thị trường hiện tại là khối ngoại giảm bán ròng và dòng tiền lớn quay trở lại.

Nhà đầu tư chứng khoán đang rất kỳ vọng về “hiệu ứng tháng Giêng”
Nhà đầu tư cần quan sát thị trường và lựa chọn nhóm cổ phiếu có khả năng thu hút dòng tiền cũng như bứt phá trong thời gian tới

Trên thực tế, dòng vốn ngoại đang có xu hướng quay đầu mua ròng trở lại từ những phiên cuối tháng 12/2023. Ngoài ra, việc lãi suất Mỹ sẽ hạ nhiệt dần cũng kích thích dòng tiền dịch chuyển tìm kiếm cơ hội tại các thị trường khác, từ đó dẫn tới việc dòng vốn ngoại có khả năng sẽ phục hồi trở lại trong thời gian tới. Mặt khác, dòng tiền trong nước cũng đang có xu hướng trở lại, nhất là khi mặt bằng lãi suất đang thấp, thị trường vàng bắt đầu có những tín hiệu hạ nhiệt sau đợt đầu cơ mạnh mẽ.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, chuyên gia phân tích Chứng khoán Phú Hưng, hiệu ứng tháng Giêng sẽ xuất hiện ở năm mới 2024 là dựa trên sự kỳ vọng dòng tiền tất toán trước năm tài chính cũ và sẽ tái gia nhập trở lại cũng như dịch chuyển dòng tiền từ các đầu tư khác sang chứng khoán.

Vị chuyên gia cho biết thêm, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục được kéo xuống, các chính sách tài khóa được đẩy mạnh, sẽ giúp sức cầu của nền kinh tế dần ổn định trở lại. Trong khi đó, kỳ vọng chu kỳ thay đổi chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo hướng bớt thắt chặt hơn cũng giúp cho tỷ giá của năm 2024 đỡ chịu áp lực hơn so với năm 2023. Từ đó, Ngân hàng Nhà nước có thêm không gian để thực hiện chính sách hỗ trợ tăng trưởng GDP.

Không những vậy, khi dựa trên nền so sánh thấp của quý I/2023 thì số liệu của quý I/2024 sẽ trở nên tích cực hơn và với mặt bằng lãi suất thấp cùng sức cầu ổn định trở lại thì nhóm nguyên vật liệu, nhóm sản xuất hàng hóa có thể sẽ là 2 nhóm có dấu hiệu khởi sắc.

Chia sẻ về “hiệu ứng tháng Giêng”, chuyên gia phân tích đến từ Chứng khoán DSC cho rằng yếu tố này vẫn xuất hiện và xảy ra do chu kỳ tâm lý của nhà đầu tư. Nhìn chung, thị trường đang trong bối cảnh tốt để hưởng lợi từ hiệu ứng này, đặc biệt khi mùa báo cáo tài chính quý IV đang tới gần với những kỳ vọng về kết quả kinh doanh đột biến.