Nhà đầu tư “tay to” kỳ vọng đón đầu sóng mới

Cho đến hiện tại, lãi suất tiết kiệm 12 tháng của các ngân hàng lớn hầu hết đều dưới 5,3%/năm. Cụ thể ở Techcombank, lãi suất tiền gửi là 5,25%, Vietcombank 5,1%, Agribank 5,5%, BIDV 5,3% còn VPBank 5,3%. Mức lãi suất được ghi nhận là thấp nhất kể từ giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Đứng trước xu hướng mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm, có không ít nhà đầu tư bất động sản nhận định, những người có tiền sẽ không còn mặn mà với việc gửi ngân hàng mà thay vào đó là hướng đến những kênh đầu tư đem đến lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm.

Và thực tế đã diễn ra, thời kỳ tiền rẻ kéo dài từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2022 chính là thời điểm mà thị trường bất động sản nổi sóng, giá nhà đất nhảy múa. Chính vì thế, trong thời gian tới, khi mà lãi suất nhà bằng rẻ chạm đáy thì nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng bổn cũ soạn lại, dòng tiền chảy vào thị trường bất động sản sẽ bùng nổ.

Nhà đầu tư kỳ vọng thị trường bất động sản “nóng” lại khi lãi suất chạm đáy
Những thông tin về lãi suất nhà băng đang giảm mạnh cũng phần nào đó thổi thêm hơi ấm vào thị trường bất động sản, giúp cho tâm lý của nhà đầu tư gỡ được nhiều gánh nặng. Nguồn ảnh: Internet

Không còn ở thế phòng thủ như hơn một năm qua, vào đầu tháng 9 vừa qua, anh Nguyễn Minh Quang là một nhà đầu tư bất động sản nhiều kinh nghiệm ở Hà Nội đã cùng với nhóm đầu tư của mình đi tìm kiếm đất nền ở khu vực ngoại thành. Được biết, tiêu chí để mua vào của nhóm đầu tư này là những lô đất tài chính 3 - 5 tỷ đồng và có tính pháp lý rõ ràng.

Anh Quang cho biết: “Theo tôi, đây chính là thời điểm hồi phục của thị trường, việc mua bất động sản ở thời điểm này mang đến nhiều cơ hội hơn là rủi ro. Dòng tiền đổ vào bất động sản bởi lãi suất thấp cũng kỳ vọng tạo ra sóng mới cho thị trường”.

Cũng tương tự anh Quang, anh Trần Duy Hải là một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp nói rằng, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu phục hồi tốt. Ở thời điểm hiện nay đang là giai đoạn đầu của quá trình hồi phục, chính vì thế mà cơ hội đầu tư là rất lớn.

Anh Hải cho biết: “Trừ căn hộ chung cư, giá hàng loạt các sản phẩm bất động sản khác như là đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng,... có sự chững lại và không ít sản phẩm còn bán cắt lỗ, giảm giá sâu. Song song với lãi suất đang giảm sâu, tôi cho rằng việc đầu tư hiện tại sẽ tạo ra được lợi nhuận lớn trong thời gian 1 - 2 năm tới”.

Nhà đầu tư kỳ vọng thị trường bất động sản “nóng” lại khi lãi suất chạm đáy
Nhà đầu tư kỳ vọng thị trường bất động sản “nóng” lại khi lãi suất chạm đáy. Và điều quan trọng nhất lúc này chính là đẩy nhanh quá trình gỡ vướng về pháp lý cũng như tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, khơi thông nguồn cung ở trên thị trường. Nguồn ảnh: Internet

Khó đưa ra dự báo về thời điểm “sốt đất”

Ghi nhận, những thông tin về lãi suất nhà băng đang giảm mạnh cũng phần nào đó thổi thêm hơi ấm vào thị trường bất động sản, giúp cho tâm lý của nhà đầu tư gỡ được nhiều gánh nặng. Mặc dù vậy, theo giới chuyên gia, thời điểm tiền rẻ cho bất động sản đã qua.

Đầu tiên, những ưu đãi lãi suất thấp hiện nay chỉ kéo dài 3 - 6 tháng, dài nhất cũng chỉ có 12 tháng. Và những con số trên chưa đủ sức hấp dẫn để cho các nhà đầu tư vay tiền mua nhà đất chờ tăng giá.

Thứ hai đó là tâm lý chờ vẫn còn nặng nề, cả nhà đầu tư cá nhân và khách hàng mua nhà vẫn chưa thực sự sẵn sàng về dòng tiền hay là vay tín dụng để mua bất động sản, trừ khi có sản phẩm thực sự tốt.

Cũng trong báo cáo mới đây, VNDirect đã đưa ra dự báo thị trường bất động sản sẽ vẫn trầm lắng trong năm 2024, sự hồi phục cũng sẽ rõ ràng hơn từ nửa cuối năm 2024 khi mà chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn.

VNDirect cho biết, có một sự khác biệt lớn giữa thời điểm hiện tại và giai đoạn 2011 - 2012. Ở giai đoạn trước thì thị trường trong trạng thái dư cung, lạm phát ở mức rất cao. Trong khi đó, hiện tại nguồn cung dự án vẫn còn rất hạn chế, nguồn cầu vẫn chực chờ ở mức cao.

Nhà đầu tư kỳ vọng thị trường bất động sản “nóng” lại khi lãi suất chạm đáy
Trong báo cáo mới đây, VNDirect đã đưa ra dự báo thị trường bất động sản sẽ vẫn trầm lắng trong năm 2024, sự hồi phục cũng sẽ rõ ràng hơn từ nửa cuối năm 2024 khi mà chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn. Dự báo cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025 - 2026. Nguồn ảnh: Internet

Theo đó, dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, VNDirect dự báo cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025 - 2026.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, tâm lý của nhà đầu tư dù đang dần tích cực hơn tuy nhiên vẫn còn khá là thận trọng, đặc biệt là những khách hàng đang phải đối diện với áp lực tài chính từ các khoản đầu tư thua lỗ trước đó cho nên nhiều người đã lựa chọn gửi tiền ngân hàng.

Để có thể tháo gỡ tâm lý đang chờ của các nhà đầu tư và khách hàng, từ đó kích thích dòng tiền đáo hạn nhà băng chảy vào nhà đất, ông Nguyễn Văn Đính cho hay, điều quan trọng nhất lúc này chính là đẩy nhanh quá trình gỡ vướng về pháp lý cũng như tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, khơi thông nguồn cung ở trên thị trường.

Cũng có chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia của DKRA Group - ông Võ Hồng Thắng cho biết, thời điểm hiện tại cho đến nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ hồi phục, tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản. Và thời điểm sốt đất khó có thể đưa ra dự báo trong khi thị trường đang cần sự hồi phục.