Những ngày cuối năm 2023, giá vàng trong nước tăng nóng và liên tục thiết lập kỷ lục mới, qua đó giúp tỷ suất sinh lời của kênh đầu tư này được đánh gái là cao nhất. Vậy trong năm 2024 sắp tới, kênh đầu tư nào sinh lời tốt nhất là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Các chuyên gia nhận định, tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2024 sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng có không ít cơ hội. Việc đầu tư ở lĩnh vực nào phụ thuộc chủ yếu vào tình hình tài chính, kiến thức cũng như kinh nghiệm của từng cá nhân. Và điều quan trọng nhất là tùy khẩu vị rủi ro của mỗi người, đồng thời không nên “bỏ trứng vào một giỏ”.

Có thể thấy, những khó khăn trong tăng trưởng kinh tế năm 2023 dường như vẫn kéo dài sang năm 2024. Tuy vậy, bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam thời gian gần đây có dấu hiệu cải thiện cải thiện nhất định. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn thận trọng trước những thách thức cho thị trường năm 2024 vì còn nhiều “biến số” đến từ yếu tố nội tại của nền kinh tế Việt Nam cũng như các yếu tố bên ngoài khó đoán định. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mặc dù đã phục hồi tích cực ở nhiều nhóm ngành, nhưng vẫn còn những nhóm ngành chưa thực sự đạt được kỳ vọng của nhà đầu tư.

Thời điểm cuối năm 2023, lãi suất ngân hàng liên tục hạ nhiệt đã tác động nhiều đến nhà đầu tư khi đứng trước lựa chọn nên rút tiền từ ngân hàng để chuyển sang kênh đầu tư khác nhằm gia tăng lợi nhuận, hay tiếp tục gửi tiết kiệm với lãi suất thấp để đảm bảo an toàn?

Nhà đầu tư loay hoay lựa chọn kênh đầu tư cho năm 2024: Chuyên gia nhấn mạnh “không bỏ trứng vào một giỏ”
Nếu khẩu vị rủi ro thấp thì gửi tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, gửi tiết kiệm và mua vàng là 2 kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất khi thị trường trái phiếu và bất động sản “đóng băng”.

Dù vậy, vị chuyên gia đánh giá lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp, nên đầu tư vào vàng trở nên hấp dẫn. Ông Nghĩa cho biết, tình trạng “suy kiệt” tín dụng của nền kinh tế, tức là các ngân hàng “đóng băng” tín dụng không dám cho vay, còn doanh nghiệp không muốn vay đã biến vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn và dài hạn.

Theo đó, giá vàng từ đầu năm đến nay ghi nhận tăng gần 20%, vươn lên trở thành kênh đầu tư tốt nhất năm 2023 trong bối cảnh lãi suất giảm sâu, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu,... gặp nhiều khó khăn.

Các chuyên gia phân tích, vàng được xem là loại tài sản phòng thủ, không phải kênh đầu tư, vì thế không nên so sánh kim loại quý với các kênh đầu tư khác về lợi tức. Tuy nhiên, ở một số giai đoạn nhất định, vàng lại trở thành tài sản chiến lược trong danh mục đầu tư.

Một chuyên gia lưu ý, giá vàng trong năm 2024 rất khó dự đoán, song nhiều khả năng chỉ tăng trong ngắn hạn và khó duy trì được đà tăng này trong trung và dài hạn. Chính vì thế, nhà đầu tư chỉ nên chọn những thời điểm giá vàng bớt nóng để đầu tư, đồng thời chỉ nên nắm giữ 5-10% tổng tài sản.

Còn theo ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, nếu nhà đầu tư chưa có vàng thì vẫn nên chọn thời điểm phù hợp để nắm giữ. Bởi đây vừa là khoản đầu tư, vừa là tài sản phòng thủ. Với những nhà đầu tư đang nắm giữ vàng thì việc gia tăng ở thời điểm này không có lợi.

Nhà đầu tư loay hoay lựa chọn kênh đầu tư cho năm 2024: Chuyên gia nhấn mạnh “không bỏ trứng vào một giỏ”
Từ đầu năm đến nay, giá vàng tăng gần 20%, trở thành kênh đầu tư tốt nhất năm 2023

Dưới góc nhìn của chuyên gia chứng khoán, ông Trương Quang Bình, Phó giám đốc Phân tích khối khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, nền kinh tế năm 2024 còn đối mặt với nhiều thách thức, song đây cũng là năm mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư chứng khoán. Vì thế, việc chọn lựa và phân bổ nguồn tiền vào lĩnh vực nào sẽ phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi người.

"Cho dù lựa chọn kênh đầu tư nào, thì nhà đầu tư cũng cần đưa ra được giải pháp hiệu quả để bảo vệ tài sản cũng như gia tăng tài sản”, ông Bình nói.

Chia sẻ góc nhìn về định giá rẻ của thị trường chứng khoán, vị chuyên gia này cho rằng” định giá thị trường năm 2024 đang khá rẻ so với lợi suất thị trường chứng khoán hiện tại khoảng 10%. Đây là một mức khá hấp dẫn so với đầu tư gửi tiết kiệm đang dưới 5% và có thể còn thấp hơn. Như vậy, rõ ràng là việc gửi tiết kiệm không phải giải pháp tối ưu.

Nhận định về triển vọng kênh đầu tư chứng khoán trong năm 2024 rất sáng cửa, nhưng PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Trường đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh vẫn khuyến cáo nhà đầu tư nên tỉnh táo, không chạy theo đầu cơ mà xác định đây là kênh đầu tư dài hạn.

Nhà đầu tư loay hoay lựa chọn kênh đầu tư cho năm 2024: Chuyên gia nhấn mạnh “không bỏ trứng vào một giỏ”
Chứng khoán rất sáng cửa nhưng nhà đầu tư cần tỉnh táo

Hiện nay, hơn 95% nhà đầu tư chứng khoán trên thị trường là đầu cơ với mong muốn giàu nhanh, nhưng việc này khó xảy ra trên thực tế, sớm muộn gì cũng sẽ gặp rủi ro. Thay vào đó, nhà đầu tư nên tập trung vào những mã cổ phiếu giá trị và không kỳ vọng quá nhiều vào tỷ suất sinh lời cao. Bên cạnh đó, luôn phải chú ý việc quản trị rủi ro danh mục, tránh đầu tư theo tin đồn, số đông.

Riêng với kênh đầu tư bất động sản, các chuyên gia nhận định năm 2024 sẽ là năm để thị trường tạo bước chuyển mình cho một chu kì phục hồi phát triển mới nhờ các chính sách, giải pháp gỡ khó, đặc biệt về pháp lý và giải pháp thúc đẩy thị trường đã có những hiệu quả nhất định.

Tổ chức tư vấn Arcadia Consulting Việt Nam dự báo giá nhà sẽ tăng trở lại vào giữa năm 2024. Thời điểm đó, thị trường đã vượt qua khó khăn và chính thức bước vào chu kỳ mới. Đây mới chỉ là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực, là cơ hội cho các nhà đầu tư cũng như là kênh giữ vốn an toàn, nhưng sẽ không còn hiện tượng “tăng phi mã” như những năm trước đây.