Ngày 9/11 vừa qua, CTCP Tập đoàn Nova Consumer (Mã: NCG) đã có gần 120 triệu cổ phiếu được đưa vào giao dịch đầu tiên trên thị trường đăng ký giao dịch UPCoM tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Giá tham chiếu là 38.000 đồng/cp, ứng với mức vốn hóa 4.550 tỷ đồng. Ở phiên đầu tiên, biên độ dao động là 40%.

Ngay phiên chào sàn, NCG đã giảm 40% với khối lượng giao dịch đạt 486.700 đơn vị. Sau đó, thị giá chủ yếu đi ngang ở 3 phiên 10/11, 13/11 và 14/11. Kết thúc phiên 14/11, NCG giảm 44% so với giá chào sàn, ghi nhận mức 21.400 đồng/cp. Theo đó, vốn hóa “bốc hơi” 1.988 tỷ đồng xuống mức 2.563 tỷ đồng.

Là thành viên thuộc Novagroup, Nova Consumer ban đầu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trước khi lấn sân sang bán lẻ và hàng tiêu dùng.

Nhà đầu tư mua cổ phiếu NCG đợt IPO đang chịu cảnh “bốc hơi” nửa vốn
Nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu NCG đợt IPO đã mất hơn một nửa số vốn (Ảnh minh họa)

Vào tháng 3/2022, công ty lần đầu chào bán ra công chúng (IPO) với giá 44.000 đồng/cp. Với mức giá như hiện tại, nhà đầu tư tham gia mua đợt IPO đã mất hơn một nửa số vốn bỏ ra.

Nova Consumer từng hy vọng có thể niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE vào quý II/2023. Thế nhưng, cuối năm 2022, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) đã dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết do thấy chưa đủ yêu cầu chỉnh sửa và bổ sung tài liệu.

Theo Tổng Giám đốc Nova Consumer - ông Nguyễn Quang Phi Tín phát biểu tại ĐHĐCĐ Thường niên năm 2023 tổ chức vào tháng 6, năm 2022 là một năm không thuận lợi của thị trường chứng khoán, cùng với đó là việc sàn HOSE sắp xếp lại tổ chức. Do đó, quá trình thẩm định hồ sơ bị trễ. Do vậy, công ty đã không thể đăng ký niêm yết lên HOSE như đã thông qua ở đại hội năm trước. Vì vậy, Nova Consumer đã chọn cách đưa cổ phiếu niêm yết lên sàn UPCoM.

Cổ đông thông qua doanh thu thuần và lãi sau thuế năm 2023 ghi nhận lần lượt là 5.628 tỷ đồng và 17 tỷ đồng, tăng 15% và giảm 94% tương ứng khi so sánh với kết quả năm 2022.

BCTC mới công bố cho thấy công ty có khoản lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ 9 tháng đầu năm là 74 tỷ đồng, trong khi lãi 247 tỷ đồng ở cùng kỳ. Riêng quý III ghi nhận mức lỗ gần 51 tỷ đồng, lý do là vì chi phí bán hàng, chi phí tài chính và khoản lãi khác sụt giảm.

Theo Ban lãnh đạo, công ty sẽ chủ yếu tập trung vào mảng nông nghiệp trong giai đoạn từ năm 2023-2027, đặc biệt là thuốc thú y. Về mảng trang trại chăn nuôi, doanh nghiệp đang gặp khó khăn chung như giá thức ăn tăng cao, dịch tả châu Phi đang hoành hành và nhu cầu thịt gà, thịt heo trong nước giảm mạnh thời gian qua.