Nhà đầu tư “tránh né” cổ phiếu trụ

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa vận động tích lũy ở biên độ hẹp trong một tuần có nhiều thông tin vĩ mô quan trọng. Tuy nhiên, nhìn rộng hơn, thị trường tuần vừa qua vẫn có diễn biến giống như 3 tuần trước đó với trạng thái biến động thấp trên nền thanh khoản cao.

Dòng tiền của các bên tham gia thị trường vẫn tỏ ra thận trọng khi nhà đầu tư cá nhân có dấu hiệu hạn chế giao dịch, trong khi khối ngoại và tự doanh công ty chứng khoán tiếp tục bán ròng. Một số người tạm rời bỏ thị trường chứng khoán để chuyển sang kênh đầu tư khác hoặc gửi tiết kiệm, minh chứng là con số tiền gửi tiết kiệm của dân cư vào các tổ chức tín dụng trong 9 tháng đầu năm nay tăng 10%.

Điều này thể hiện ở việc thị trường vẫn lình xình quanh mốc 1.100 điểm suốt hơn 1 tháng qua, dù nhiều thông tin tích cực vẫn được đưa ra. Trong đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn liên tục trở thành “tội đồ” của thị trường, đồng thời là tác nhân chính kìm hãm đà tăng.

Đa số trong những phiên giảm mạnh, sự hoảng loạn của nhiều nhà đầu tư đều được kích hoạt từ diễn biến bán tháo ở nhóm cổ phiếu lớn, có thể kể đến như phiên 25/9, 26/10, 30/10, 10/11…

Nhà đầu tư “né” cổ phiếu trụ, tập trung tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa
Thanh khoản thị trường “heo hút” và dòng tiền có xu hướng “tránh né” các cổ phiếu vốn hóa lớn

Nhìn chung, vấn đề cốt lõi nằm ở chính việc chỉ số chung dễ dàng bị ảnh hưởng bởi một vài cổ phiếu chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn trên sàn. Chỉ cần các nhà đầu tư tổ chức tung ra một lượng hàng vừa phải của mã cổ phiếu chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn trên VN-Index cũng đủ sức đẩy thị trường rơi mạnh. Trong khi đó, thanh khoản thị trường “heo hút” và dòng tiền có xu hướng “né” các cổ phiếu vốn hóa lớn là nguyên nhân chủ yếu tạo ra những “sóng gió” này.

Thanh khoản của VN30 hiện chỉ chiếm khoảng 20% thanh khoản toàn sàn HoSE. Tính từ năm 2012 đến nay, vùng thanh khoản 19 - 21% chỉ xuất hiện 60 lần, trong khi đó, vùng thanh khoản phổ biến bất là 30 - 32%. Việc dòng tiền “tránh né” cổ phiếu trụ sẽ cản trở đà hồi phục của thị trường chung. Bên cạnh đó, sự kém sôi động của các cổ phiếu lớn cũng cho thấy dòng tiền của các nhà đầu tư tổ chức hoặc nhà đầu tư chuyên nghiệp chủ yếu vẫn đang trong trạng thái “án binh bất động”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng nhóm vĩ mô và chiến lược thị trường, Trung tâm phân tích DSC đánh giá, nhóm VN30 hiện không được ưa chuộng do dòng tiền vào thị trường khá yếu, khóc có thể giúp các cổ phiếu nhóm này tăng mạnh. Thêm vào đó, nhà đầu tư có tâm lý e ngại các cổ phiếu ngân hàng do rủi ro nợ xấu ngày càng tăng cao.

Tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa

Theo dự báo của giới phân tích, VN-Index có khả năng cao sẽ tiếp tục vận động trong biên độ hẹp từ 1.070 - 1.130 điểm, trừ khi có thông tin mới mang tính đột biến xuất hiện thì mới có thể phá vỡ cấu trúc tích lũy.

Nhà đầu tư “né” cổ phiếu trụ, tập trung tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa
Thị trường cho thấy việc thiếu động lực thúc đẩy giá ở nhóm vốn hóa lớn phần nào khiến chỉ số VN-Index đang chững lại

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco nhận định, thị trường đang cho thấy việc thiếu động lực thúc đẩy giá ở nhóm vốn hóa lớn khiến VN-Index chững lại. Chỉ số chính đang tạo nền tích lũy quanh vùng 1.100 điểm với thanh khoản ở mức thấp.

“Với việc liên tục vượt rồi sau đó lại mất mốc hỗ trợ/kháng cự mang tâm lý này, chỉ số có thể đang chờ đợi nhiều hơn các tín hiệu tại 2 mốc điểm quan trọng hơn là hỗ trợ tại vùng 1.080 điểm và kháng cự tại MA200 quanh vùng 1.120 điểm”, vị chuyên gia cho hay.

Ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia của Chứng khoán VNDirect cũng cho rằng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tích lũy và xây nền tại vùng 1.080 - 1.020 điểm trước khi hướng tới các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Do đó, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải khoảng 30 - 40%, có thể giải ngân và thăm dò khi giá cổ phiếu về vùng hỗ trợ tại kênh dưới để tìm lợi thế giá vốn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể quan tâm tới một số nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý IV cải thiện và có câu chuyện hồi phục hoặc tăng trưởng như nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công gồm xây dựng và vật liệu xây dựng, nhóm dầu khí, nhóm chứng khoán.

Nhà đầu tư “né” cổ phiếu trụ, tập trung tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa
Nếu nhà đầu tư ưa thích các cổ phiếu lớn thì nên chờ thời điểm VN-Index có nhịp điều chỉnh xuống khu vực 1.000 - 1.030 điểm để tiến hành mua gom

Đặc biệt, nên tập trung tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa để đi đúng khẩu vị của dòng tiền hiện tại cũng như tránh mua phải cổ phiếu rủi ro cao thuộc nhóm vốn hóa nhỏ. Nếu nhà đầu tư ưa thích các cổ phiếu lớn thì nên chờ thời điểm VN-Index có nhịp điều chỉnh xuống khu vực 1.000 - 1.030 điểm để tiến hành mua gom.

Đồng thời cũng cần nhìn nhận rằng nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ là nhóm có hiệu suất tốt nhất từ đầu năm đến nay và định giá của nhóm này cũng đã vượt đỉnh lịch sử và vượt xa so với giai đoạn tiền rẻ năm 2021. Trong đó, nhóm mid-cap do có vốn hóa trung bình nên dễ bị tác động bởi dòng tiền đầu tư hơn. điều này báo động thị trường có thể phải đối mặt với áp lực giảm điểm lớn để đưa định giá về mức hấp dẫn hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng nhóm vĩ mô và chiến lược thị trường, Trung tâm phân tích DSC cho rằng, trong thời gian tới, cổ phiếu sẽ có sự phân hóa rõ ràng hơn. Nhóm cổ phiếu small-cap với P/E đạt mức 19,5 đã rất cao. Mặc dù P/E cao không phải vấn đề nếu doanh nghiệp có thể tăng trưởng nhanh, nhưng trong thời điểm nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì các doanh nghiệp gặp khó khăn nhiều nhất chính là doanh nghiệp small-cap. Vì vậy, nhà đầu tư nên tìm các cổ phiếu mid-cap có câu chuyện riêng cũng như có khả năng tăng trưởng kinh doanh.

“Các nhà đầu tư nên chú ý đi tìm những câu chuyện riêng của doanh nghiệp, và lọc ra những cổ phiếu mid-cap có triển vọng kết quả kinh doanh quý IV, vì những mã này sẽ vẫn được thị trường trả thưởng xứng đáng dù bối cảnh chung đi ngang”, chuyên gia khuyến nghị.