Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2023) với chủ đề “Định hình tương lai” tại Hà Nội. Hội nghị tập trung bàn luận về xu hướng của thị trường, cùng những tác động từ sự thay đổi luật, chính sách và tín dụng ngành BĐS hiện nay.

Nhà đầu tư ưu tiên loại hình bất động sản nào trong năm 2024?
Toàn cảnhHội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2023) diễn ra vào ngày 12/12

Các chuyên gia tại hội nghị cho biết, dù thị trường bất động sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng nhu cầu sở hữu đất đai của người dân vẫn luôn hiện hữu. Trong đó, nhà riêng và chung cư đang được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên cũng như giữa mặt bằng giá ổn định.

Sử dụng dữ liệu là xu hướng tất yếu

Chia sẻ tại Hội nghị VRES 2023, giới chuyên gia cho rằng, căn hộ chung cư trong suốt gần chục năm qua vẫn đang có tốc độ tăng tỷ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) khá nhanh và ổn định. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy tính tới quý II/2023, lợi nhuận đầu tư chung cư tăng tới 97% so với đầu năm 2015.

Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - Ông Bạch Dương cho biết, đơn vị đã làm nghiên cứu về tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản (CSS) trong nửa đầu năm 2024, theo đó có khoảng 65% người được hỏi dự tính mua BĐS trong một năm tới; có 60% trong đó có mục đích đầu tư.

“Đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (33%), tiếp đó là nhà riêng (26%) và chung cư (24%)” - Ông Dương nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn thông tin thêm, qua nghiên cứu, thấy rằng chung cư là phân khúc BĐS có tốc độ tăng tỷ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng với lợi suất cho thuê) nhanh và ổn định trong gần chục năm qua.

Nhà đầu tư ưu tiên loại hình bất động sản nào trong năm 2024?
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn

Đối với đất nền, nhiều khả năng trong thời gian tới mặt bằng giá đất sẽ được điều chỉnh giảm xuống, đặc biệt là với những lô đất diện tích lớn. Tuy nhiên, về dài hạn, giá đất có thể vẫn tăng cao và có giao dịch trở lại. Bởi, giá bất động sản sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác như tăng trưởng kinh tế, triển khai hạ tầng, thu nhập người dân.

Song, đề cập đến các xu hướng “định hình tương lai” ngành bất động sản, theo ông Nguyễn Quốc Anh, thị trường địa ốc đang và sẽ phụ thuộc vào những chuyển dịch nhất định về mặt chính sách. Cụ thể, người mua và nhà đầu tư ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án.

Ông Quốc Anh nêu quan điểm: “Họ có xu hướng sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu. Khi khách hàng nắm nhiều thông tin sẽ trở nên thông thái hơn; chủ đầu tư, doanh nghiệp cũng cần dựa nhiều vào dữ liệu và nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp”.

Nỗ lực vượt áp lực tài chính

Cùng với những đòi hỏi khắt khe hơn về thông tin dự án, giới chuyên gia còn cho rằng, trong thời gian tới, khách hàng sẽ quan tâm nhiều hơn tới quy định chủ đầu tư dự án chỉ được thu tiền cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua khi nhà ở, công trình xây dựng đã đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh.

Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, quy định về tiền đặt cọc như vậy sẽ giúp cho các dự án hình thành trong tương lai đảm bảo được chất lượng và đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. Nhưng quy định này cũng đặt ra thách thức đối với chủ đầu tư trong việc huy động dòng tiền để xây dựng dự án.

Nhà đầu tư ưu tiên loại hình bất động sản nào trong năm 2024?
Khách hàng quan tâm hơn tới quy định chủ đầu tư dự án chỉ được thu tiền cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, Chủ tịch Công ty Tập đoàn Bất động sản Thiên Khôi - Ông Nguyễn Thành Dũng cho rằng, những điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ tác động lên thị trường địa ốc. Một trong những quy định được nhiều thành viên trên thị trường quan tâm là việc siết chặt phân lô đất nền.

“Vì vậy, Chính phủ cần có những biện pháp hỗ trợ phù hợp cho chủ đầu tư, đặc biệt về các thủ tục như xin giấy phép hay vay vốn, để vừa đảm nguồn cung bền vững, vừa tạo ra môi trường an toàn cho người mua - Vị chuyên gia đề xuất.

Ông Nguyễn Quốc Anh cũng chia sẻ thêm: "Khi khách hàng nắm nhiều thông tin và trở nên thông thái hơn, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng cần dựa nhiều vào dữ liệu và nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp".

Cùng cung quan điểm, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV (Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia) - TS Cấn Văn Lực cho rằng, để đón đầu xu hướng bất động sản trong thời gian tới, các doanh nghiệp phát triển bất động sản cần tiếp tục đẩy mạnh câu chuyện “cơ cấu lại”, gồm: Cơ cấu lại hoạt động, sản phẩm, thị trường, danh mục đầu tư và dự án.

Bên canh đó, doanh nghiệp bất động sản cần quyết tâm vượt qua áp lực tài chính, gồm tất cả các nghĩa vụ liên quan tới nợ. Trong đó, một mặt doanh nghiệp cần đàm phán để hoãn nợ, một mặt cơ cấu lại tài chính nhằm đảm bảo trả nợ đúng hạn.

Theo ông Lực: “Thậm chí, trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp bán bất động sản ở mức chiết khấu thấp hơn nhằm đảm bảo dòng tiền. Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động trong tiến trình xanh hoá, số hoá, đây vừa là giải pháp trước mắt, vừa là biện pháp lâu dài để phát triển thị trường bất động sản minh bạch và bền vững”.