Hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 có quy định rõ ràng về nghĩa vụ công bố báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán của công ty đại chúng.

Cụ thể, những công ty phải công bố BCTC năm đã được kiểm toán trong vòng 10 ngày, kể từ khi tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán, và không vượt quá 90 ngày, từ ngày kết thúc năm tài chính.

Nhiều doanh nghiệp UPCoM đứng trước nguy cơ bị đình chỉ giao dịch
Nhiều doanh nghiệp trên thị trường UPCoM hiện nay đang bị đưa vào diện hạn chế giao dịch

Bên cạnh đó, công ty đại chúng quy mô lớn phải công khai BCTC bán niên đã được soát xét trong vòng 5 ngày, từ khi tổ chức kiểm toán ký báo cáo soát xét, nhưng không được vượt quá 45 ngày, kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính.

Nếu công ty đại chúng quy mô lớn là đơn vị kế toán cấp trên có đơn vị kế toán trực thuộc tổ chức bộ máy kế toán riêng hoặc là công ty mẹ của tổ chức khác thì phải công bố BCTC bán niên đã được soát xét trong vòng 5 ngày, tối đa không quá 60 ngày, từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính.

HNX sẽ tăng cường công tác theo dõi, phát hiện những sai phạm trong nghĩa vụ công bố BCTC của tổ chức ĐKGD trên thị trường UPCoM và xử lý theo Quy chế Đăng ký và quản lý giao dịch chứng khoán chưa niêm yết ban hành kèm theo quyết định số 34/QĐ-HĐTV ngày 16/11/2022 của Hội đồng thành viên SGDCK Việt Nam, để đảm bảo công tác giám sát việc tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin của tổ chức ĐKGD, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư.

Theo đó, HNX sẽ đưa cổ phiếu của các tổ chức ĐKGD chậm nộp BCTC năm đã được kiểm toán hoặc BCTC bán niên đã được soát xét quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải công bố vào diện hạn chế giao dịch.

Ngoài ra, đưa cổ phiếu của các tổ chức ĐKGD trong diện hạn chế giao dịch mà không có biện pháp khắc phục, không thực hiện công bố BCTC kiểm toán năm từ 3 năm tài chính liên tiếp trở lên, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin vào diện đình chỉ giao dịch.

Có khá nhiều đơn vị trên thị trường UPCoM hiện nay bị đưa vào danh sách hạn chế giao dịch vì chưa công bố BCTC năm kiểm toán. HNX đã đề nghị doanh nghiệp giải trình lý do và có phương án giải quyết. Nếu cổ phiếu bị hạn chế giao dịch mà tổ chức ĐKGD không có giải pháp khắc phục, HNX sẽ thực hiện đình chỉ giao dịch những cổ phiếu đó theo hướng dẫn và quy định của Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam.